Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

Nga hầu như không sợ người Trung Quốc



Báo Economist: Nga hầu như không sợ người Trung Quốc


Аlexander Pryazhnikov
Nguồnslon.ru newsland.ru


 Новость на Newsland: График Economist: россияне почти не боятся китайцев


Trong bối cảnh xung đối kinh tế đang sôi lên giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, tạp chí Economist đã nghiên cứu ai sợ người Trung Quốc hơn cả và ai, ngược lại, nhìn thấy ở sức mạnh kinh tế đang lên của Trung Quốc những cơ hội. Theo những kết quả của cuộc thăm dò dư luận phát hiện ra rằng người Pháp sợ người Trung Quốc hơn tất cả - gần 60% số người được hỏi ở nước này trả lời rằng nền kinh tế của Trung Quốc là mối đe dọa đối với thế giới, và chỉ chưa đầy một phần tư trả lời rằng một Trung Quốc phát triển sẽ mang lại cho thế giới nhiều khả năng hơn. Vị trí thứ hai theo trạng thái chống Trung Quốc là Hoa Kỳ.

Bức tranh đối lập đến ngạc nhiên nhận thấy ở Hà Lan không xa nước Pháp là bao: ở đó chỉ một phần tư số người được hỏi xem Trung Quốc là mối đe dọa, trong khi đó gần 60% người Hà Lan nhìn thấy ở Trung Quốc mạnh mẽ những khả năng mới. Ở Nga người ta cũng không sợ người Trung Quốc: 30% số người được hỏi nhìn thấy mối đe dọa ở sự ảnh hửơng đang gia tăng của Trung Quốc đối với thế giới, và gần 40% - những cơ hội mới.

Đề tài của số báo mới Economist - cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản vì các đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku ở biển Đông-Trung Hoa. Scandal vì những hòn đảo bé nhỏ không người ở đã căng thẳng đến mức mà trên một tờ báo Trung Quốc đã đề xuất ném thêm một quả bom nguyên tử vào Nhật Bản. Người Trung Quốc, trong suốt 150 năm bị bao vây bởi các nước-đồng minh của Hoa Kỳ, trong mươi ngày gn đây lòng tự tôn và tự ái tăng lên bất ngờ, tạp chí nhận xét, và trong hoàn cảnh này, tranh cãi vì một nhúm các hòn đảo không có vẻ vô lý như thế.

Những người theo chủ nghĩa lạc quan cho rằng các nước Châu Á rất ham muốn kiếm tiền - Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, và hai nước chẳng lẽ lại đánh nhau. Dù thế nào đi chăng nữa, hơn một nửa người Trung Quốc trong một trong số các cuộc điều tra nói rằng xung đột quân sự giữa hai nước trong vài năm sắp đến là không tránh khỏi.

Để không cho phép nó xảy ra, chính phủ của hai nước cần giảm thiểu tối đa các trường hợp khiêu khích mà chúng có thể dẫn đến khủng hoảng, không tranh cãi chủ quyền với nhau và đồng thời tăng cường lực lượng để kiềm chế lẫn nhau. Ban lãnh đạo Trung Quốc còn cần phải đánh giá những hậu quả thiệt hại chính trị sau tình huống với các hòn đảo, chính các nhà lãnh đạo đất nước trước đó đã luôn cam đoan các láng giềng của mình rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc chỉ là hòa bình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter