Thứ Tư, 29 tháng 12, 2010

Chỉ số dân chủ của các nước trên thế giới năm 2010

Chỉ số dân chủ của các nước trên thế giới năm 2010

Индекс демократии стран мира 2010 года



Photo drugoi

.
Nguồn: http://drugoi.livejournal.com/

Kichbu post on thứ năm 30.12.2010

.
The Economist Intelligence Unit – bộ phận phân tích của tạp chí The Economist Vương quốc Anh đã đưa ra “Chỉ số dân chủ của các nước trên thế giới năm 2010” (Democracy Index 2010).

.

“Chỉ số dân chủ của các nước trên thế giới” xác định mức độ dân chủ bên trong của quốc gia và được xây dựng trên phương pháp luận các đánh giá của chuyên gia và những kết quả của các cuộc thăm dò dư luận xã hội từ các nước tương ứng, mô tả trạng thái theo năm tiêu chí của  “tính dân chủ”: cách thức bầu cử và chủ nghĩa đa nguyên, hoạt động của chính phủ, sự tham gia chính trị, văn hóa chính trị, các quyền tự do công dân.

.

Khi xây dựng bảng xếp loại này các nhà nguyên cứu đã phân tích 167 quốc gia. Tất cả các nước được xếp vào một trong bốn kiểu chế độ chính quyền: dân chủ hoàn toàn, dân chủ không đầy đủ, chế độ lai tạp, chế độ độc quyền. Theo bảng xếp loại, chỉ có 12,3% dân số trên thế giới sống ở các nước dân chủ - và chỉ có 26 nước như vậy. Ở các nước với chế độ độc quyền có 36,5% dân số đang sống trên thế giới – chế độ độc quền thống trị tại 55 quốc gia.

Nhóm 20 nước đầu tiên gồm:

 

 

Điều kỳ lạ là trong năm nay Pháp, Italia, Hilapj và Slovenia chuyển từ các nước với “nền dân chủ hoàn toàn” sang nhóm “dân chủ không đầy đủ”.

Nga nằm ở cuối bảng các nước “dân chủ lai tạp”:

 



Kết thúc bảng xếp hạng là các nước:



Toàn văn “Chỉ số dân chủ của các nước trên thế giới năm 2010” xem theo link:
http://graphics.eiu.com/PDF/Democracy_Index_2010_web.pdf

Ảnh trên: Hoạt động ủng hộ phe đối lập bên ngoài đại sứ quán của Belorus tại Moscow. Trong bảng xếp hạng, Belorus đứng thứ 130 và thuộc vào nhóm các chế độ độc quyền.

 

1 nhận xét:

  1. Việt Nam ở nhóm nước đứng đầu hén.
    Nhà nước ta là nhà nước của dân do dân và vì dân mà.
    Thật hạnh phúc khi được làm công dân một nước dân chủ xã hôi chủ nghĩa như nước ta hén.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter