Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Trung Quốc: Huy động cả trực thăng dẹp biểu tình lớn


Nguồn:  googletienlang
Kichbu posted on 10.05.2013

Ngày 9/5, một lực lượng lớn cảnh sát có vũ trang tại Bắc Kinh đã được huy động để dập tắt một cuộc biểu tình lớn tại đây. Nguyên nhân cuộc biểu tình liên quan tới cái chết bí ẩn của một cô gái quê ở tỉnh An Huy đến làm việc tại Bắc Kinh. Cô Viên Lệ Á là một công nhân làm việc ở trung tâm bán lẻ quần áo, và được nhìn thấy lần cuối đi vào tòa nhà hôm 2/5. Người ta phát hiện ra cô đã chết vào sáng hôm 3/5.


Một tuyên bố được đăng trên trang của cảnh sát Bắc Kinh tại weibo, một mạng tiểu blog của Trung Quốc tương tự như Twitter, nói rằng cái chết của cô được xác định là tự tử. "Việc đầu độc, tấn công tình dục và giết người đã bị loại trừ khỏi các nguyên nhân gây ra cái chết," bản tuyên bố viết, và mô tả cái chết của cô như một "cú tự ngã từ trên cao".


Các tin đồn đang lan truyền trên mạng nói Yuan bị bảy nhân viên bảo vệ chợ hãm hiếp tập thể trong một căn phòng khóa kín cửa. Có hai giả thuyết được đặt ra: cô ấy tự tử vì tủi nhục hoặc bị những kẻ hiếp dâm đẩy ra khỏi tòa nhà.


Cảnh sát vẫn hiện diện dày đặc ở khu quận này hôm thứ Năm, với các tường thuật nói các xe tải chống bạo động được triển khai ở khu vực.


"Hôm nay an ninh được kiểm soát rất chặt. Tôi không nghĩ là có ai có thể tới biểu tình được đâu," một công nhân họ Tẩu cũng đến từ An Huy nói với hãng tin AP.


Anh là một trong những người đã tham dự cuộc biểu tình hôm thứ Tư, và không muốn cho biết tên.


Tin tức về vụ việc hầu như không được đăng tải trên các tờ báo của của chính quyền. Các mạng xã hội cũng bị yêu cầu không đăng tải về vụ việc. Nhiều bài vừa đăng lên đã bị hạ xuống. Nhiều từ khóa tìm kiếm liên quan tới vụ việc đã bị chặn trên mạng weibo.


Các từ khóa "Yuan Liya" (袁 利亚) (Viên Lệ Á), và "Jingwen" (Tĩnh Văn), tên trung tâm mua sắm mà cô chết, đã bị chặn trên weibo. Nay các từ khóa "ngã xuống" và "Yuan X" đang được dùng để tìm kiếm thay thế.


Nhiều người dùng weibo tỏ ra nghi ngờ tuyên bố của cảnh sát Bắc Kinh, và bày tỏ hoài nghi khi các nguyên nhân gây chết đã bị loại trừ quá nhanh chóng.


"Kết luận quá nhanh, tuy đây là một vụ có người chết. Có lẽ có ai đó đã chỉ đạo [đằng sau hậu trường]," một người viết. Xem video clip tại Đây
 Một vài hình ảnh:





 

http://chinadigitaltimes.net/wp-content/uploads/2013/05/2000.jpg

 Yuan Liya (center) “jumped” to her death on May 3. (Weibo)


Protesters from Yuan's hometown in Anhui Province doubt her death was a suicide. (Weibo)


Protesters from Yuan’s hometown in Anhui Province doubt her death was a suicide. (Weibo)


 


Protesters numbered in the hundreds. (Weibo)


 


  Scenes from today’s protest. (Weibo)


 


Police helicopters hover over protesters in Beijing. (Weibo)


 




 Notice: With regards to the Beijing Jing [crossed out] building girl incident, all websites are asked to manage information as follows: 1. Posts containing news must be moved below the top two headlines, and their comment sections must be closed. News must match perfectly the contents of Peaceful [Beijing Police] weibo. 2. Only Peaceful Beijing weibo (http://e.weibo.com/1288915263/zvJNQdsDA) may be reposted. Comments are forbidden. 3. All other posts and images related to this incident must be erased. Websites are kindly asked to seriously implement work requirements.


 



  This Peaceful Beijing weibo has been reposted 3371 times, but has no comments.


 


 


 



 


 


 


 


 


 



 


421552eejw1e4h1fdgyjsj20qo0k0dlo



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter