Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Pentagon thông báo máy bay Hoa Kỳ bị máy bay chiến đấu Trung Quốc đánh chặn tại Biển Đông


Пентагон сообщил о перехвате самолета США истребителями КНР над Южно-Китайским морем


Kichbu theo kommersant.ru

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thông báo rằng hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc vào ngày 17 tháng Năm đã chặn một máy bay do thám của Mỹ trên vùng biển quốc tế ở Biển Đông. "Bộ Quốc phòng phân tích việc đánh chặn máy bay tuần tra trinh sát Mỹ bởi hai máy bay hàng không chiến thuật của Trung Quốc vào ngày 17 tháng Năm" - AFP trích lời đại diện Jamie Davis của Pentagon. Ông nhấn mạnh rằng những dữ liệu thu được "mô tả sự việc là không an toàn".

Trước đó, một đại diện của Bộ Quốc phòng CHND Trung Hoa Yang Yujun cho biết báo cáo của Pentagon về phát triển quân sự của Trung Quốc làm tổn hại quan hệ của Trung Quốc và Hoa Kỳ. Theo ông, những hành động của Trung Quốc trên các đảo và rạn san hô của quần đảo Nam Sa, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu cần thiết cho việc bảo vệ lãnh thổ quốc gia", còn phục vụ các nhu cầu dân dụng. Bộ trưởng nói thêm rằng Peking yêu cầu "chấm dứt các tuyên bố và hành động không lợi cho quan hệ Trung-Mỹ và tin cậy lẫn nhau giưa hai quân đội".

Nhắc lại, vào tháng Hai, tình báo Hoa Kỳ đã phát hiện trên đảo Phú Lâm ở Biển Đông đang tranh chấp, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc J-11 và JH-7. Trước đó, trong cũng tại đảo này, một phần của quần đảo Hoàng Sa và đang tranh cãi bởi Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam, đã nhận thấy các hệ thống phòng thủ chống tên lửa HQ-9 và một đối tượng được xác định là một radar tần số cao. Tất cả điều này, theo các chuyên gia Mỹ, sẽ cho phép Trung Quốc quan sát và đường biển và đường không tại khu vực eo biển Malacca - một trong những huyết mạch giao thông dường biển quan trọng của thế giới. Đại diện của chính quyền Mỹ cáo buộc Trung Quốc tham vọng để đạt được quyền bá chủ trong vùng Biển Đông. Peking cũng vặn lại rằng "việc Trung Quốc bảo vệ các vùng lãnh thổ của mình không khác việc Mỹ bảo vệ Hawaii".

Photo minh họa: Trung Quốc đã bố trí máy bay chiến đấu ở đâu

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter