Thứ Ba, 8 tháng 12, 2009

Những đường hầm bí mật ở Bình Nhưỡng

08.12.2009, 10:01:16

 

Станция метро в Пхеньяне. Фото Kok Yeng Leo с сайта Flickr

Ga tàu  điện ngầm ở Bình Nhưỡng-Станция метро в Пхеньяне. Фото Kok Yeng Leo с сайта Flickr

Bắc Triều Tiên: một người đào tẩu kể về những đường hầm bí mật ở Bình Nhưỡng

Северокорейский перебежчик рассказал о секретных туннелях в Пхеньяне

Kichbu http://lenta.ru/news/2009/12/08/tunnels/

Kichbu

 

Phía dưới thủ đô của Bắc Triều Tiên ở độ sâu 300 m là cả mạng lưới đường hầm (tunnels) nhằm sơ tán những nhân vật đầu tiên của đất nước, trong đó kể cả cho người đứng đầu CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il, hãng Agence France-Presse đưa tin. Một trong những người đào tẩu sang Hàn Quốc đã kể tại đài phát thanh Free North Korea Radio.

 .

Theo lời cựu thư ký/bí thư của đảng Lao động Bắc Triều Tiên cầm quyền Khvan Chan Ep, người đã chạy sang Seoul năm 1997, mạng lưới đường ngầm kéo dài nhiều km từ Bình Nhưỡng và cho phép các nhà lãnh đạo đất nước trong trường hợp nguy hiểm có thể bí mật đến biên giới với Trung Quốc. Hệ thống đường giao thông dưới mặt đất  liên quan đến hệ thống đường sắt với các nơi trú ẩn tránh bom dành cho các quan chức cao cấp.

 .

Tổng chiều dài của hệ thống đường ngầm ngày không biết rõ bao nhiêu, những, theo lời Khvan Cha Ep, những nhánh riêng của nó kéo dài 40 km từ thủ đô của CHDCND Triều Tiên.

 .

Về sự tồn tại của hệ thống đường ngầm này người ta đã biết đến từ lâu, nhưng nó chỉ được nói đến các đường ngầm ở bên ngoài nhằm tấn công vào Hàn Quốc. Đường hầm đầu tiên như thế được binh lính Hàn Quốc phát hiện vào năm 1974, các bức tường của chúng được sơn đen như những đường hầm khai thác than.- Kichbu-

---

Северокорейский перебежчик рассказал о секретных туннелях в Пхеньяне

Под столицей Северной Кореи на глубине 300 метров проложена сеть туннелей для эвакуации первых лиц страны, в том числе и главы КНДР Ким Чен Ира, сообщает Agence France-Presse. Об этом рассказал один из перебежчиков в Южную Корею в эфире радиостанции Free North Korea Radio.

По словам бывшего секретаря правящей Трудовой партии Северной Кореи Хван Чан Епа, бежавшего в Сеул в 1997 году, сеть туннелей тянется на многие километры от Пхеньяна и позволяет руководителям страны в случае опасности незамеченными добраться до границы с Китаем. Система подземных коммуникаций связана с железнодорожными туннелями и с бомбоубежищами для высокопоставленных лиц.

Общая протяженность сети туннелей неизвестна, однако, по словам Хван Чан Епа, отдельные ветки тянутся на 40 километров от столицы КНДР.

О существовании секретных туннелей в Северной Корее было известно давно, однако речь шла только о туннелях под границей, предположительно предназначенных для нападения на Южную Корею. Первый такой туннель был обнаружен южнокорейскими войсками в 1974 году, его стены были выкрашены в черный цвет, чтобы выдать подкоп за угольную шахту.

Ссылки по теме
- Ким Чен Ир запретил трансляцию матчей ЧМ-2010 по футболу – Lenta.ru, 25.11.2009
- Между кораблями КНДР и Южной Кореи произошла перестрелка – Lenta.ru, 10.11.2009
- У Ким Чен Ира насчитали шесть личных поездов – Lenta.ru, 09.11.2009


5 nhận xét:

  1. Chả ai khen Ga tàu điện ngầm Bắc Triều Tiên chẹp cả..:(

    Trả lờiXóa
  2. Đường tầu điện ngầm BTT quá đẹp.

    Trả lờiXóa
  3. Có hai ý này :

    - Đường tàu điện ngầm ở Bắc Triều tiên đẹp !
    - Bắc Triều Tiên mới đổi tiền, Kichbu đăng ngay lên web những ngả đường mà lãnh đạo nước này có thể bỏ trốn !

    Không cho chúng nó thoát à ?

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter