Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2009

TTg Campuchia Hun Sen: sự hùng mạnh của Trung Quốc đáp ứng các lợi ích của các nước trong khu vực và trên toàn thế giới

Thủ tướng Campuchia Hun Sen: sự hùng mạnh của Trung Quốc đáp ứng các lợi ích của các nước trong khu vực và trên toàn thế giới

Эксклюзивное интервью премьер-министра Камбоджи Хун Сена: могущество Китая отвечает интересам стран региона и всего мира

2009-09-13 17:32:24 | Russian.News.Cn

Kichbu theo http://russian.news.cn/china/2009-09/13/c_1345949.htm

Kichbu

Phnompen, 13 tháng chín/Tân Hoa Xã/- “Trung Quốc không những chỉ đạt được sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực kinh tế, mà còn đang đóng vai trò then chốt trong sự nghiệp bảo đảm hòa bình và ổn định ở Châu Á. Trong quá trình chống cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới Trung Quốc đã trở thành đầu tàu của sự tăng trưởng kinh tế và phát triển trong vùng. Trên thực tế đây là sự đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển của khu vực và thế giới. Sự hùng mạnh của Trong Quốc  đang đáp ứng những lợi ích của các nước trong khu vực và trên thế giới”, - thủ tướng Campuchia Hun Sen nói.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Tân Hoa Xã trước thềm kỷ niệm 60 năm thành lập Nước CHND Trung Hoa, Hun Sen thay mặt nhân dân Campucia nhiệt lúc chào mừng Nước CHND Trung Hoa nhâ dịp kỷ niệm 60 năm và bày tot sự khâm phục chân thành với những kết quả to lớn mà nhân dân Trung Quốc đã đạt được dưới sự lãnh đạo của ĐẢNG CS Trung Quốc sau khi vượt qua muôn vàn khó khăn.

Theo ý kiến của người đững đầu chính phủ Campụhia, nguyên nhân quan trọng của thành công của sự phát triển Trung Quốc là những cải cách hệ thống kinh tế ở Trung Quốc đang được thực hiện liên tục. Chính phủ Trung Quốc đã vạch ra được một chiến lược đúng đắn tham gia vào cuộc cạnh tranh kinh tế thế giới, từng bước nâng cao hiệu quả của hoạt động các cấp và củng cố lực lượng sản xuất cũng như hội nhập dần dần với nền kinh tế thế giới.

“Hiện nay các nền kinh tế của các nước trên thế giới trực tiếp hay gián tiếp liên quan với nền kinh tế Trung Quốc, vì những mối quan hệ ấy mà Trung Quốc đã bắt đầu đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo phát triển toàn bộ Châu Á nói chung, đồng thời sự hồi phục nền kinh tế thế giới và sự phát triển tăng tốc của nền kinh tế các nước Châu Á cũng phụ thuộc vào Trung Quốc. Bởi vậy tất cả các nước trên thế giới đang chăm chú theo dõi chiến lược và chính sách do Trung Quốc soạn thảo nhằm mục đích chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu”, - Hun Sen nói và bổ sung rằng, chính sách kinh tế đúng đắn do Trung Quốc tiến hành cho phép làm dịu pressing từ phía cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và đang đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tăng trưởng vốn đầu tư toàn cầu.

Đánh giá cao những khả năng quản lý của Đảng CS Trung Quốc, cũng như đường lối và chiến lược quản lý của đảng đối với đất nước, Hun Sen nhận xét: “Theo tôi, mô hình Trung Quốc phát triển xã hội, kinh tế và chính trị phản ánh sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và hệ thống chính trị. Nó cho thấy rõ ràng về mình trong những điều kiện của cuộc đấu tranh với khủng hoảng kinh tế toàn cầu và trong đó thể hiện đặc trưng chủ nghĩa xã hội của Trung Quốc”.

“Chìa khóa thành công của Trung Quốc là ở chỗ ổn định chính trị. Tôi đánh giá cao điều rằng CHND Trung Hoa với 1,3 tỷ dân dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng CS Trung Quốc trước sâu như một ủng hộ sự phát triển kinh tế xã hội nhanh chóng. Tôi nhận thấy rằng ngay từ đầu năm chính phủ Trung Quốc đã áp dụng những biện pháp quyết liệt để khác phục có hiệu quả khủng hoảng kinh tế thế giới đang diễn ra phức tạp và các thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng.”

Khi nói về quan hệ song phương giữa Campuchiâ và Trung Quốc, Hun Sen cho rằng trong suốt nữa thế kỷ qua các nhà lãnh đạo và nhân dân của hai nước luôn quan tâm đến các mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Campuchia và Trung Quốc. Trong những năm gần đây, các chuyến thăm qua lại cấp cao đã được thường xuyên diễn ra, việc trao đổi ở các cấp được mở rộng không ngừng, tình hữu nghị giữa các nước đựoc cũng cố sâu sắc từng ngày, sự hợp tác hai bên về thương mại kinh tế, văn hóa, du lịch và các lĩnh vực khác đã bước vào một giai đoạn phát triển tốt nhất trong lịch sử.

“Chính phủ hoàng gia Campuchia sẽ và từ nay về sau theo đuổi chính sách một Trung Quốc, và khẳng định rằng Đài Loan và Tây Tạng là một phần không tách rời của lãnh thổ của CHND Trung Hoa”, - Hun Sen nhấn mạnh.

Sau khi chỉ ra rằng tình hữu nghị và sự hợp tác giữa Campuchia và Trung Quốc không những chỉ đáp ứng các lợi ích căn bản của hai nước và hai dân tộc mà còn là sự đóng góp vào sự nghiệp hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới nói chung, thủ tướng Campuchia trong kết luận đã bày tỏ tin tưởng rằng tình hữu nghị truyền thống và hợp tác gia Campuchia và Trung Quốc sẽ được cũng cố và phát triền hơn nữa. – Kichbu -

-----

Эксклюзивное интервью премьер-министра Камбоджи Хун Сена: могущество Китая отвечает интересам стран региона и всего мира

Пномпень, 13 сентября /Синьхуа/ -- "Китай не только достиг стремительного развития в экономической сфере, но и играет ключевую роль в обеспечении мира и стабильности в Азии. В ходе противодействия мировому экономическому кризису Китай уже стал локомотивом регионального экономического роста и развития. Это на самом деле огромный вклад в дело регионального и мирового развития. Могущество Китая отвечает интересам стран региона и всего мира", -- заявил премьер-министр Камбоджи Хун Сен.

Давая эксклюзивное интервью корр. агентства Синьхуа в преддверии 60-летия образования КНР, Хун Сен от имени народа Камбоджи горячо поздравил КНР с 60-й годовщиной и выразил искреннее восхищение огромными успехами, достигнутыми китайским народом под руководством Коммунистической партии Китая после преодоления многочисленных трудностей.

По мнению главы камбоджийского правительства, важной причиной успеха китайского развития стало то, что реформы экономической системы в Китае осуществляются последовательно. Китайское правительство разработало правильную стратегию участия в мировой экономической конкуренции, приступило к постепенному улучшению эффективности деятельности структур и укреплению производительных сил, а также постепенной интеграции с мировой экономикой.

"В настоящее время экономики всех стран мира прямо или косвенно связаны с экономикой Китая, в силу этих связей КНР стала играть важную роль в обеспечении развития всей Азии в целом, в то же время возрождение мировой экономики и поступательный рост экономик азиатских стран также зависят от Китая. Поэтому все страны мира уделяют пристальное внимание стратегии и политике, разработанным Китаем в целях противодействия мировому экономическому кризису", -- сказал Хун Сен и добавил, что правильная экономическая политика, проводимая Китаем, позволяет смягчить прессинг со стороны мирового экономического кризиса и играет важную роль в содействии росту глобальных инвестиций.

Высоко оценив управленческие способности КПК, а также ее курс и стратегию по правлению страной, Хун Сен отметил: "По-моему, китайская модель социального, экономического и политического развития отражает согласованность между политической системой и экономическим развитием, которая четко дает о себе знать в условиях борьбы с глобальным экономическим кризисом, и в которой воплощена именно китайская специфика социализма."

"Ключ к китайскому успеху заключается в политической стабильности. Я высоко оцениваю то, что КНР с 1,3-миллиардным населением под мудрым руководством КПК неизменно поддерживает поступательное и стремительное социально-экономическое развитие. Я заметил, что с начала нынешнего года китайское правительство стало предпринимать решительные меры по эффективному преодолению последствий сложного и изменчивого мирового экономического кризиса и серьезнейших стихийных бедствий."

Говоря о двусторонних отношениях между Камбоджей и Китаем, Хун Сен отметил, что на протяжении более полувека об особых дружественных отношениях между Камбоджей и Китаем неизменно заботятся руководители и народы двух стран. В последние годы интенсифицировались взаимные визиты на высоком уровне, постоянно расширяются обмены на разных уровнях, дружба между странами углубляется с каждым днем, обоюдное сотрудничество в торгово-экономической, культурной, туристической и других сферах вступило в наилучший в истории период развития.

"Королевское правительство Камбоджи будет и впредь твердо придерживаться политики одного Китая, подтверждая, что Тайвань и Тибет являются неотъемлемой частью территории КНР", -- подчеркнул Хун Сен.

Указав на то, что дружба и сотрудничество между Камбоджей и Китаем не только отвечают коренным интересам двух стран и их народов, но и являются вкладом в дело мира, дружбы, сотрудничества и развития в регионе и в мире в целом, камбоджийский премьер в заключение выразил убеждение в том, что традиционная дружба и сотрудничество между Камбоджей и Китаем непременно получат дальнейшее укрепление и развитие. --0--

3 nhận xét:

Steps


Flag Counter