Thứ Năm, 2 tháng 12, 2010

Trung Quốc phản bội Bắc Triều Tiên?

WikiLeaks рассказал о предательстве Китаем Северной Кореи

WikiLeaks kể về sự phản bội của Trung Quốc đối với Bắc Triều Tiên

WikiLeaks рассказал о предательстве Китаем Северной Кореи

Nguồn:  Lenta

Kichbu post on thứ năm, 02/12/2010

.

Trung Quốc ủng hộ sự thống nhất của ắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên thành một quốc gia với thủ đô là Seoul. Theo như BBC News hôm 30 tháng mười một viết, các tài liệu của Bộ Ngoại giao Hòa Kỳ được công bố bởi WikiLeaks chứng minh về điều này.

.

Nói riêng, trong một tài liệu ghi tháng hai năm 2010 xác nhận cuộc gặp gỡ của thứ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên Chun Yung Woo với đại sứ Mỹ Kathleen Stephens. Theo lời Woo, Trung Quốc không còn xem Bắc Triều Tiên là đồng minh có ích lợi hay là tin tưởng nhiều hơn được nữa.

.

Chun Yung Woo trong các phát biểu của mình dẫn theo các chính khách Trung Quốc mà chính danh của họ đã bị xóa trong các tài liệu khi công bố (xem văn bản tại đây ). Nói thêm, nhà ngoại giao Hàn Quốc đã khẳng định rằng, Trung Quốc không thể cản ngăn sự sụp đổ của CHDCND Triều Tiên sẽ xảy ra sau khi thủ lĩnh hiện nay của đất nước Kim Yong-il qua đời.

.

Chun Yung Woo cũng nói rằng, Pekin không có ý định ủng hộ nền kinh tế Bắc Triều Tiên đang suy sụp. Theo lời ông, Trung Quốc tin rằng, hai miền Triều Tiên cần được thống nhất xung quanh Seoul.

.

Ngoài ra, vào tháng tư 2009 thứ trưởng ngoại giao lúc bấy giờ của Bộ ngoại giao Trung Quốc He Yafei khi nói về các cách hành xử của Bình Nhưỡng trong tiếp xúc với các nhà ngoại giao Mỹ đã gọi Bắc Triều Tiên là “đứa bé hư hỏng”.

.

Trung Quốc đã đứng về phía CHDCND Triều Tiên trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và từ đó là đồng minh truyền thống của Bắc Triều Tiên trên trường quốc tế. Ngoài ra, CHND Trung Hoa còn là đối tác kinh tế chủ yếu của đất nước.-Kichbu-

---

WikiLeaks рассказал о предательстве Китаем Северной Кореи

Комментарии

У друзей секретов нет

29.11.2010

WikiLeaks опубликовал переписку американских дипломатов

Сюжеты

Новые разоблачения WikiLeaks

29.11.2010

Лавров пообещал не обижаться на США за WikiLeaks



Китай поддерживает объединение Северной и Южной Корей в одно государство со столицей в Сеуле. Как пишет 30 ноября BBC News, об этом свидетельствуют материалы Госдепартамента США, опубликованные сайтом WikiLeaks.

В частности, в одном из документов от февраля 2010 года зафиксирована беседа замминистра иностранных дел Южной Кореи Чон Ен У (Chun Yung Woo) с американским послом Кейтлин Стивенс (Kathleen Stephens). По словам Чона, Китай более не считает Северную Корею полезным или надежным союзником.

Чон Ен У в своих заявлениях ссылался на китайских официальных лиц, чьи имена были изъяты из документов при публикации (с текстом можно ознакомиться здесь). В частности, южнокорейский дипломат утверждал, что Китай не сможет помешать развалу КНДР, который наступит после смерти нынешнего лидера страны Ким Чен Ира.

Также Чон Ен У заявил, что Пекин не намерен поддерживать уже развалившуюся экономику Северной Кореи. По его словам, Китай уверен, что две Кореи должны объединиться вокруг Сеула.

Кроме того, в апреле 2009 года тогдашний замглавы китайского МИДа Хэ Яфэй (He Yafei) характеризуя поведения Пхеньяна в беседе с американскими дипломатами назвал Северную Корею "испорченным ребенком".

Китай воевал на стороне КНДР в Корейской войне 1950-1953 годов и с тех пор является традиционным союзником Северной Кореи на международной арене. Кроме того, КНР является и главным экономическим партнером страны - на Китай приходится 42 процента экспорта и 57 процентов импорта КНДР.

WikiLeaks начал публикацию материалов дипломатической переписки США 28 ноября. Всего в распоряжении сайта оказались более 250 тысяч секретных и конфиденциальных документов Государственного департамента и американских посольств в десятках стран.

Ссылки по теме
-
Wikileaks release 'shows China thinking on Korea' - BBC News, 30.11.2010
-
США и Южная Корея начали совместные учения – Lenta.ru, 28.11.2010
-
Китай пригласил к себе председателя северокорейского парламента – Lenta.ru, 28.11.2010
-
Северные соседи вынудили Сеул пересмотреть военный бюджет – Lenta.ru, 26.11.2010

5 nhận xét:

  1. Thống nhất cho dân Triều Tiên đỡ khổ

    Trả lờiXóa
  2. Nói vậy, TQ luôn muốn giữ TT làm vùng đệm an toàn cho mình, đâu dễ bán đứng, có chăng chỉ là một số động thái kiềm chế cái đầu nóng của ông em thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Liên tưởng đến VN nhỉ. Vụ Mỹ oánh VN Mao nói " Các người không đụng đến ta thì ta cũng không đụng đến các người" và sau đó là liên tiếp các cuộc không kích bắn phá miền bắc, đỉnh điểm là trận Điện Biên Phủ trên không năm 1972 của Mỹ

    Trả lờiXóa
  4. @bchduong:
    Trận Điện Biên Phủ tên không xảy ra khi Kichbu còn nhỏ. Nhớ B52 đánh vào Hà Nội, thế mà sau một lúc vẫn lại nghe được: " Đây là Đài Tiếng nói Việt Nam phát thanh từ Hà Nội..."
    Nhớ mang máng như thế..:)

    Trả lờiXóa
  5. Vâng , thống nhất sớm kẻo dân Bắc triều chết đói hết còn đâu .Mong thế chứ em nghĩ anh Shanmai nói đúng :(

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter