Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Kế hoạch bí mật của Việt Nam tại biển Nam-Trung Hoa (Biển Đông)

Kế hoạch bí mật của Việt Nam tại biển Nam-Trung Hoa (Biển Đông)

Секретный план Вьетнама в Южно-Китайском море

 

 

Nguồn: russian.people.com.cn

Kichbu posted on 30.08.2012

 

Trên thế giới hiếm khi có cảng biển mà dưới 100 năm có thể trở thành quân cảng của bốn nước: trong quá khứ ở đây đã từng là nơi đồn trú hơn một trăm tàu chiến của Nga Sa hoàng; một thời nó được Hoa Kỳ xây dựng căn cứ quân sự như "pháo đài hải quân xa xỉ nhất ở Châu Á"; quân cảng lớn nhất của Liên Xô vào thời của mình.

 

 

Đó là vịnh Cam Ranh nằm ở phía Nam Việt Nam, có ý nghĩa chiến lược giữa Thái Bình dương và Ấn Độ dương, nằm cách quần đảo Nansha (Trường Sa-Việt Nam) vài trăm kilomet, nó được gọi là quân cảng đầu tiên ở Châu Á.

Sau khi binh lính Liên Xô rút lui vào năm 2002, vịnh Cam Ranh 10 năm nằm trong sự tranh giành của các nước, lại thu hút sự chú ý của dư luận. Thoạt đầu Việt Nam mời bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đến thăm, sau đó lại thể hiện sẵn sàng cho Nga xây dựng cơ sở hậu cần kỹ thuật tại vịnh Cam Ranh. Trong tình hình với những vấn đề phức tạp ở biển Nam-Trung Hoa (biển Đông - Việt Nam), các hành động của Việt Nam đã làm phức tạp thêm tình hình.


Sau thời gian dài im lặng, tại sao Việt Nam lại làm ầm ỉ tại vịnh Cam Ranh nằm cách quần đảo Nansha chỉ 600 km?



Nhà khoa học của Viện chiến lược thế giới và châu Á-Thái Bình dương thuộc Viện hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc Syui Lipin cho rằng sức mạnh của  Việt Nam hạn chế, Hà Nội hy vọng biến vịnh Cam Ranh thành điểm phòng ngự chống sự tấn công của Trung Quốc, và cũng như tăng cường đe dọa quân sự đối với Pekin.


Những mong muốn của Việt Nam trùng hợp với các lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ.



Tạp chí Mỹ "Các lợi ích quốc gia" nhận xét rằng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh là bộ phận cấu thành chiến lược "trở lại Châu Á", là một trong những chính sách của chính quyền Barack Obama" nhằm "kiềm chế" Trung Quốc.


Nói về Nga, các nhà bình luận nhấn mạnh rằng tiếp theo tình hình căng thẳng ở Syria, LB Nga, có thể, sẽ mất căn cứ quân sự duy nhất ở bên ngoài không gian hậu Xô Viết. Ở Đông -Nam Châu Á, Nga cũng hy vọng mở rộng ảnh hưởng của mình, chứ không đơn giản là người giúp đỡ và đối tác của Trung Quốc.


Tuy nhiên Lyui Lipin cho rằng khả năng mở căn cứ quân sự bởi Nga hoặc Hoa Kỳ tại vịnh Cam Ranh không lớn. Thái độ của Việt Nam với Hoa Kỳ rất "lịch sự", Hà Nội khi thì xích lại với Washington, khi thì lãng tránh. Đối với Nga, việc thuê cảng Cam Ranh sẽ kéo theo những chi phí đáng kể, bởi vậy ở đây không có ý nghĩa thực tế đặc biệt.



3 nhận xét:

Steps


Flag Counter