Thứ Tư, 15 tháng 12, 2010

Cuba khai trương Wikipedia của riêng mình

Скриншот главной страницы сервиса ecured.cu

Trang chính của ecured.cu

Cuba khai trương Wikipedia của riêng mình

Куба запустила собственный аналог Wikipedia

Nguồn: Lenta

Kichbu post on 16.12.2010

K

Chính phủ Cuba đã đưa vào hoạt động bách khoa toàn thư-online – tương tự Wikipedia miễn phí nổi tiếng toàn thế gới. BBC News đưa tin này.

.

Hiện tại site được đặt theo địa chỉ ecured.cu hoạt động chỉ bằng ngôn ngữ Tây Ban Nha. Trong disklamer nói rằng project EcurRed được xây dựng để trao đổi thông tin và kiến thức dành cho mỗi người dân Cuba hay là thế giới còn lại.

.

Các nhà báo của BBC nhận xét rằng quan điểm tương đối khách quan về lịch sử chính trị thế giới và tình hình chính trị xã hội là đặc trưng nổi bật của EcuRed. Chẳng hạn, một trong những nhà tổ chức cách mạng Cuba Fidel Castro được mô tả như thủ lĩnh, người đã đưa đất nước của mình đi theo con đường tiến bộ xã hội chủ nghĩa mặc cho các biểu hiện xâm lược từ bên ngoài đã đạt được sự phát triển đáng kể trong các lĩnh vực giáo dục, bảo vệ sức khỏe, thể thao, văn hóa, khoa học và các lĩnh vực khác.

.

Trên EcuRed hoàn toàn không có trang ví dụ, nói về tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Còn Hợp chủng quốc Hoa Kỳ được gọi là “đế quốc của thời đại ngày nay” và “ quốc gia hùng mạnh nhất trong số các quốc gia trên thế giới”. Đồng thời cũng nhận xét rằng Hoa Kỳ về mặt lịch sử đã cố áp đặt các nguồn lực của các nước khác cho các lợi ích của các công ty độc quyền của riêng mình.

.

Nga được xem là quốc gia lớn nhất thế giới đã đạt được sự hùng cường và ảnh hưởng lớn hơn cả từ các thời kỳ Đế quốc Nga, và sau đó trong thời kỳ Liên bang Xô Viết đã trở thành quốc gia xã hội chủ nghĩa lớn nhất trong lịch sử và siêu cường. Cũng như Nga hiện nay là quốc gia thừa kế hợp pháp của Liên Xô trên trường chính trị.

.

Theo các thông tin của BBC, số lượt truy cập site EcuRed và ngày đưa vào hoạt động là gần 20 nghìn người. Để so sánh độc giả hàng tháng của Wikipedia là gần 78 triệu người.-Kichbu-

---

Куба запустила собственный аналог Wikipedia

Кубинское правительство запустило собственную онлайн-энциклопедию - аналог всемирно известного бесплатного сервиса Wikipedia. Об этом сообщает BBC News.

Пока сайт, расположенный по адресу ecured.cu, работает только в испанском варианте. В дисклеймере говорится о том, что проект EcuRed создан для обмена информацией и знаниями и предназначен для каждого жителя Кубы или остального мира.

Журналисты BBC отмечают, что для EcuRed характерен достаточно субъективный взгляд на мировую политическую историю и общественно-политическую ситуацию в мире. Так, например, один из организаторов кубинской революции Фидель Кастро характеризуется как лидер, который вел свою страну по пути социалистического прогресса и несмотря на агрессивные проявления извне сумел добиться значительного развития в сферах образования, здравоохранения, спорта, культуры, науки и других.

Страницы, посвященной, например, президенту США Бараку Обаме в EcuRed нет вовсе. Сами Соединенные Штаты называются "империей нашего времени" и "мощнейшим из всех государств в мире". При этом отмечается, что исторически США старались подчинить ресурсы других стран интересам собственных компаний и монополий.

Россия называется крупнейшим государством мира, которое добилось наибольшего могущества и влияния во времена Российской империи, а затем во времена СССР стало крупнейшим социалистическим государством в истории и супердержавой. Также Россия называется правопреемником Советского Союза на политической арене.

По данным BBC, посещаемость сайта EcuRed в день запуска составила около 20 тысяч человек. Для сравнения ежемесячная аудитория Wikipedia составляет около 78 миллионов посетителей.

Ссылки по теме
-
Китай выпустил собственный аналог Google Earth – Lenta.ru, 22.10.2010

Сайты по теме
-
EcuRed

2 nhận xét:

  1. Tiếc là không có tiếng Việt, để bổ sung như: Thời đại mới là thời đại của Chủ nghĩa xã hội, Chủ nghĩa tư bản đang bị rơi vào khủng hoảng và sẽ bị diệt vong ....

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter