Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Đại sứ Việt Nam cho hiểu rằng Hà Nội không phản đối khôi phục căn cứ quân sự của Nga tại Cam Ranh

Вьетнамский посол дал понять, что официальный Ханой не против восстановления российской военной базы Камрань

Вьетнамский посол дал понять, что официальный Ханой не против восстановления российской военной базы Камрань


Kichbu theo topwar.ru

RIA Novosti dẫn tuyên bố của đại sứ Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ về việc Việt Nam sẽ phản ứng như thế nào nếu Nga sẽ  khôi phục lại căn cứ quân sự ở Cam Ranh. Với đặc trưng phương Đông đại sứ Việt Nam cho hiểu rằng việc triển khai  căn cứ quân sự của Nga trên lãnh thổ đáp ứng lợi ích của Hà Nội. Từ tuyên bố của đại sứ CHXHCN Việt Nam:

Chính sách của Việt Nam là không tham gia vào các liên minh quân sự hoặc liên minh với quốc gia này chống lại quốc gia khác. Trong bối cảnh này, việc thực hiện hóa các cảng Cam Ranh cho hợp tác quốc tế đa phương nhằm cung cấp dịch vụ vận tải biển, sửa chữa tàu và phát triển kỹ thuật quân sự vì đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực là phương hướng thích hợp.

Đại sứ CHXHCN Việt Nam tại Nga nói thêm rằng, đến hiện nay có  nhiều vấn đề chưa được giải quyết ở Biển Đông, và rằng tất cả các vấn đề này cần được giải quyết trong hình thức đối thoại mang tính xây dựng.

Nhắc lại rằng một trong những vấn đề chưa được giải quyết tại Biển Đông là sở hữu lãnh thổ quần đảo Trường Sa. Việc sở hữu này đang tranh cãi cùng lúc bởi 5 quốc gia: Việt Nam, Trung Quốc, Brunei, Philippines, Malaysia và Đài Loan.

Căn cứ quân sự Cam Ranh ở tỉnh Khánh Hòa được sử dụng bởi Liên Xô từ những năm cuối thập niên 70. Trên cơ sở hiệp định giữa Hà Nội và Moscow, việc sử dụng căn cứ quân sự của Liên Xô là cho không. Kể từ thời điểm sụp đổ của Liên Xô, Nga đã thanh toán cho phía Việt Nam cho thuê căn cứ. Những người lính Nga cuối cùng đã rời Cam Ranh vào năm 2002 theo quyết định của lãnh đạo rằng sự hiện diện căn cứ hải quân của Hải quân LB Nga tại Việt Nam "là không phù hợp bởi các tàu chiến của Nga từ lâu đã không đến Ấn Độ Dương".

Mùa xuân năm 2014, các máy bay tiếp nhiên liệu Il-78 của Nga đã bắt đầu được bảo đảm.


Xem thêm:

-----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter