Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2009

Nếu vi phạm, cố gắng sao cho để mức phạt không nhiều hơn 30 triệu đồng!

Nếu vi phạm, cố gắng sao cho để mức phạt không nhiều hơn 30 triệu đồng!

Hà Văn Thịnh – Đại học Khoa học Huế

Xúc phạm đến lòng tự tôn dân tộc, coi thường giá trị của chủ quyền và nguyên tắc độc lập, tự do; phạt tối đa 30 triệu đồng là “thông điệp” mà Bộ TT-TT muốn nhắn gửi đến tất cả mọi người thích viết, thích bày tỏ – hoặc dùng từ ngữ sang hơn là muốn “phản biện” (dù sự thực đúng hay sai)!

Từ nay, nếu lúc nào đó có ai đó muốn viết, xin hãy nhận một “lời khuyên” chân thành: Cố gắng lèo lái ngòi bút để nếu có sai, bị phạt, nhất định, “nó” phải nhỏ hơn số tiền 30 triệu đồng.

Lòng yêu nước (hoặc ngược lại) không thể tính bằng tiền vì trên đời, như Đức Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma – TK I) đã nói, là một trong 3 điều không thể mua được trên thế gian này: Tình cảm chân thành, thời gian sống và hiểu biết. Tại sao có thể quy ra tiền, hay “tiền hóa” mọi giá trị thuộc về trái tim, nhận thức; là một trong những “phát minh” đáng kể nhất của nền văn minh hiện đại? Trong khi đó, tôi đã từng được dạy (và tin tưởng tuyệt đối rằng), tất cả những gì liên quan đến dân tộc, quốc gia, hết thảy đều vô giá? Quả là có rất nhiều câu hỏi được đặt ra…

Một là, nếu đã quy thành tiền với các tội trạng tương tự thì tại sao tác giả Mẹ Nấm, Người Buôn Gió…, không được quy ra luôn để khỏi làm tội kẻ ngồi tù (không lý do, không giải thích) và, để đỡ tốn công báo chí rách việc, ba sàm?

Hai là, mức phạt và khung hình phạt mà Bộ TT-TT áp dụng là căn cứ vào điều khoản nào của Luật Dân sự (hay Hình sự)? Cơ sở của lập luận “đáng phạt” là ra sao khi đa số người dân không được biết?

Ba là, làm thế nào để phân biệt tội trạng này với tội trạng kia khi trên thực tế, chúng na ná như nhau – chỉ có điều, cách quy tội, khép tội là hoàn toàn khác nhau?

Bốn là, có cần phải quy định rõ hơn trong luật rằng người viết, dù vô tình hay hữu ý, tạo ra cái cớ để ai đó nghĩ là nói xấu chế độ thì khung tối thiểu của 10 từ là mấy triệu, 50 từ là mấy chục triệu; để người dân biết mà tránh hay không?

Năm là, nếu không quy định khung hình phạt rõ ràng, phải chăng tội tiếp tay cho sự xâm lược trắng trợn (gần giống như phản bội Tổ quốc), vẫn có thể quy thành tiền; thì, tại sao không tiền hóa ngay – toàn diện, mọi hành vi sai phạm cho “nó” dễ xử án, cho dễ thu tiền?…

Tôi tự tin vì tôi ngồi tính, tất cả những cái sai của tôi từ trước tới nay, cộng lại, không thể quá 30 triệu đồng. Tất nhiên, tôi đã tự làm khổ mình bằng quá nhiều câu hỏi khiến cho sự trả lời bị hoang mang. Dù sao, tôi vẫn đoan chắc một điều: Để không bị lâm vào tình trạng bị bắt lầm, bỏ sót; không bị phạt nhiều hơn 30 triệu đồng, khi viết, nên thêm hai từ “có lẽ”. Chẳng hạn, nếu báo Điện tử ĐCSVN viết rằng hải quân Trung Quốc tập trận ở Trường Sa để bảo vệ biên cương phía Nam Tổ quốc, thì bạn nên viết “Hải quân Trung Quốc có lẽ đang bảo vệ…”!

Huế, 24.9.2009

HVT

Nguồn: http://bauxitevietnam.info/c/10832.html

---

Đọc thêm:

> Báo Điện tử ĐCSVN và PGS-TS Đào Duy Quát

http://anonymouse.ru:8000/cgi-bin/nph-proxy2.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.gnynjnf.bet/=3fc=3d10653

 

4 nhận xét:

  1. Có lẽ, hình như, nếu tôi đoán không lầm, biết đâu, nhiều khả năng là, cũng có thể lắm .... [cứ thế mà mở đầu cho an toàn - vì một thế giới an toàn]

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi tôi nói thế này khí không phải ...

    Trả lờiXóa
  3. Hà Văn Thịnh giỏi thua Zunie..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter