Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

"Tôi hạnh phúc vì được sống ở Liên Xô"



Новость на Newsland:

"Я счастлив, что жил в СССР"

 

Ivan Deranvin


Nghe qua truyền hình và đọc trên các báo hàng ngày về cuộc sống hoàn toài tăm tối ở Liên Xô mà tôi còn nhớ rất rõ về nó, tôi không thể không so sánh nó với cuộc sống trong chủ nghĩa tư bản tự do dân chủ đang được tán dương đến tận mây xanh hiện nay. Tôi nhớ một cuộc sống như thế nào, đúng hơn, không chỉ đơn giản là nhớ, mà còn mang trong tim mình ký ức về mẹ và mối tình đầu? Điều đầu tiên hiện lên trong đầu: đó là một cuộc sông vô tư và tươi sáng. Không phải là thiên đường, nhưng gần với nó. Bạn không phải lo thất nghiệp và bần cùng, không có những kẻ tài phiệt và giết người, không có MMM và OPG, không có những kẻ đội kepi và reider, không có nạn tham nhũng và lobbism.

Không có nạn mại dâm và tranh ảnh đồi trụy, trong đó có cả mại dâm trẻ em, không có bom rơi đạn lạc và trẻ em vô gia cư, không có người mất tích và bán họ ra nước ngoài, trong số đó có cả trẻ em, không có sự suy thoái tinh thần và đạo đức của nhân dân và sự chết dần chết mòn của họ.


Người ta che giấu cái gì, những vụ giết người đã xảy ra ngay cả trước đây, nhưng một lần trong năm (còn ở khu Dzukov ngoại ô Moscow mười lăm năm sau chiến tranh chỉ có đúng một vụ), chứ không phải hàng ngày như bây giờ, hơn nữa, những vụ không thể hình dung nổi lúc bấy giờ: cháu giết bà vì lương hưu, mẹ ném con còn bú sữa qua cửa sổ giữa mùa đông lạnh giá, còn bố hãm hiếp con gái nhỏ tuổi của mình. Nảy sinh ấn tượng rằng ở Nga hiện nay ở mọi người hoàn toàn tuột dốc cả rồi! Có lẽ, tôi thật xấu hỗ mà ý thức, nhưng tôi là người có ba bằng đại học và thông thạo ba ngoại ngữ, hiểu được ý nghĩa của từ "pedofilie" chỉ trong những năm cải các dân chủ.


Dĩ nhiên, ở Liên Xô cũng có những kẻ trộm cắp và cướp giật, nhưng không phải là hàng loạt các nhà máy và các lĩnh vực được xem là nền kinh tế là miếng mồi của họ. Lừa đảo và bịp bợp cũng xảy ra, nhưng mọi người được sắp xếp việc làm và biết rằng họ chắc chắn được trả lương, được nhận căn hộ hoặc mua không phải lo nhà không ở được, tiền gửi ngân hàng không sợ bị mất, mua thức ăn không sợ bị ngộ độc, uống thuốc bệnh và yên tâm lành bệnh và không chết, đi nghỉ dưỡng và biết rằng ở đó họ đang chờ đợi mình. Không có khái niệm văn bằng, hộ chiếu, bằng khen nhà nước giả mạo, và cũng không có tiền giả. Mọi người tin tưởng nhau. Tiếng cười vang lên trên những khung cửa bằng sắt, bởi vì chúng chẳng là cái gì.


Tất cả những điều liệt ra trên đây và nhiều thứ xấu xa khác và chúng có thể kể ra bất tận đã tặng cho nước Nga chủ nghĩa tư bản, nền dân chủ và những giá trị tự do mới nảy sinh được tán tụng không mệt mỏi trên truyền hình và báo chí. Với sự không mỏi mệt ngày càng tăng ở đó họ đang  bôi nhọ cuộc sống dưới chủ nghĩa xã hội. Nhưng đối với tôi và, tôi tin chắc, đối với hàng triệu triệu những người đồng hương của tôi, chủ nghĩa xã hội đã và đang là biểu trưng của xã hội thịnh vượng, bình đẳng và bác ái chung toàn thể khi người với người là bạn và đồng chí, nói cách khác, đó sự đối lập hoàn toàn với cái mà hiện nay con người đang đụng chạm đến ở nước Nga mới, mà trong đó con người buộc phải sống theo các quy luật của rừng rú, nơi mà người mạnh nhật sống được, và thích hợp với những người đểu giả nhất và vô sĩ nhất. Còn bởi vì những phẩm chất này không đặc trưng đối với nhân dân Nga, nếu không nói, chúng vô cùng phản cảm đối với người Nga, và nhân dân đã bắt đầu chết nhanh hơn và điều đó hoàn toàn  nằm trong kế hoạch của các nhà dân chủ.


Tác giả của những cuộc cải cách kinh tế Gaidar, khi nghe rằng mọi người chết vì đói, đã thản nhiên nhận xét rằng việc người ta chết dần chết hồi là hiện tượng tự nhiên trong thời đại của các cuộc cải tạo, muộn hơn sau này khi nhân dân bắt đầu đi sang thế giới bên kia hàng triệu người mỗi năm, thì ông bình luận hả hê rằng không còn phải chờ đợi lâu nữa khi những kẻ ốm yếu cuối cùng, ngụ ý nói những người già cả và những người không có khả năng thích ứng với kinh doanh chết hết. Và chính tác giả của vụ afer trắng trợn với những vaucter (ваучер - từ trong tiếng Nga - Kichbu) Chubais cũng khẳng định điều này bằng câu hỏi của mình: "Nếu chúng ta không thể nuôi được, thì chúng ta có phải cần những người như thế?". Thay vì ngồi tù hoặc bị treo cổ, "củ cải" hung hung đỏ được chỉ định là người đứng đầu tập đoàn năng lượng lớn nhất đất nước! Vì hoạt động không mệt mỏi của ông ta trong lĩnh vực này ở trong nước xuất hiện nạn khan hiếm điện năng  và trong các ngôi nhà bắt đầu cắt điện. Rõ ràng, để cám ơn vì điều này Tổng thống Medvedev đã giao cho ông ta chịu trách nhiệm hiện đại hóa đất nước. Không nghi ngờ gì nữa, để ông ta xây mộ cho nó.


Rất tiếc, trong nước không chỉ chủ yếu các cụ ông cụ bà chết lần mòn, - họ đã trải qua chiến tranh, họ chỉ còn biết mắng nhiếc, - còn những người trẻ tuổi bế tắc trong cuộc sống, tội lỗi nằm chính ở đó.


Nếu trên các cuốn sách và trên báo chí, những ý kiến của các chính trị gia khác nhau, đôi lúc còn trực tiếp đối nghịch nhau về cuộc sống cũ và mới, thì nhân dân trong vấn đề này đã và đang rất đồng tâm và nhớ lại với áp lực của nỗi buồn những thời khi y tế và giáo dục miễn phí, và họ chỉ phải trả ít tiền nhà ở được nhận từ nhà nước, khi hàng năm họ được được đến các nhà nghỉ dưỡng theo phiếu của các tổ chức công đoàn, còn con trẻ - đến các trại hè thiếu nhi, và cả các phiếu nghỉ phải trả tiền cũng không là gánh nặng với bất kỳ túi tiền nào. Với mức lương bình quân 150 ruble có thể ăn trưa ở bất kỳ nhà ăn tập thể nào với giá 50 copeika. Điều đó thế nào cũng được là nếu bây giờ có thể ăn no với 20 ruble với mức lương hiện nay. Nực cười chăng? Vâng với số tiền này bây giờ cũng không thể đủ để vào bất kỳ nhà vệ sinh nào. Và ngay dưới thời Xô Viết việc đi lại trên bất kỳ các phương tiện giao thông (3-5 copeika), tem thư và điện thoại ( 2 copeika), đi nhà hát, chiếu bóng, kể cả Nhà hát Lớn, vé đắt nhất đến đó chỉ ba ruuble lẽ không làm rỗng túi. Những người lái xe cho đến bây giờ không thể quên mười bốn copeika để mua xăng, còn những người hưu trí - đồng lương hưu của mình mà từ đó còn đủ cho con cháu ở khách sạn, trong bất luận trường hợp nào, mọi người không ai chết đói và không sợ rằng họ sẽ không có tiền mai táng. Nhưng điều chính yếu,  không ai phải lo âu cho cuộc sống của mình và cuộc sống của con cháu. Thanh niên cũng tin tưởng rằng sau khi tốt nghiệp phổ thông họ có nguyện vọng  được vào học đại học miễn phí và có thể học miễn phí, thêm nữa còn được nhận suất  học bổng sống hơi nghèo một chút, và nếu không vào đại học, thì dù sao cũng sẽ không thất nghiệp. Thậm chí các trẻ em mồ côi cũng xây dựng được các kế hoạch tương lai của mình và biết rằng nhà nước vẫn quan tâm đến họ và họ sẽ đi vào cuộc sống.


Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng những phúc lợi bị mất liệt kê ở trên hoàn toàn đủ cho cuộc sống vô tư và không nghèo cho mọi người mà họ chiếm số đa số dân chúng đất nước, những người có quyền được gọi là nhân dân. Hiện chỉ còn mơ ước để ở nhân dân của tôi lúc nào đó có lại những điều kiện sống trước đây.


Điều quan trọng đối với tôi là những phúc lợi nói trên và nhiều điều khác nữa chính chủ nghĩa xã hội đã mang lại cho nhân dân, còn chủ nghĩa tư bản dưới áp lực của những người lao động đã buộc phải  noi theo và áp dụng ở mình một số biện pháp trong đó, chẳng hạn, ngày làm viện tám giờ, chế độ nghỉ phép và nghỉ hưu được trả tiền.


Thời gian ngày lao động, hai ngày nghỉ mỗi tuần và những kỳ nghỉ hàng năm đã được ghi vào Hiến pháp Liên Xô theo định chế lao động được các viện khoa học soạn thảo, với sự cân nhắc những đặc điểm sinh lý của con người. Những viện như vậy không hề có ở một nước tư bản nào, cũng như ở nước Nga tự do dân chủ hiện nay đốt đuốc tìm cũng không thấy.


Và cũng chẳng ngạc nhiên rằng những người thuê lao động mới xuất hiện lợi dụng ở trong nước không có chính quyền nhân dân và các tổ chức nghiệp đoàn lập tức trên thực tế đã bải bỏ tất cả các phúc lợi xã hội, bao gồm cả ngày lao động tám tiếng, và để lừa bịp một chút, bắt đầu trả lương qua phong bao. Trong khi đó việc này được thực hiện với sự đồng ý của những người lao động luôn lo sợ bị mất việc làm nặng nhọc và bởi vậy đồng ý với bất kỳ những điều kiện lao động như thế nào. Thêm vào đó những người đàn ông với tuổi thọ trung bình của họ thấp hơn tuổi về hưu lương hướng như vậy không quan tâm lắm.


Để các bạn không nghĩ ngợi thêm rằng tôi viết điều này theo đơn đặt hàng của ai đó, tôi dám cam đoan rằng tất cả những điều nói trên là ý kiến hoàn toàn cá nhân của tôi trên cơ sở cuộc sống của riêng mình. Tôi sinh ra trong gia đình nông thôn vào năm 1935 và chuyển đến khu Dzukov khi tôi được hai tháng tuổi. Mẹ tôi như chính bà kể lại, chỉ được đi học hai tuần, bởi vì bà là chị cả của gia đình có sáu người con, và bố tôi, chồng bà dạy chữ cho bà, xét qua những bức thư gửi về từ mặt trận, cũng chưa học hết lớp bảy. Ông ra mặt trận vào ngày thứ tư của chiến tranh và hy sinh ở ngoại ô Leningrad vào năm 1943. Ba đứa trẻ ở lại với mẹ tôi, nhưng chỉ hai đứa trải qua được chiến tranh, trong đó có tôi. Nhờ chính quyền Xô Viết, tôi đã tốt nghiệp không chỉ trường phổ thông, mà cả ba trường đại học. Không phải trả một xu nào, mà, ngược lại, được nhận tiền từ nhà nước. Tôi cũng học ngoại ngữ miễn phí ngoài giờ làm việc.


Tôi thậm chí không muốn giới thiệu tôi đã làm nghề gì, sinh ra trong một gia đình của một người mẹ mù chữ vắng chồng, trong nước Nga "dân chủ" hiện nay, nơi để được học bất kỳ gì người mẹ có thể sẽ phải trả những khoản tiền không nhỏ. Từ bé tôi kimh tởm kinh doanh và tiền bạc, mặc dù nó là một trong những bằng đại học của tôi - kinh tế đối ngoại. Điều lớn nhất tôi là ai hiện nay, - đó là người gìn giữ điều thiện khác, là ai, nói thêm, tôi cho đến bây giờ kiếm thêm tiền sau khi đã về hưu để sống với vợ và một chú cún nhỏ hơn con mèo. Và thêm nữa - để giúp con gái và con rể trả tiền học của cháu trai ở trường trung học và sau đó ở đại học MIPHI.


Nhưng, cám ơn Chúa, trường đại học đã lùi xa, và cháu trai bắt đầu tự lập cuộc sống của mình. Cháu học khoa thực nghiệm, đúng tinh thần thời đại, kết hợp kiến thức kỹ thuật với các ngôn ngữ, như người ta giải thích cho cháu, khoa được thành lập theo quyết định của chính phủ để hiện đại hóa nước Nga. Cháu trai tốt nghiệp đại học với hầu như toàn điểm năm (điểm 10 theo hệ thống điểm Việt Nam - Kichbu), và người ta tống nó ra đường tự kiếm ăn. Có lúc cháu nhờ quen biết đã được thu xếp vào làm ở hãng "Prokat And Gembel" của Mỹ và họ hứa sau nửa năm  làm việc trả cho núi vàng. Làm được một năm 12 giờ mỗi ngày, lương vẫn không tăng. Khi không nhấc chân tay được, bị họ tống ra đường như con chó với những lời: "Chúng tôi không có ý định đợi cậu suốt cả tháng". Cho đến bây giờ đang tìm công việc ổn định và kiếm tiền ở đâu cũng được.


Đó là hai hệ thống chính trị-kinh tế khác nhau trong hành động! Nếu cháu trai tôi sinh ra dưới thời Xô Viết, và có thể trở thành người hạnh phúc như tôi vào những năm của cháu. Có gì mà tôi không làm sau khi tốt nghiệp đại học khi tôi làm việc theo sự phân công ở NII: cả thiết kế máy bơm piton phóng xạ mới, như bây giờ tôi nhớ, và biên tập viên báo thanh niên và ủy viên ủy ban thanh niên cộng sản comsomol của NII, và tổ chức các buổi dạ hội, gặp gỡ, hòa nhạc với sự tham gia của những người nổi tiếng, đi du lịch, tham gia đội bóng đã của viện. Và đã xây dựng tương lai của mình đến mười năm về sau. Cháu tôi, ngoài việc tìm việc làm và tiền, không biết điều gì này. Và trong ký ức của nó sẽ không có gì về những năm tháng này, ngoài lòng căm thù chế độ này.


Và tôi không thể không kể thêm rằng chúng tôi đã sống hoàn toàn không có nỗi sợ hãi nào trong suốt cuộc đời mình. Trong ký ức bừng lên có một thời gian đầu những năm năm mươi như phong trào (moda) ngủ ngoài trời với không khí trong lành: trong cánh rừng cạnh nhà, bên hồ nước nhỏ, bên ngoài dưới cửa sổ nhà mình. Lúc bấy giờ tôi khoảng mười bảy tuổi, và tôi ngủ trong rừng không xa ngôi nhà của mình. Lúc bấy giờ tôi còn chưa có bạn gái nào, tôi ngủ một mình. Và xung quanh là những gia đình hàng xóm, mọi người ngủ từng cặp hoặc một mình. Và mẹ tôi cho tôi ngủ ngoài trời và không hề lo lắng về tôi. Bây giờ điều này thật khó tưởng tượng, nhưng vào thời "Stalin kinh hoàng" cũng không có khái niệm lường gạt hay cưỡng hiếp, chứ chưa nói đến chính cái pedofilia này.


Và có một lần, tiễn vợ, khi ấy còn là hôn thê, về nhà ở Perovo, tôi bị muộn chuyến tàu electrichka cuối cùng và chủ yếu đi bộ bốn tiếng về nhà và chỉ đôi lúc đi xe nhờ. Ai biết những chỗ đó, thì hình dung được rằng tôi phần nhiều đi qua những chỗ tối như mực. Và không hề có nỗi sợ hãi nào. Còn bây giờ thậm chí tôi, ông già, ra đường thiếu súng trong lưng quần.


Điều gì khiến tôi phẫn nộ ở các nhà dân chủ nhiều hơn cả, thì đó là điều rằng họ có ý đồ đánh đồng chủ nghĩa xã hội và những giá trị xã hội của nó với những cuộc trấn áp xảy ra vào thời gian khó khăn và đa phần có thể giải thích được. Cáo buộc Stalin như kẻ thù chính của họ trong tất cả các tội lỗi, các nhà dân chủ gắn với ông bôi nhọ tất cả quá khứ Xô Viết. Tôi hiểu điều này như cái trò láu lĩnh, súc sinh không cho phép tranh luận cặn kẽ về so sánh hệ thống xã hội xã hội chủ nghĩa mà mục đích của nó là bằng mọi cách nâng cao mức sống của người dân nhờ mang lại cho nhân dân vô số  ưu đãi (đó là những y tế, bảo vệ sức khỏe, giáo dục, nhà ở, hầu các dịch vụ ăn ở miễn phí, giao thông công cộng, nhà trẻ, trại hè thiếu nhi, nhà nghỉ miễn phí và vân vân mà tôi nhắc ở trên) với hệ thống tư bản chống nhân dân nhằm làm giàu không tưởng tượng nổi của một nhóm người được bầu nắm tỷ lệ chủ yếu thu được từ các nuồn tài nguyên trước đây thuộc về toàn thể nhân dân.  Dưới chủ nghĩa xã hội không thể nói rằng ngay những khoản tiền từ những thu nhập này để chi mua những cung điện, villa, câu lạc bộ bóng đã này khác đắt tiền, những khu hộp đêm để đ. các người tình, tôi xin lỗi. Dưới chủ nghĩa xã hội tất cả thu nhập từ bán các tài nguyên đều chi cho các nhu cầu của nhà nước và nhân dân. Chính nhờ điều này nhà nước có khả năng mang lại cho nhân dân những ưu đãi xã hội nêu trên.


Cách đây không lâu tôi nghe như Putin, khi nói về những biện pháp đang áp dụng để cải thiện triệt để cái gì đó trong nước, tôi xúc động thốt lên: "Ông hãy nghĩ kỹ con số này xem: 65 triệu ruble! Chỉ phải suy nghĩ cẩn trọng!". Tôi không lười nhác và đã nghĩ kỹ. Và ông đã nhận được gần hai triệu dollars chiếm chỉ một phần sáu các khoản tiền mà ông, Putin, cho Abramovich vì ông ta vào đầu những năm 90s đã mua, nói thêm, bằng tiền của Soros, chỉ bằng một trăm triệu dollars. Còn những người như Abramovich trong nước có hơn hàng trăm người và tại thời điểm hôm nay tài sản của họ hơn ba tỷ dollars hay là một trăm năm mươi lần lớn hơn so với sáu mươi lăm triệu ruble đã làm Putin choáng ngợp. Nhưng ông không biết sao không muốn tính toán những khoản tiền này, về thực chất thuộc về nhân dân và thậm chí thường viện cớ thiếu kinh phí…


… Thế, tại sao tôi người hạnh phúc là hầu như cả cuộc đời của tôi đã trôi qua ở Liên Xô dưới chủ nghĩa xã hội, và tôi vô cùng bất hạnh rằng tôi đã sống được cho đến những ngày đen tối nhất này trong lịch sử Tổ quốc của mình…

---

Bản dịch này đã đăng ngày 02.04.2012 trên http://kichbu.multiply.com

3 nhận xét:

Steps


Flag Counter