Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Tài liệu mật: Những cuộc diễu binh chúng ta chưa biết đến


Секретные материалы: Парады, о которых мы не знали



Nguồn: kp.ru

Kichbu posted on 08.05.2013



Tại điện Kremlin đã bạch hóa những bức ảnh " thao diễn bị lãng quên" trên quảng trường Đỏ

Dường như, về những cuộc diễu binh diễn ra trên quảng trường trung tâm của Đất nước Xô Viết tất cả mọi người đều biết. Tuy nhiên, series ảnh mà trước thềm Ngày Chiến thắng đã bị gỡ bỏ dấu "Mật" cho phép nhìn chính hoạt động này theo cách mới. Và  thậm chí   nhớ lại những cuộc diễu binh "bị lãng quên"…

Cố vấn của giám đốc Cục bảo vệ Liên bang Nga, tiến sĩ khoa học lịch sử, giáo sư Sergei Devyatov kể:

- Vào những thời kỳ Xô Viết, các cuộc diễu binh bắt đầu diễn ra trên quảng trường Đỏ từ năm 1918. Lúc bấy giờ, tuy thế, vào năm 1919 và 1920, vào những ngày lễ cách mạng tại đây diễn ra những đội quân cận vệ đỏ, binh sĩ của các trường quân sự chung…. Vào thời Stalin những cuộc diễu binh này bắt đầu mang "màu sắc phô diễn-tượng trưng" - tại các cuộc diễu binh này bắt buộc thể hiện sức mạnh quân sự của Hồng quân. Những cuộc diễu binh thú vị nhất thuộc vào thời kỳ Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Và mọi người đều biết cuộc diễu binh ngày 7 tháng Mười một năm 1941. Nhưng ít người biết rằng có một cuộc diễu binh đúng như thế được tổ chức tại Kuibyshev. Từ "hoạt động đóng kín" này không giữ lại một bức ảnh nào.


Cuộc diễu binh ngày 7 tháng Mười một năm 1945. Anh chụp từ nóc khách sạn "Moscow"

Mặc dù, có lẽ, chúng nằm đâu đó trong kho lưu trữ - cho đến khi chưa được bạch hóa? Ngày 1 tháng Năm năm 1942 trên quảng trường Đỏ đã diễn ra một cuộc diễu binh, và cũng không có bất kỳ bức ảnh và tài liệu video nào. Có lẽ, những sự kiện này đã vĩnh viễn biến mất vì nguyên nhân đơn giản rằng những cuộc diễu binh khác của chúng ta được toàn thế giới biết đến - ngày 7 tháng Mười một năm 1941 và ngày 24 tháng Sáu năm 1945 đã làm khuất lấp chúng?

Cuộc diễu binh được ít biết đến nhất diễn ra trên quảng trường Đỏ ngày 8 tháng Chín năm 1946, vào Ngày Bộ độ xe tăng. Thử hình dung - lúc bấy giờ đến cả nghìn xe tăng (!) tập trung tại khu vực quảng trường Đỏ - từ phía các phố Gorky, Mahneznaya và quảng trường Cách mạng. Và dòng xe tăng chạy không dứt đi qua Lăng Lenin hơn ba tiếng đồng hồ! Sau đó phát hiện ra rằng  thánh đường Vasili Blazenyi vì chấn động (lúc bấy giờ không có các đệm cao su cho bánh xích) bị hư hại, thực ra, không đáng kể. Nhưng buộc phải tu sửa.


Ngày 8 tháng Chín năm 1946, cuộc diễu binh kéo dài hơn ba tiếng đồng hồ với sự tham gia của không ít hơn nghìn xe tăng. Trên bức ảnh - dòng xe tăng trên phố Gorky, lối vào quảng trường Đỏ.

Cuộc diễu binh hùng mạnh như vậy cần để làm gì? Đó dường như thể "câu trả lời khiêm tốn" của Liên Xô đối với vụ nổ bom hạt nhân mà người Mỹ đã ném xuống Hirosima và Nagasaki. Và còn thêm - đáp lại phát biểu của Sherchill xem Liên Xô là đối thủ và kẻ thù hệ thống". Và chúng ta cho "kẻ xâm lược phương Tây" hiểu rằng trong trường hợp như vậy các đoàn xe tăng của chúng ta hoàn toàn có thể đi qua Châu Âu lần thứ hai…


Những người lính chiến thắng với những lá cờ chiến đấu của tất cả các mặt trận của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Ngày 24 tháng Sáu năm 1945.
 Пропуск на Красную площадь 1 мая 1945 года - на последний военный парад периода Великой Отечественной.

 Головной танк «Сталин» на подъезде к Красной площади - на Манежной улице. Парад 7 ноября 1939 года.

 Георгий Жуков - Маршал Победы. (На груди легендарного полководца - два бриллиантовых ордена Победы.) Парад 24 июня 1945-го.

 Парад Победы 24 июня 1945 года. По Красной площади прошли фронтовики.

 Иосиф Сталин (крайний слева) направляется на Парад Победы от здания кремлевского Сената (тогда там находилось рабоче-крестьянское правительство). Справа от вождя - председатель Президиума Верховного Совета СССР Михаил Калинин и маршал Климент Ворошилов.

 Маршал Иосиф Сталин на трибуне Мавзолея. Справа - Семен Буденный. 24 июня 1945-го.

 На Красной площади - знаменитые «катюши». 24 июня 1945 года.

 Генерал армии Георгий Жуков, маршал Семен Тимошенко, адмирал Николай Кузнецов и маршал Семен Буденный (слева направо) на параде 1 мая 1941-го.

 Мобильный экипаж разведчиков на мотоцикле с пулеметом. Последний предвоенный парад. 1 мая 1941 года.

 Перед танковым парадом. Москва, улица Горького.  8 сентября 1946 года.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter