Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

"Thế giới ở ngưỡng của những xung đột lớn"



“Thế giới ở ngưỡng của những xung đột lớn”

Kichbu chuyển ngữ
Nguồn: newsland.ru

quy mô toàn cầu, tháng chín nổi lên bởi sự căng thẳng chính trị và quân sự nghiêm trọng. Tại hàng chục nước Hồi giáo các đại sứ quán của các quốc gia phương Tây đã hai tuần nay bị các vahhabist  đánh phá. Các họa sĩ biếm họa Pháp đ thêm dầu vào lửa. Nhật Bản quyết định tăng cường các hoạt động trong cuộc đấu tranh vì các đảo Senkaku tranh chấp với Trung Quốc và đổi lại  những nhà máy của các hãng công nghiệp không lồ của mình Trung Quốc bị đập phát tan hoang. Mặt khác, các quan chức Châu Âu quyết định nhớ lại những ý tưởng Gollis thống nhất Châu Âu đ xuất không chỉ đồng tiền  và thị trường buôn bán chung, mà còn chung một  tổng thống và sức mạnh quân sự. Phó giám đốc  học viện các vấn đ địa chính trị Constantin Sivkov trả lời Nakanune.ru  điều gì có thể chờ đợi từ các cuộc khủng hoảng chính trị đang phát triển phương Đông, sáng kiến của Châu Âu gắn với điều gì và liệu Chiến tranh Thế giới III xảy ra không trong những năm sắp đến.

Câu hỏi: Đã vài ngày nay các cuộc biểu tình chống Nhật Bản và các vụ đập phá Trung Quốc đang tiếp diễn. Cả Nhật Bản và cả Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình bằng bất kỳ giá nào. Theo quan điểm của Ông, sự đối đầu này có thể kéo dài bao lâu và khả năng biến thành cuộc xung đột vũ trang của nó lớn mức đ nào?

Constantin Sivkov: Liên quan đến việc chuyển thành những cuộc xung đột vũ trang thì sao ư, thì quy mô xung đột lớn giữa Trung Quốc và Nhật Bản tôi xem điều này rất ít khả năng xảy ra. Các xung đột cục bộ giữa các tàu chiến riêng lẻ của Nhật Bản và Trung Quốc là có thể, nhưng chúng sẽ không dẫn đến một cuộc chiến tranh lớn. Nguyên nhân đơn giản: thế lực rất lớn đứng sau Nhật Bản và Trung Quốc là thế lực rất lớn. Sự đối đầu quân sự quy mô lớn không có lợi cho cả Trung Quốc, cho cả Hoa Kỳ hiện hậu thuẩn cho Nhật Bản, bởi vì rằng đối với Hoa Kỳ điều đó là thảm họa kinh tế, còn đối với Trung Quốc điều này có thể là thất bại quân sự nặng nề. Trung Quốc hiện nay không sẵn sàng chiến đấu với Hoa Kỳ trên biển bằng các lực lượng hải quân của mình, hải quân Trung Quốc còn rất yếu so với Mỹ. Còn tình hình căng thẳng này có thể kéo dài bao lâu, thì nó còn bị chi phối bởi một loạt các điều kiện: có thể rất ngắn, và có thể tương đối dài.

Câu hỏi: Điều này phụ thuộc vào cái gì?

Constantin Sivkov: Yếu tố thứ nhất – đó là Trung Quốc sẵn sàng sẽ quyết tâm áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế ở quy mô như thế nào đối với Nhật Bản và Hoa Kỳ mà chúng nhằm vào Nhật Bản. Nếu Trung Quốc sẽ sử dụng những biện pháp trừng phạt quy mô lớn chống Nhật Bản trên tất cả các các phương hướng, thì hoàn toàn có thể rằng Nhật Bản sẽ phải thậm chí nhượng bộ. Nếu Trung Quốc tuyên bố rằng đóng băng tất cả các tài sản  của Mỹ hiện đang có ở Trung Quốc, mà chúng có đến vài tỷ tỷ dollars, điều này sẽ dẫn đến sự sụp đổ của đồng dollar trên trường quốc tế và đưa đồng dollar ra khỏi tiến tệ thế giới, thì Hoa Kỳ có thể buộc Nhật Bản từ bỏ những yêu sách đối với các đảo này. Nếu Trung Quốc không tiến hàng các biện pháp trừng phạt như thế và chỉ hạn chế bằng các biện pháp trừng phạt chính trị và ngoại giao, thì cuộc xung đột này có thể còn dai dẳng.

Lối thoát ra khỏi cuộc xung đột này có thể xảy ra hơn cả - xác lập một vị thế quốc tế nào đó của những đảo này, theo đó chúng sẽ hoàn toàn không thuộc về cả Trung Quốc, cả Nhật Bản, sự kìm hảm xung đột là như thế. Cuộc xung đột hiện đang xảy ra – đối kháng, tức là thắng lợi của bên này đồng nghĩa với thất bại của bên kia và trong bất kỳ trường hợp nào, đối với Nhật Bản, cũng như đối với Trung Quốc. Thất bại trong cuộc xung đột này sẽ biến thành sự thất bại nghiêm trọng trên trường quốc tế. Bởi vậy hiện một quyết định đồng thuận cho cuộc khủng hoảng này hiện chưa được xem xét, chỉ có khuynh hướng của một quyết định nửa vời.

Câu hỏi: Việc tấn công ô tô của đại sứ Hoa Kỳ ở Nhật Bản trong thời gian các cuộc biểu tình diễn ra – đó là sự ngẫu nhiên hay là các cuộc biểu tình chống Mỹ đang tăng lên đống thời cùng với tinh thần chống Nhật Bản?

Constantin Sivkov: Không, đó không phải là ngẫu nhiên, bởi vì rằng ở Trung Quốc người ta hiểu rõ rằng Hoa Kỳ đứng sau Nhật Bản và các đòi hỏi lãnh thổ.

Câu hỏi: Trong tuần này được biết về sáng kiến của một loạt các bộ trưởng Châu Âu tiến hành cải cách tập quyền hóa Liên minh Châu Âu, xây dựng những quy tắc khắt khe hơn của Liên minh Châu Âu, ở đó đã đề xuất áp dụng chức vụ tổng thống, xây dựng bộ ngoại giao chung, quân đội Liên minh Châu Âu. Sáng kiến này liên quan đến vấn đề rằng ở Châu Âu người ta cảm thấy sự yếu kém của Hoa Kỳ và mong muốn tách rời sự ảnh hưởng của nó, hoặc đó đơn giản là sự tiếp nối những ý định cứu dự án Liên minh Châu Âu?

Constantin Sivkov: Điều này không hề liên quan gì đến sự yếu kém của Hoa Kỳ, bởi vì rằng Châu Âu thoạt đầu đã đi theo đường lối này, và việc thành lập một Châu Âu thống nhất có thể là đối trọng với Hoa Kỳ, đồng thời, về tiềm năng của mình, Châu Âu vượt trội Hoa Kỳ. Và nếu một Châu Âu thống nhất được hình thành, thì Cựu thế giới, như monolit thống nhất sẽ xây dựng được sức mạnh kinh tế, chính trị và quân sự. Còn thị trường thì thế nào, thì Liên minh Châu Âu về dân số có đến 500 triệu người, nhiều hơn Hoa Kỳ, tức là, cả thị trường cũng vượt trội Mỹ. Một Châu Âu như vậy có thể đánh bật Hoa Kỳ và Nga xuống vị trí thứ hai, và có thể trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc. Hơn thế, đồng tiền Châu Âu thống nhất sẽ trở thành không đơn giản cạnh tranh, mà về mức đảm bảo của mình nó sẽ thắng thế đồng dollar của Mỹ và điều này sẽ kết thúc bằng việc đồng euro đánh bật đồng dollar. Đối với Hoa Kỳ điều này sẽ là thảm họa, bởi vì việc đồng dollar chấm dứt hành chức trong hệ thống tiền tệ quốc tế sẽ có nghĩa là sự phá sản các nguồn mà trên cơ sở đó sự phồn thịnh của Mỹ được tạo nên trong nửa cuối thế kỷ trước.

Điều đó có nghĩa là sự sụp đổ của Mỹ, và để cứu được Mỹ, chỉ có thể là sự xây dựng Liên minh Bắc Mỹ với sự tham gia của Canada, Hoa Kỳ và Mexico. Tổ chức này - NAU (North American Union) đã được nghiên cứu, nó sẽ có đồng tiền riêng của mình, gọi là “amero”, nó cũng đang được xem xét. Tức là, cải cách Liên minh Châu Âu đang là xu thế chung, nhưng cuộc khủng hoảng mà Châu Âu đang trải qua, nó thúc đẩy khuynh hướng tập trung hóa ở Liên minh Châu Âu. Cuộc khủng hoảng này bắt buộc các chính khách chấp nhận đánh mất chủ quyền của các quốc gia của mình để khắc phục những hậu quả kinh tế, đồng thời ủy các quyền lực kinh tế, chính trị cho cơ quan trung ương của Liên minh Châu Âu. Đây là khuynh hướng chung mà nó phát triển đột biến trong bối cảnh khủng hoảng ở Châu Âu.


Câu hỏi: Trong thời gan gần đây xuất hiện rất nhiều điểm căng thẳng: khủng hoảng Trung-Nhật, các cuộc biểu biểu tình chống Mỹ ở hàng chục nước, tình hình xung quanh Syria và Iran và không chỉ thế. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, một loạt các cuộc xung đột cục bộ như thế có thể sẽ nâng cao hàng rào chắn nào đó và biến thành cuộc chiến tranh toàn cầu. Theo quan điểm của Ông, nếu thậm chí không dự báo trước Chiến tranh thế giới III, liệu có thể nói rằng hiện nay đang bắt đầu thời kỳ của những chuyển biến địa chính trị mạnh mẽ trên khắp thế giới, và những sự kiện của những tuần mới đây – những sự kiện của quá trình toàn cầu?

Constantin Sivkov: Tôi từ lâu đã nói rằng giai đoạn này đã đến. Từ năm 2009 tôi đã đưa ra những kịch bản có thể xảy ra của Chiến tranh thế giới III. Tuy vậy, tình hình mà vào thời điểm 2009 đến trước thời điểm hiện nay đã thay đổi mạnh mẽ. Thứ nhất, phát hiện ra rằng lực lượng mà nó trên trường thế giới có thể vươn đến thống trị toàn thế giới, chưa có khả năng thực hiện điều này. Nó ngay trong giai đoạn đầu, trong giai đoạn chiến tranh cục bộ, đã bị thất bại – đó là nền văn minh phương Tây. Nó bị thất bại khi sử dụng một cách thô bạo, trực tiếp sức mạnh chiến tranh – Hoa Kỳ và NATO đã thất bại tại Afghanistan và Iraq. Nó đã thất bại hoàn toàn ngay cả khi sử dụng “sức mạnh mềm”. Điều này thấy rõ ở Ả Rập hóa các cuộc xung đột ở Bắc Phi và Trung Đông, khi “mùa xuân Ả Rập” do Hoa Kỳ và phương Tây khởi xướng đã dẫn đến cầm quyền không phải là những bù nhìn của phương Tây, mà dẫn những người Hồi giáo lên cầm quyền. Đó là thất bại địa chiến lược nặng nề nhất. Nếu trước “mùa xuân Ả Rập” khả năng xây dựng Vương quốc Hồi giáo dưới thể thức của một trong những trung tâm Hồi giáo – Iran (Siit) hoặc Saudi (Vahhabit) – là nửa thế giới, thì bây giờ điều này đang trở thành hiện thực.

Và điều gì đang xảy ra khắp thế giới, trước hết tại Trung Đông và Bắc Phi – đó là kịch bản đã được gây dựng rõ ràng thành một trong những trung tâm phát triển mạnh của Hồi giáo. Đúng hơn cả, đó chính là Saudi Arabia, bởi vì không phải là những bộ hạ người Sitt lên nắm chính quyền ở những nước này, là những người ủng hộ của lực lượng Vahhabit. Đó chính là Saudi Arabia hoạt động bằng các biện pháp khủng bố. Nó tham chiến ở Kavkaz ở chúng ta, nơi những tay sai của nó, Hattab, những chiến binh được huấn luyện trong các trại tập trung nằm ở Saudi Arabia, huấn luyện những người Mull Vahhabit và đưa chúng đến đây từ Saudi Arabia. Và điều như thế đang tiếp tục ở Bắc Phi và Trung Đông. Về bản chất, sử dụng pháp lệ của bộ phim này (“Innocent Muslims” – Nakanune.ru), phong trào Vahhbit, dưới sự cầm đầu của Saudi Arabia đã  áp dụng hoạt động ngoại giao với mục đích gạt bỏ ảnh hưởng của phương Tây ra khỏi Bắc Phi và Trung Đông. Và vậy là ở hơn 20 nước các cơ quan ngoại giao của Pháp, Canada đã bị đóng cửa, các cơ quan ngoại giao của Đức, Hoa Kỳ đang đóng cửa. Bởi vậy, nếu nói như vậy, chúng ta có thể nói rằng tất cả các sự kiện này là phần khởi đầu của những đụng độ lớn có thể xảy ra – đó là Trung Quốc, đó là Bắc Phi và Trung Đông, nhóm Bolovia Nam Mỹ hiện đang đấu tranh chống Mỹ bạo liệt.

Câu hỏi: Và Ông sẽ nói gì về chiến tranh thế giới III có tính chất giả định?

Constantin Sivkov: Chiến tranh nảy sinh bởi những nguyên nhân toàn cầu, nếu nói về chiến tranh thế giới. Cần có mâu thuẫn cơ bản.  Mâu thuẫn cơ bản  của thế giới hôm nay – nền văn minh. Nền văn minh phương Tây được xây dựng trên khái niệm chủ nghĩa cá nhân và tiêu dùng mạnh mẽ, “xã hội tiêu dùng”, và có nền văn minh Hồi giáo, Nga, Trung Quốc, Nam Mỹ mà chúng dựa trên các giá trị tinh thần truyền thống định hướng con người tự kiềm chế, phục vụ xã hội. Nói ngắn gọn, ưu thế nổi trội của cộng đồng, ưu thế nổi trội của nhưng nguyên tắc tinh thần so với nhu cầu vật chất là đặc trưng của những nền văn minh này. Sự cùng tồn tại hai dạng này của các nền văn minh về nguyên tắc là không thể. Chúng có thể chỉ bị phân cách bởi bức tường, khi một nền văn minh tồn tại theo các quy luật của mình, còn nền văn minh khác theo cách của nó, và giữa chúng diễn ra sự trao đổi các giá trị vật chất.

Nhưng nền văn minh phương Tây, để bảo vệ lối sống của mình, sẽ buộc phải giành kiểm soát các nguồn dự trữ của thế giới, khác đi nó sẽ khổng thể làm được điều gì, nó không thể giữ được mức sống của mình. Và cuộc khủng hoảng toàn cầu này mà thế giới phương Tây đang chịu đựng, và ở nó đang tích tụ những khoản nợ công chồng chất, chúng gây nên bởi cả vấn đề rằng các nước Trung Đông và Bắc Phi sau sự sụp đổ của Liên Xô đã bắt đầu tiến hành đường lối tự chủ. Phương Tây cần “Mùa xuân Ả Rập” chỉ để xác lập sự kiểm soát đối với những nước này, thay đổi các chế độ lâu nay, cho dù đó là những chế độ thậm chí thân phương Tây chừng mực bằng những kẻ bù nhìn thân phương Tây tuyệt đối. Và nó đã thất bại. Như Quý vị hiểu, điều này làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở phương Tây, dẫn đến sự phát xít hóa phương Tây, dẫn đến sự xuất hiện những đặc điểm liên kết. Mặt khác, ngay cả phương Đông sẽ liên kết với tốc độ khá mạnh mẽ, đến lượt mình, thế giới Ả Rập – xây dựng Vương quốc Hồi giáo/chế độ khalip.

Câu hỏi: Tức là, có thể hiểu, chiến tranh sẽ xảy ra giữa ai đó với ai đó. Còn câu hỏi, còn bao nhiêu thời gian trước khi chiến tranh bắt đầu?


Constantin Sivkov: Cần có ba điều kiện để chiến tranh có thể xảy ra – cần có đảng chiến tranh, dân tộc chiến tranh và hệ tư tưởng chiến tranh. Hitle có cả điều kiện thứ nhất, cả thứ hai, cả thứ ba: người Đức – dân tộc chiến tranh, chủ nghĩa quốc xã, chủ nghĩa phát xít – hệ tư tưởng chiến tranh, và NSDAP (НСДАП – tiếng Nga) trong tư cách là đảng chiến tranh. Hiện nay điều này không có, mặc dù đang xuất hiện những người tân quốc xã các kiểu, nhưng một đảng lớn thì không có. Mặt khác, ngay cả thế giới Ả Rập hiện đang tẩy chay người Mỹ cũng chưa hình thành như một lực lượng thống nhất với phương hướng rạch ròi và sẵn sàng bắt đầu hành động. Bởi vậy, trong giai đoạn này sẽ xảy ra các giao tranh cục bộ, thêm vào đó thời gian khá dài, có thể nói đến một số năm. Và khi hai thế lực có năng lực hành vi này hình thành, họ sẽ lao vào cuộc xung đột quân sự. Các cuộc chiến tranh cục bộ như kiểu tấn công Iran, các xung đột của Trung Quốc với Nhật Bản, các đụng độ giữa các nước Nam Mỹ (mặc dù ở đó rất ít khả năng xảy ra), các cuộc đụng độ ở Châu Phi nằm ngoài các vùng ảnh hưởng, chúng sẽ kéo dài và sẽ phát triển theo xu hướng tăng cường, nhưng xung đột quy mô như Chiến tranh thế giới thứ II và Chiến tranh thế giới thứ I có thể chỉ sau khi hai liên minh địa chiến lược này hình thành và có khả năng tiến hành cuộc chiến tranh lớn. Xác suất lớn hơn cả, trong giai đoạn đầu, đó là chiến tranh của phía Nam và phía Bắc – với Châu Âu. Tất nhiên, Nga và Trung Quốc một mặt, và Nam Mỹ - mặt khác, sẽ bị lôi kéo và cuộc chiến tranh này. Điều này sẽ không ai tránh được, đó sẽ là cuộc chiến tranh thế giới thực sự. Điều này, tất nhiên, sẽ xảy ra không phải là ngày mai, nhưng những hiện tượng khủng hoảng sẽ đẩy nhanh điều này một cách đáng kể.

---
Bản dịch chưa được hiệu đính. Các bạn đọc tham khảo. Kichbu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter