Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2009

Cháu trai của Mao Trạch Đông trở thành tướng trẻ nhất trong quân đội Trung Quốc

25.09.2009, 16:59:20

Мао Синьюй. Фото ©AP

Мао Синьюй. Фото ©AP

Cháu trai của Mao Trạch Đông trở thành tướng trẻ nhất trong quân đội Trung Quốc

Внук Мао Цзэдуна стал самым молодым генералом в китайской армии

Kichbu theo http://lenta.ru/news/2009/09/25/mao/

Kichbu

Mao Xinyu, cháu trai 39 tuổi của Mao Trạch Đông, đã trở thành tướng trẻ nhất trong Quân đội Giải phóng-Nhân dân Trung Quốc.  The New York Times dẫn theo báo chí Trung Quốc đưa tin. Theo tin của báo này, việc thăng tướng diễn ra hôm thứ năm, 24 tháng chín đã trở thành một trong những đề tài được bàn luận sôi nổi nhất trên các trang mạng internet của Trung Quốc.

Người ta liên hệ việc phong tướng cho cháu nội của Mao với những thắng lợi trong tương lai nhân dịp lễ kỷ niệm 60 năm thành lập CHND Trung Hoa sẽ được tổ chức vào ngày 1 tháng mười. Mao Xinyu - là hậu duệ duy nhất còn sống của Người cầm lái Vĩ đại giống đực này. Tướng Mao học ngành lịch sử tại Trường đảng của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản. Ông là tác giả của một số cuốn sách, trong đó có những cuốn viết về thân thế và sự nghiệp của mình, mặc dù ông nói rằng ông không nhớ  Mao Trạch Đông, người đã qua đời năm 1976.

The New York Times nhận xét rằng ở Mao Xinyu đã hình thành một hình ảnh đa màu trong xã hội Trung Quốc. Nhiều người miã mai ông ta về những kết quả học tập tầm thường, kém cỏi trong thời gian học đại học, hình thức bên ngoài và cân nặng (thời gian gần đây Mao nặng gần 100 kg). Nói thêm, The New York dẫn ra một nhận xét chua chát về tin Mao Xinyu được phong tướng: “Mô hình người cầm lái lý tưởng đối với quân đội chúng ta, một vị tướng lĩnh không có ai sánh bằng, và nhà lý luận siêu đẳng nhất”. Nhiều người cho rằng, mặc dù nhà nước kiểm soát chặt chẽ việc gia tăng dân số ở Trung Quốc, nhưng ở ông tướng mới ra lò này đã có hai con - một trai và một gái. – Kichbu -

-----

Внук Мао Цзэдуна стал самым молодым генералом в китайской армии

Мао Синьюй (Mao Xinyu), 39-летний внук Мао Цзэдуна, стал самым молодым генералом в Народно-освободительной армии Китая. Об этом сообщает The New York Times, ссылаясь на китайские СМИ. По данным издания, повышение в звании, произошедшее в четверг, 24 сентября, стало одной из самых обсуждаемых тем в китайском сегменте интернета.

Присвоение генеральского звания внуку Мао Цзэдуна связывают с грядущими торжествами по случаю 60-летия Китайской народной республики, которое будут праздновать 1 октября. Мао Синьюй - единственный оставшийся в живых потомок Великого кормчего мужского пола. Генерал Мао учился на историка в Партийной школе ЦК компартии. Он автор нескольких книг, в том числе книги о своем деде, хотя говорит, что не помнит Мао Цзэдуна, который умер в 1976 году.

The New York Times отмечает, что у Мао Синьюя сложилась неоднозначная репутация в китайском обществе. Так, многие подсмеиваются над ним из-за его посредственных успехов во время учебы в вузе, неопрятного внешнего вида и полноты (в последнее время Мао весит около 100 килограммов). В частности, The New York Times приводит саркастический отзыв на известие о повышении внука Мао Цзедуна в звании: "Идеальная ролевая модель для нашей армии, военачальник, не имеющий себе равных, и мощнейший теоретик". Многие отметили, что, несмотря на жесточайший контроль за ростом численности населения в Китае, у новоиспеченного генерала есть двое детей - сын и дочь.

Ссылки по теме
- Mao’s Grandson Rises in Chinese Military - The New York Times, 25.09.2009


16 nhận xét:

  1. "Con vua thì được làm vua
    Con sải ở chùa thì quét lá đa"
    Mai đây lũ cuốn trôi nhà...
    Con vua con sải cùng ra ở đồng...!

    Trả lờiXóa
  2. Lũ cuốn chỉ có dân ở nhà thấp mới chết. Các cụ ở pháo đài kiên cố, đại hồng thủy cũng chả chết được :)

    Trả lờiXóa
  3. "Lũ" là cách mạng thành công
    Bí thư cũng sẻ thành ông giữ chùa !

    Trả lờiXóa
  4. Con vua thì lại làm vua
    Con Sãi ở chùa đi quét lá đa
    Bao giờ dân nổi can qua
    Con vua thất thế lại ra quét chúa

    Trả lờiXóa
  5. Cứ lặp đi lặp lại thế ah...

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ khi nào xóa được hoàn toàn, bất cứ giai cấp đặc quyền đặc lợi nào, thế giới mới tiến được đến đại đồng.

    Trả lờiXóa
  7. Chắc mình ko được chứng kiến cảnh đó đâu :)

    Trả lờiXóa
  8. Vào học ngành lịch sử tại Trường đảng của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản có phải thi hông vậy ta..?

    Trả lờiXóa
  9. Hồi nhỏ, mọi người nói mình tướng tá. Giờ sau hơn 10 năm phấn đấu, chưa lên được cái Tổ trưởng ...:(

    Trả lờiXóa
  10. Làm cái ớt trưởng được rồi :)

    Trả lờiXóa
  11. Người dân Trung Quốc và người dân Việt Nam đều tội nghiệp như nhau. (Vô sản các nước trên toàn thế giới, đoàn kết lại!  Người dân Việt Nam và người dân Trung Quốc, đoàn kết lại.)Người dân Trung Quốc và người dân Việt Nam đều tội nghiệp như nhau. (Vô sản các nước trên toàn thế giới, đoàn kết lại!  Người dân Việt Nam và người dân Trung Quốc, đoàn kết lại.)

    Trả lờiXóa
  12. Hồi nhỏ đi học, các nhà sư đi khất thực, hễ gặp XDDH là cười tươi rồi xoa đầu. Cách đây hai năm, có một anh làm military police của VN nhìn XDDH nói: hoặc XDDH sẽ vượt qua (trong trường hợp này phải là thánh nhân), nếu không XDDH sẽ bị quy kết vào tội tạo phản! hê hê hê.

    Trả lờiXóa
  13. Ừ, Ớt Trưởng cũng được. Có cái chi trưởng trưởng cũng oai đã..:)

    Trả lờiXóa
  14. Bôi sửa hình ảnh lịch sử để phục vụ các ý đồ của Đảng
    Thanh Thủy

    Bài đăng ngày 26/09/2009 Cập nhật lần cuối ngày 26/09/2009 17:32 TU

    Bắc Kinh đang chuẩn bị kỷ niệm trọng thể 60 năm ngày thành lập Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa. Chính quyền sẽ lợi dụng cơ hội này để cho thế giới thấy sức mạnh của quân đội Trung Quốc. Dân chúng bực dọc khi bị chính quyền cấm đoán nhiều chuyện.

    Bắc Kinh đang rầm rộ tổ chức cuộc lễ vĩ đại, kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa.

    Nhân dịp này tờ Libération đăng một bài phóng sự bốn trang của đặc phái viên tại Bắc Kinh, mô tả không khí của thành phố và nỗi bực dọc của dân chúng khi bị chính quyền cấm đoán nhiều chuyện, chẳng hạn như là việc thò đầu qua cửa sổ để xem Quân đội nhân dân giải phóng tập dượt cho cuộc diễu hành của ngày Quốc khánh mùng 1 tháng 10.

    Libération đăng lại 7 tấm ảnh về lịch sử Trung Quốc do nghệ sĩ Trương Đại Lục, 46 tuổi, tập hợp trong bộ sưu tập khoảng 100 tấm ảnh được xem là chính thức từ ngày thành lập Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949.

    Các tấm ảnh chính thức này đã được sửa đổi để phù hợp với ý muốn của các lãnh đạo cộng sản.

    Nghệ sĩ Trương Đại Lục tuyên bố với Libération là ông tự hỏi làm cách nào để kể lại 60 năm lịch sử qua một bức tranh hay một tác phẩm điêu khắc. Thế rồi ông nảy ra sáng kiến tập hợp hơn một trăm tấm ảnh chính thức đã được bôi sửa và qua đó ông có thể cho thấy những thay đổi trong lịch sử Trung Quốc.

    Trong số bảy tấm ảnh được báo Libération đăng lại, có tấm ảnh chụp nhà văn Lỗ Tấn cùng với một số bạn bè và người thân vào năm 1927. Bên cạnh nguyên bản là tấm ảnh được một nhà chụp ảnh của chế độ bôi sửa và xoá đi hai nhân vật bị chính quyền xem là bất hảo.

    Một tấm ảnh khác, chụp anh hùng Lôi Phong đã được chụp lại với một dãy núi hùng vĩ ở phía sau, không thấy trên tấm ảnh gốc.

    Một tấm ảnh thứ ba, chụp cảnh một gia đình nông dân đang ngồi ăn, đã được sửa lại với một bức tường của căn nhà có dán hình Mao chủ tịch.

    Đặc phái viên của báo Libération tại Bắc Kinh đã có dịp trao đổi với một số trí thức Trung Quốc bất mãn trước những chuẩn bị ồn ào và rầm rộ cho ngày Quốc khánh lần thứ 60.

    « Lịch sử Trung Quốc là cả một sự dối trá … »

    Một nhà văn họ Vương, khoảng 30 tuổi, đã từng đi học ở nước ngoài và hiện đang làm việc cho một công ty ngoại quốc, cho biết là chưa bao giờ lại có nhiều cảnh sát đến như thế tại Bắc Kinh, ngay cả năm ngoái vào thời kỳ Thế Vận Hội. Nhà văn này nói : « Lịch sử của chúng tôi là cả một sự dối trá. Từ ngày tôi chào đời, người ta đã nói dối với tôi. Thật khủng khiếp ! Tôi không biết đâu là ranh giới giữa hư cấu và sự thật. Tôi cảm thấy cô đơn, xa lạ trên đất nước của tôi. »

    Một nhà văn khác, họ Từ, thuộc thế hệ đã biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn mùa xuân năm 1989, cảm thấy bị lạc điệu trước những gì đang xảy ra trên đất nước của ông. Như mỗi lần sắp đến một ngày đặc biệt và được xem là nhạy cảm đối với chế độ, ông được chính quyền mời đi nghỉ vài ngày xa thủ đô.

    Ông tuyên bố bằng một giọng mỉa mai : « Tôi cũng không thiết dự lễ kỷ niệm sắp tới. Mục đích duy nhất của buổi lễ này là cho thấy tính hiệu quả, sức mạnh và khả năng kiểm soát của chính phủ. Dân chúng chuẩn bị ca ngợi thắng lợi của quân đội nhân dân năm 1949 và ca ngợi những thành quả kinh tế trong ba mươi năm qua. Giữa hai thời điểm đó, những gì không phục vụ cho sự vinh quang của đảng Cộng sản sẽ là một khoảng trắng khổng lồ. ».

    Trung Quốc muốn thế giới thấy sức mạnh quân sự qua cuộc diễu hành tại Bắc Kinh

    Cũng nhân dịp lễ Quốc khánh sắp tới tại Trung Quốc, tờ Le Monde đăng tấm ảnh chụp quân đội đang tập dượt tại Bắc Kinh cho cuộc diễu hành. Tờ báo đưa tin là Bắc Kinh sẽ lợi dụng cơ hội này để cho thế giới thấy sức mạnh của quân đội Trung Quốc.

    Theo một phát ngôn viên của Ủy ban chuẩn bị cuộc diễu hành, 52 loại vũ khí sẽ được trưng bày cho công chúng, các nhà ngoại giao và các tùy viên quân sự xem, và trong số này 90% được triển lãm lần đầu tiên và 100% là do Trung Quốc chế tạo.

    Theo RFI

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter