Thứ Tư, 23 tháng 9, 2009

Những người nước ngoài có ảnh hưởng nhiều nhất đối với Tân Trung Quốc

8 nhân vật nổi tiếng người Nga lọt vào danh sách “60 người nước ngoài đã có ảnh hưởng đến Trung Quốc Mới”

8 русских знаменитостей вошли в список «60 иностранцев, оказавших влияние на Новый Китай»

14:55.22/09/2009

Kichbu theo http://russian.people.com.cn/31516/6764596.html

Kichbu

Trong suốt 60 năm từ ngày thành lập Trung Quốc đã có vô số những người nước ngoài hoạt động trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế,, văn hóa và các lĩnh vực khác đã có ảnh hưởng đến đất nước chúng ta hoặc có ý thức hoặc vô ý thức. Một số trong đó đã bước thẳng lên vũ đài lịch sử và thúc đẩy Trung Quốc phát triển, những người còn lại lặng lẽ ảnh hưởng đến Trung Quốc trong lĩnh vực này hoặc khác. Đồng thời cũng nhận thấy rằng có những ảnh hưởng tích cực cũng như tiêu cực, 60 năm lịch sử của Tân Trung Quốc – đó là 60 năm khi nhân dân Trung Quốc và toàn thế giới đã thở cùng một hơi thở và cùng chia sẻ chung số phận. Cách đây không lâu tờ báo “Huatsyu shibao” (Global times) đã công bố danh sách 60 người nước ngoài đã có ảnh hưởng nhiều hơn cả đối với TânTrung Quốc, trong số đó có 8 đại diện người Nga và Liên Xô trước đây.

60 nhân vật nổi tiếng được đề cử từ các nước trên thế giới có ảnh hưởng đến Tân Trung Quốc, chủ yếu hoạt động ở năm lĩnh vực. Trong số dó có 20 người trong lĩnh vực chính trị và quân sự, 17 – là các nhà hoạt động văn hóa và triết học, 9 người đại diện cho giới kinh tế và doanh nhân, 8 nhà hoạt động trong lĩnh vực show-thương mại và thể thao, cũng như 6 nhà khoa học và phát minh sáng chế. Về nguốn gốc, những nhân vất nổi tiếng này từ các lục địa châu Á, Âu, Mỹ và Phi, còn về niên biểu, bào trùm 300 năm lịch sử nền văn minh loài người, bắt đầu từ thời kỳ hoạt động sớm của Issak Newton cho đến ngày nay. Trong danh sách này có những nhân vật nổi tiếng như Vladimir Lenin, Iosif Stalin, là những người đã có ảnh hưởng trực tiếp đến sự  hình thành Tân Trung Quốc; trong danh sách này có Nicson Richac Milhaus và Lý Quang Diệu (cựu thủ tướng và “cha đẻ-người sáng lập” Singapore là những người đã đẩy Trung Quốc lên vũ đài quốc tế. Ở đây còn có Albert Einshtan, Issak Newton – là tấm gương đối với một số thế hệ người Trung Quốc, cũng như Bill Gates và Maikl Dzonrdan – là thần tượng của thanh niên thế hệ mới. Những con người lỗi lạc này đã thúc đẩy quá trình phát triển Tân Trung Quốc trong 60 năm qua trong các lĩnh vực khác nhau, bắt đầu từ lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa cho đến hình thức tư duy và lối sống.

Như giáo sư đại học Pekin Chzan Iy, “xét từ quan điểm phổ biến có thể nhận thấy rằng sự chuyển dịch của khuynh hướng ảnh hưởng chung đối với Trung Quốc từ đông sang tây.. Nhận thấy sự chuyển dịch dần dần nơi xuất thân của những người nước ngoài có ảnh ưởng mạnh mẽ nhất đối với Trung Quốc, từ Liên Xô trước đây và khu vực Đông Âu sang châu Mỹ”. nếu chúng ta nhìn vào danh sách, thì thấy rằng các nhà lãnh đạo Liên Xô Vladimir Lenin, Iosif Stalin. Nhikita Khruxev và Ivan Arkhipov đã có ảnh hưởng sâu sắc đến Trung Quốc trong những năm 50s-60s của thế kỷ trước, cũng như các nhà lãnh đạo của thế giới thứ ba, như Dzavaharlal Neru (thủ tướng đầu tiên và bộ trưởng ngoại giao của Cộng hòa Ấn Độ trong giai đoạn 1947-1964), Iosil Broz Tito ( chủ tịch Nam Tư và chủ tịch đảng liên minh Nam Tư) và Hồ Chí Minh (nhà hoạt động cộng sản Việt Nam, chủ tịch đầu tiên của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) đã có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc. Sau khi bắt đầu tiến hành chính sách cải cách và mở cửa trong danh sách này nhận thấy sự giảm sút ảnh hưởng của các nhà lãnh đạo Liên Xô và Đông Âu, sự giảm sút số lượng những nhân vật nổi tiến từ các nước Châu Á, Châu Phi và Mỹ Latin, cũng như sự suy giảm của thế giới thứ ba. Đồng thời, nhận thấy sự ảnh hưởng của các nước phương Tây không ngừng tăng lên. Sự thay đổi như thế phản ánh sự thay đổi  tình hình quốc tế trong thời gian và sau khi kết thúc “chiến tranh lạnh”. – Kichbu

------

Danh sách 60 người nước ngoài đã ảnh nhiều nhất đến Tân Trung Quốc

Список 60 иностранцев, оказавших больше влияние на Новый Китай

- Issak Newton – nhà bác học người Anh

- Dzan-DzaK Russo – nhà triết học và nhà văn gốc  Thụy Sĩ

- Lyudvig van Bethoven – nhà soạn nhạc Đức

- Hans Kristian Andersen – nhà văn thiếu nhi Đan Mạch

- Charlz Robert Darwin – nhà tự nhiên học Anh

-  Karl Marks – nhà triết học và chính trị Đức

-Fridrik Engls - – nhà triết học và chính trị Đức

- Lev Nhicolai Tolsstoi – nhà văn Nga

- Alffred Nobel – nhà hóa học Thụy Điển

- Zigmund Freid – nhà tâm lý học Áo, người sáng lập ngành phân tâm học

- Tagor Rabindranat– nhà thơ Ấn Độ

- Macxim Gorky – nhà văn Xô Viết

- Vladimir Vladimirovich Len - người sáng lập Liên bang Xô Viết và chủ nghĩa quốc tế cộng sản

- Albert Einshtan – nhà bác học Mỹ gốc Đức

- Iosif Stalin – nhà lãnh đạo Liên Xô

- Boing William Eduard – nhà sáng lậpl “Boing”

- Harrry Truman - cựu tổng thống Hoa Kỳ

- Deil Karnegi – nhà văn-nhà chính luận Mỹ

- Dzavaharlal Neru - thủ tướng đầu tiên của Cộng hòa Án Độ sau khi tuyên bố độc lập

- Norman Bechyu - đảng viên cộng sản Canada

- Hồ Chí Minh - người sáng lập Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

- Harland Sanders - người sáng lập mạng ăn nhanh KFC

- Eisenhauer Duait David - cựu tổng thống Mỹ

- Sharrl de Gol - tổng thống thứ năm của Pháp

- Nhikita Khrusev - cựu lãnh đạo Liên Xô

- Konosuke Matsusita - người sáng lập nhà sản xuất điện tử электроники Matsushita Electric Industrial Co.


-(  Còn nữa...)
 
-----

8 русских знаменитостей вошли в список «60 иностранцев, оказавших влияние на Новый Китай»

На протяжении 60 лет со дня образования Китая на нашу страну осознанно и неосознанно оказывали влияние бесчисленное число иностранцев в политической, экономической, культурной и других сферах. Некоторые из них вставали прямо на авансцену истории и продвигали развитие Китая, а остальные безмолвно оказывали влияние на Китай в той или иной определенной области. При этом отмечалось как положительное, так и отрицательное влияние, 60-летняя история Нового Китая – это 60 лет, когда китайский народ и весь мир дышали одним воздухом и разделяли общую судьбу. Недавно газета «Хуаньцю шибао» (Global times) обнародовала список 60 иностранцев, оказавших больше влияние на Новый Китай, среди них оказались 8 представителей России и бывшего СССР.

Выдвинутые 60 знаменитостей из зарубженых стран мира, оказавшие влияние на Новый Китай, в основном, деятели из пяти сфер. Среди них 20 человек из политической и военной областей, 17 --деятели культуры и философы, 9 представителей экномического и предпринимательского кругов, 8 деятелей шоу-бизнеса и спортсменов, а также 6 ученых и изобретателей. По происхождению эти известные личности из азиатского, европейского, американского и африканского континентов, а в по хронологии охвачено более 300 лет истории человеческой цивилизации, начиная с самого раннего периода деятельности Иссака Ньютона до сегодняшнего дня. В этом списке встречаются такие знаменитости как Владимир Ленин, Иосиф Сталин, которые непосредственно повлияли на создание Нового Китая; здесь числятся Никсон Ричард Милхаус и Ли Кван Ю (Lee Kuan Yew) (бывший премьер-министр и «отец-основатель» Сингапура), которые подтолкнули Китай на мировую арену; в список вошел как Альберт Эйнштейн, Иссак Ньютон – пример для нескольких поколений китайцев, так и Билл Гейтс и Майкл Джордан – кумир молодежи нового поколения. Эти знаменитые люди продвигали процесс развития Нового Китая за 60 лет в разных аспектах, начиная с политической, экономической и культурной областей, заканчивая образом мышления и жизни.

Как рассказал профессор Пекинского университета Чжан Иу, «с пространственной точки зрения наблюдается переход общей тенденции влияния на Китай с востока на запад. Отмечается постепенное перемещение места происхождения иностранцев, имевшие самое сильное влияние на Китай, с бывшего СССР и восточноевропейского региона в Америку». Если заглянем в список, то видим, что советские рукводители Владимир Ленин, Иосиф Сталин, Никита Хрущев и Иван Архипов оказали глубокое влияние на Китай 50-х и 60-х годов прошлого столетия, тесную связь с Китаем имели также лидеры стран из треьего мира, такие, как Джавахарлал Неру (первый премьер-министр и министр иностранных дел Республики Индии в 1947-1964 гг..), Иосип Броз Тито (президент Югославии, председатель СКЮ в 1974-1980 гг.) и Хо Ши Мин (вьетнамский коммунистический деятель, первый президент Социалистической республики Вьетнам). После начала проведения политики реформы и открытости в списке явно отметилось ослабление влияния советских и восточноевроейских лидеров, уменьшение числа знаменитостей из Азии, Африки и Латиной Америки, а также ослабление оттенка третьего мира. Вместе с тем, постоянно растет влияние западных стран. Подобное изменение отражает изменение международной обстановки во время и после завершения «холодной войны».

....

Арманд Хаммер-американский предприниматель

Джозеф Нидзм—английский ученый

Уолт Дисней—основатель киностудии The Walt Disney

Николай Алексеевич Островский—советский писатель

Эдгар Сноу—американский журналист и писатель
 
Генри Чонси—американский педагог
  
Ватанабе Буичи—первый директор Азиатского банка развития, инициатор группы специалистов, приехавших в Китай на помощь
 
Иван Васильевич Архипов—руководитель советских специалистов в Китае
 
Фэрбэнк Джон Кинг (John King Fairbank)—американский историк
  
Ким Ир Сен—основатель КНДР

Никсон Ричард Милхаус—бывший президент США
  
Какуэй Танака—бывший премьер-министр Японии
  
Нельсон Ролихлахла Мандела—бывший президент ЮАР

Хуан Антонио Самаранч—бывший председатель МОК
 
Пьер Карден—французский дизайнер

Нородом Сианук—бывший король Камбоджи

Киссинджер Генри Альфред—бывший государственный секретарь США

Ли Кван Ю—бывший премьер-министр Сингапура
 
Джордж Буш—бывший президент США
 
Маргарет Тэтчер—бывший премьер-министр Великобритании

Фидель Кастро—руководитель Кубы
 
Элвин Тоффлер—американский социолог и футуролог

Джордж Сорос—венгерский финансист

Уоррен Эдвард Баффет—американский инвестор

Кен Такакура—японский актер

Михаил Сергеевич Горбачев—бывший руководитель Советского союза

Джозеф С. Най—известный американский ученый
 
Дзуинтиро Коидзуми—бывший премьер-министр Японии

Милутинович Велибор Бора—бывший югославский футбольный тренер

Стивен Спилберг—американский режиссер

Сэр Тимоти Джон Бернерс-Ли—английский ученый, создатель Интернета

Билл Гейтс—основатель компании Майкрософт

Майкл Джексон—американский певец

Майкл Джордан—суперзвезда американского баскетбола

3 nhận xét:

  1. Chừ mới biết Tagor là nhà thơ Ấn Độ.

    Trả lờiXóa
  2. Trong số 60 người ấy có cả người Việt Nam :)

    Trả lờiXóa
  3. Sang năm kỷ niệm 61 năm quốc khách TQ thế nào cũng thêm một người nữa mờ..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter