Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Nga: Đất nước của những nô lệ chết

Đất nước của những nô lệ chết: về những người lao động bất hợp pháp

Страна мертвых рабов: про нелегалов

 

Leonhid Smirnov

Nguồn: newsland.ru rosbalt.ru

Kichbu post on 13.09.2012

 

 Новость на Newsland: Страна мертвых рабов: про нелегалов

 

 

Bài liên quan:

Trong vụ hỏa hoạn tiếp theo 14 lao động nhập cư  thiệt mạng. Những kẻ phạm tội, có thể, sẽ tìm thấy và thậm chí bị trừng trị. Nhưng điều này sẽ không làm thay đổi được gì cả. Hiện tại ở Nga khắp nơi nạn bốc lột lao động bất hợp pháp sẽ phát, còn chính quyền - nhắm mắt trước điều đó, những thảm họa mới là không tránh khỏi.

Theo thông tin nhanh đầu tiên, những người Việt Nam ở Egorevsk - những người nhập cư bất hợp pháp, không có giấy phép cư trú và lao động. Những công nhân không có một quyền tự do nào - họ được chu cấp như những nô lệ hạng tệ nhất, sống trong ở ngay chính trong phân xưởng nơi họ làm việc. Chỗ ngủ giành cho họ, những người chúng kiến mô tả như "những bọng ong" nhiều tầng lớp.

Thế còn ít: chính cái chết của con người trong hỏa hoạn, theo giả thiết đầu tiên, gây nên bởi họ đã bị khóa từ bên ngoài: cửa bị chèn bằng cây búa tạ. Còn thêm một chi tiết không thể hiểu được nữa: theo các thông tin của Life News, trong phân xưởng có lối thoát bí mật đề phòng trường hợp kiểm tra và thanh tra đột xuất: qua các lối thoát được ngụy trang dưới các tủ đứng "có thể rơi vào mê đạo của các hành lang". Nhưng "mê đạo" không tính trước lối thoát ra bên ngoài. Về chủ kinh doanh bất hợp pháp biết được rất ít: một "Kolia từ Moscow" nào đó.

Bây giờ theo cái chết của mọi người khởi tố một vài vụ án hình sự. Các quan chức Ngoại Moscow và Cục di cư Liên bang đang tiến hành kiểm tra các cơ sở lưu trú bất hợp pháp có thể của người nước ngoài. Có thể, cả các nhân viên cảnh sát đang giúp đỡ họ. Tức là - tất cả những người cùng với chủ xưởng bí mật sẽ phải chịu trách nhiệm vì thảm họa xảy ra. Bởi vì rằng Egorevsk - đó là khu vực của họ, nơi họ có nghĩa vụ đảm bảo trật tự. Nhưng không đảm bảo. Họ không biết? Hay là - đúng hơn - biết, nhưng làm ngơ?

Vụ nhiều người lao động bất hợp pháp chết cháy gần đây nhất xảy ra vào mùa xuân ở Moscow. Những người bất hạnh sống trong  một cái chuồng xây thêm vào bên nhà để máy bay. Tương tự với trường hợp Egorevsk, từ ngôi nhà rách nát này không có lối thoát ra phố. Lúc bấy giờ  tại chợ Kachalovsk 17 người Tadzikistan bị thiêu sống. Hay là người Uzbekistan? Trên các phương tiện truyền thông không hề có những thông tin chính xác về dân tộc của họ.

Nhưng tính dân tộc có ít giá trị trong các sự cố này. Cần phải nói thực tế phổ biến khắp nơi ở Nga về nạn bốc lột phi văn minh, hoang dã những người lao động nước ngoài bất hợp pháp được chu cấp trong những điều kiện phi nhân tính. Về sự chà đạp quyền được sống của họ. Và về sự vô cảm của toàn thể xã hội.

Và bọn trùm người địa phương đang sống phè phởn trên lao động của những người nô lệ của thế kỷ XXI thực tế không mất xu nào thể hiện nó thật ăn ý, và những quan chức bất lương từ các cơ quan quyền lực và kiểm tra mà những người này đơn giản có lợi do sự hiện diện của thị trường lao động chợ đen. Và cả xã hội cũng im lặng đáng sợ. Chúng ta không đau đớn và không kinh sợ, bởi vì những người thiệt mạng - những người ngoại quốc?

Sáng sớm nay có tin thảm khốc từ Camchatka: do hạ cánh khẩn cấp của chiếc máy bay An-28 mười người chết. Thêm bốn người bị thương. Và chúng ta sẵn sàng bày tỏ thương tiếc vụ tai nạn này. Và đó là thông lệ. Nhưng tại sao 14 người lao động bất hợp pháp bị chết tại Egorevsk lại xem thờ ơ vậy. Và thường câu hỏi duy nhất sẽ là "Mà ai bảo họ đến đây thế?!".

Trong khi đấy, đó là những con người đầy nhựa sống - đồng đều những nam giới và nữ giới. Những người mà do cuộc sống nghèo túng đã xô đẩy đến đây, và họ đã chết thiêu trong ngọn lửa.

Và chính sự lãng tránh và im lặng của mình chúng ta cho phép những ông trùm chợ đen bốc lột những người lao động bất hợp pháp thực tế cho đến chết, còn chính quyền - nhiều năm nay coi thường việc giải quyết vấn đề, che dậy bằng những ngôn từ đều đặn về soạn thảo chương trình thích nghi dân di cư và xây dựng thị trường lao động văn minh.

Nhưng thị trường văn minh này ở đâu, nếu ở toàn bộ đất nước tổ chức hàng loạt phân xưởng và nhà máy bất hợp pháp, và những người lao động tự do sống trong những điều kiện phi con người - trong những ổ thối om, trong những tòa nhà phế bỏ, dưới những tầng hầm và tại những công trường xây dựng. Tại  sao trong thế kỷ XXI ở ngay chính trái tim của nước Nga nạn bốc lột nô lệ lại lại hưng thịnh? Và phải thêm bao nhiêu người Tazdikistan, Uzbekistan, Việt Nam bất hạnh bị chết cháy để chính quyền chuyển từ các tuyên bố đến các hành động thực tế - hàng trăm, hàng nghìn người?

Còn lối thoát thì rõ ràng. Và ở đây tôi, vâng, sẵn sàng chia sẻ với Yulia Latynina, cô đã nhận xét như sau: "Có thể thực hiện, theo tôi, ba vấn đề. Thứ nhất: trục xuất tất cả những người nhập cư không có giấy phép lao động. Tôi rất thương xót những người này, và tôi nhắc lại rằng họ đang tồn tại ở địa vị của những kẻ nô lệ tập thể. Nhưng những người này - không phải là công dân Nga. Trách nhiệm của chúng ta, trước hết, trước các công dân. Thứ hai: phải trừng trị nghiêm khắc những người đã thuê họ lao động. Thứ ba: sa thải ngay lập tức bất kỳ quan chức nào có thuê người di cư làm việc".

Cần phải thừa nhận cách đặt vấn đề và các điểm nhấn này, theo quan điểm của tôi, là thông minh hơn cả và bổ sung thêm vào đây các biện pháp trừng trị nghiêm khắc liên quan đến các đại diện của các cơ quan  được ủy quyền, mà các cơ quan này không làm sáng tỏ hoặc không ngăn chặn được tình trạng vô luật pháp.

Cần tưởng niệm những người đã mất, với nghi thức xứng đáng chuyển về quê hương những hài cốt (hoặc mai táng thậm chí ở đây, nếu quê hương của họ không thể hiện sự sốt sắng cần thiết). Cần cố gắng theo mức độ có thể giúp đỡ những người bị nạn. Và cần trừng phạt nghiêm khắc các công dân của chúng ta-những người thuê lao động và những kẻ bảo kê. Tiện thể nói thêm, đến lúc phải tìm hiểu tình hình ở cả chính Egorevsk - ở đó tồn tại những nhà máy như thế nào,  chính những người dân Egorevsk có việc làm hay không, hay là họ tất cả lao về Moscow phung phí tiền bạc?

Và nếu không có công việc tử tế cho người nước ngoài - cần lịch sự, không được thô bạo và nuôi dưỡng thật sự đưa họ về nước - thúc dục các nhà ngoại giao của các nước liên quan tiếp nhận các công dân của mình.

Hy vọng rằng điều này sẽ được thực hiện, cho dù ít. Mặc dù, có lẽ, trong những điều kiện hôm nay niềm tin này bằng zero. Xã hội cần phải đòi hỏi.

Khác đi, trong trường hợp tốt nhất, như mọi khi, chỉ có con tốt đen nhỏ bé - "Kolia từ Moscow" sẽ chịu trách nhiệm vì tất cả, còn nước Nga cùng với thời gian "đấu tranh" quyền được gọi là đất nước của những nô lệ chết.

 

Bản dịch chưa được hiệu đính.

 

---

 

Bài liên quan:

- 14 công nhân Việt thiệt mạng ở Nga: Đen đủi phận làm thuê xứ người (NLĐ).  – Nga : 14 người Việt chết trong vụ cháy xưởng may (RFI).  – Thảm kịch của người Việt ở ngoại ô Matxcơva (RUVR). - 14 thợ may Việt chết trong vụ hỏa hoạn ở Mátxcơva (Vietinfo). - Công nhân Việt tại Mã Lai ra sao khi công ty phá sản (RFA). - 14 người Việt chết cháy ở Nga: Có thể do chập điện (VOV).-  14 người Việt chết ở Nga: Đưa thi hài hoặc hài cốt về nước (VOV).  -  Người lao động phải tìm hiểu kỹ thông tin, tránh rủi ro (LĐ).

4 nhận xét:

  1. Khốn nạn thật, đã bao vụ như thế rồi .Thảm khốc qúa :(((((((((

    Trả lờiXóa
  2. Các bạn có người thân muốn đi Nga lao động cần xác định rõ đi theo đường nào!...

    Trả lờiXóa
  3. Đừng mơ hão về một "thiên đường"nơi xứ người.

    Trả lờiXóa
  4. Kichbu đang chuyển toàn bộ ẻntíe ở đây sang Kichbu.blogspot.com
    Và mở thêm nhà mới My.opera.com/kickbu/about

    Bạn nào có trên các trang đó ad nhau nhé..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter