Nguồn: chinhphu.vn
Kichbu posted on 01.06.2013
Chiều
tối nay, 31/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu dẫn
đề khai mạc Đối thoại Shangri-La 2013 tại Singapore. Cổng TTĐT Chính phủ trân
trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng.
Xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa
bình, hợp tác, thịnh vượng của châu Á
Thưa Ngài Thủ
tướng Lý Hiển Long,
Thưa Tiến sĩ
Giôn Chip - man,
Thưa Quý vị và
các bạn,
Trước hết, tôi xin
chân thành cảm ơn ngài Lý Hiển Long, Thủ tướng nước chủ nhà Singapore, Tiến sĩ
Giôn Chip-man và Ban Tổ chức Đối thoại Shangri-La 12 đã mời tôi dự và phát biểu
khai mạc diễn đàn quan trọng này. Sau 12 năm kể từ khi ra đời, Đối thoại
Shangri-La thực sự đã trở thành một trong những diễn đàn đối thoại về hợp tác
an ninh thực chất và hữu ích nhất ở khu vực. Tôi tin rằng sự có mặt của đông
đảo các quan chức Chính phủ, các nhà lãnh đạo quân đội, các học giả có uy tín
và toàn thể Quý vị tại đây thể hiện sự quan tâm, nỗ lực cùng nhau gìn giữ hòa
bình và an ninh cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong một thế giới đầy
biến động.
Thưa
Quý vị và các
bạn,
Ngôn ngữ và cách
thể hiện dù có khác nhau, nhưng chắc chúng ta đều đồng ý với nhau: nếu không có
lòng tin thì không thể thành công, việc càng khó càng cần có niềm tin. Việt Nam chúng tôi
có câu thành ngữ “mất lòng tin là mất tất cả”. Lòng tin là khởi nguồn của mọi quan
hệ hữu nghị, hợp tác; là liều thuốc hiệu nghiệm để ngăn ngừa những toan tính có
thể gây ra nguy cơ xung đột. Lòng tin cần được nâng niu, vun đắp không ngừng
bằng những hành động cụ thể, nhất quán, phù hợp với chuẩn mực chung và với thái
độ chân thành.
Trong thế kỷ 20,
Đông Nam Á nói riêng và Châu Á - Thái Bình Dương nói chung vốn là chiến trường
ác liệt, bị chia rẽ sâu sắc trong nhiều thập kỷ. Có thể nói cả khu vực này luôn
cháy bỏng khát vọng hòa bình. Muốn có hòa bình, phát triển, thịnh vượng thì
phải tăng cường xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược. Nói cách khác, chúng
ta cần cùng nhau chung tay xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác,
thịnh vượng của Châu Á - Thái Bình Dương. Đó cũng là chủ đề mà tôi muốn chia sẻ
với quý vị và các bạn tại diễn đàn hôm nay.
Trước hết, Việt
Nam chúng tôi có niềm tin sâu sắc vào tương lai tươi sáng trong hợp tác phát
triển của khu vực, nhưng với xu thế tăng cường cạnh tranh và can dự - nhất là
từ các nước lớn, thì bên cạnh những mặt tích cực cũng tiềm ẩn những rủi ro tiêu
cực mà chúng ta cần phải cùng nhau chủ động ngăn ngừa.
Khu vực Châu Á -
Thái Bình Dương đang phát triển năng động và là nơi tập trung ba nền kinh tế
lớn nhất thế giới và nhiều nền kinh tế mới nổi. Xu thế hợp tác, liên kết đa
tầng nấc, đa lĩnh vực đang diễn ra hết sức sôi động và ngày càng thể hiện là xu
thế chủ đạo. Điều này là cơ hội hết sức lạc quan cho tất cả chúng ta.
Tuy nhiên, nhìn
lại bức tranh toàn cảnh khu vực trong những năm qua, chúng ta cũng không khỏi
quan ngại trước những nguy cơ và thách thức ngày càng lớn đối với hòa bình và
an ninh.
Cạnh tranh và can
dự vốn là điều bình thường trong quá trình hợp tác và phát triển. Nhưng nếu sự
cạnh tranh và can dự đó mang những toan tính chỉ cho riêng mình, bất bình đẳng,
trái với luật pháp quốc tế, thiếu minh bạch thì không thể củng cố lòng tin
chiến lược, dễ dẫn tới chia rẽ, nghi kỵ và nguy cơ kiềm chế lẫn nhau, ảnh hưởng
tiêu cực tới hòa bình, hợp tác và phát triển.
Những diễn biến
khó lường trên bán đảo Triều Tiên; tranh chấp chủ quyền lãnh thổ từ Biển Hoa
Đông đến Biển Đông đang diễn biến rất phức tạp, đe dọa hòa bình và an ninh khu
vực, trước hết là an ninh, an toàn và tự do hàng hải đang gây quan ngại sâu sắc
đối với cả cộng đồng quốc tế. Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương,
những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp
đặt và chính trị cường quyền.
Tôi muốn lưu ý
thêm rằng lưu thông trên biển chiếm tỷ trọng và có ý nghĩa ngày càng lớn. Theo
nhiều dự báo, sẽ có trên 3/4 khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận
chuyển bằng đường biển và 2/3 số đó đi qua Biển Đông. Chỉ cần một hành động
thiếu trách nhiệm, gây xung đột sẽ làm gián đoạn dòng hàng hóa khổng lồ này và
nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều phải gánh chịu hậu
quả khôn lường.
Trong khi đó, các
nguy cơ xung đột tôn giáo, sắc tộc, chủ nghĩa dân tộc vị kỷ, ly khai, bạo loạn,
khủng bố, an ninh mạng… vẫn hiện hữu. Những thách thức mang tính toàn cầu như
biến đổi khí hậu, nước biển dâng; dịch bệnh; nguồn nước và lợi ích giữa các
quốc gia thượng nguồn, hạ nguồn của các con sông chung… ngày càng trở nên gay gắt.
Có thể nhận thấy
những thách thức và nguy cơ xung đột là không thể xem thường. Mọi người chúng
ta đều hiểu, nếu để xảy ra mất ổn định, nhất là xung đột quân sự, nhìn tổng thể
thì sẽ không có kẻ thắng người thua - mà tất cả cùng thua. Vì vậy, cần khẳng
định rằng, cùng nhau xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp
tác, thịnh vượng là lợi ích chung của tất cả chúng ta. Đối với Việt Nam chúng tôi,
lòng tin chiến lược còn được hiểu trên hết là sự thực tâm và chân thành.
Thứ hai, để xây
dựng lòng tin chiến lược, cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đề cao trách nhiệm
của các quốc gia - nhất là các nước lớn và nâng cao hiệu quả thực thi của các
cơ chế hợp tác an ninh đa phương.
Trong lịch sử thế
giới, nhiều dân tộc đã phải gánh chịu những mất mát không gì bù đắp được khi là
nạn nhân của tham vọng cường quyền, của xung đột, chiến tranh. Trong thế giới
văn minh ngày nay, Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và các nguyên
tắc, chuẩn mực ứng xử chung đã trở thành giá trị của toàn nhân loại cần phải được
tôn trọng. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để xây dựng lòng tin chiến lược.
Mỗi quốc gia luôn
phải là một thành viên có trách nhiệm đối với hòa bình và an ninh chung. Các
quốc gia, dù lớn hay nhỏ cần có quan hệ bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cao
hơn là có lòng tin chiến lược vào nhau. Các nước lớn có vai trò và có thể đóng
góp nhiều hơn, đồng thời có trách nhiệm lớn hơn trong việc tạo dựng và củng cố lòng
tin chiến lược. Mặt khác, tiếng nói đúng đắn cũng như sáng kiến hữu ích không
phụ thuộc là của nước lớn hay nước nhỏ. Nguyên tắc hợp tác, đối thoại bình
đẳng, cởi mở trong ASEAN, các diễn đàn do ASEAN khởi xướng và ngay Đối thoại
Shangri-La của chúng ta cũng được hình thành và duy trì trên cơ sở tư duy đó.
Tôi hoàn toàn chia
sẻ quan điểm của Ngài Xu-xi-lô Bam-bang Dút-đô-dô-nô, Tổng thống nước Cộng hòa
In-đô-nê-xi-a, tại diễn đàn này năm ngoái là các nước vừa và nhỏ có thể gắn kết
cùng các nước lớn vào một cấu trúc bền vững ở khu vực. Tôi cũng đồng tình với ý
kiến của Ngài Thủ tướng Sinh-ga-po Lý Hiển Long trong bài phát biểu tại Bắc Kinh
tháng 9/2012 cho rằng sự hợp tác tin cậy và trách nhiệm giữa Hoa Kỳ và Trung
Quốc sẽ đóng góp tích cực cho lợi ích chung của khu vực. Chúng ta đều hiểu rằng
Châu Á - Thái Bình Dương đủ rộng cho tất cả các nước trong và ngoài khu vực
cùng hợp tác và chia sẻ lợi ích. Tương lai của Châu Á - Thái Bình Dương đã và
sẽ tiếp tục được tạo dựng bởi vai trò và sự tương tác của tất cả các quốc gia
trong khu vực và cả thế giới, nhất là các nước lớn và chắc chắn trong đó không
thể thiếu vai trò của ASEAN.
Tôi tin rằng các
nước trong khu vực đều không phản đối can dự chiến lược của các nước ngoài khu
vực nếu sự can dự đó nhằm tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát
triển. Chúng ta có thể kỳ vọng nhiều hơn vào vai trò của các nước lớn, nhất là
Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai cường quốc có vai trò và trách nhiệm lớn nhất (tôi
xin nhấn mạnh là lớn nhất) đối với tương lai quan hệ của chính mình cũng như
của cả khu vực và thế giới. Điều quan trọng là sự kỳ vọng đó cần được củng cố
bằng lòng tin chiến lược và lòng tin chiến lược cần được thể hiện thông qua
những hành động cụ thể mang tính xây dựng của các quốc gia này.
Chúng ta đặc biệt
coi trọng vai trò của một nước Trung Hoa đang trỗi dậy mạnh mẽ và của Hoa Kỳ -
một cường quốc Thái Bình Dương. Chúng ta trông đợi và ủng hộ Hoa Kỳ và Trung
Quốc khi mà các chiến lược, các việc làm của hai cường quốc này tuân thủ luật
pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền của các quốc gia, vừa đem lại lợi ích
cho chính mình, đồng thời đóng góp thiết thực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và
thịnh vượng chung.
Tôi muốn nhấn mạnh
thêm là, các cơ chế hợp tác hiện có trong khu vực như Diễn đàn Khu vực ASEAN
(ARF), Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước
ASEAN mở rộng (ADMM+)… cũng như Đối thoại Shangri-La đã tạo ra nhiều cơ hội để
đẩy mạnh hợp tác an ninh đa phương và tìm giải pháp cho những thách thức đang
đặt ra. Nhưng có thể nói rằng, vẫn còn thiếu – hay ít nhất là chưa đủ - lòng
tin chiến lược trong việc thực thi các cơ chế đó. Điều quan trọng trước hết là
phải xây dựng sự tin cậy lẫn nhau trước các thử thách, các tác động và trong
tăng cường hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực, các tầng nấc, cả song phương và đa
phương. Một khi có đủ lòng tin chiến lược, hiệu quả thực thi của các cơ
chế hiện có sẽ được nâng lên và chúng ta có thể đẩy nhanh, mở rộng hợp tác, đi
đến giải pháp về mọi vấn đề, cho dù là nhạy cảm và khó khăn nhất.
Thứ ba, nói đến
hòa bình, ổn định, hợp tác, thịnh vượng của khu vực Châu Á – Thái Bình
Dương, chúng ta không thể không nói đến một ASEAN đồng thuận, đoàn kết và với
vai trò trung tâm trong nhiều cơ chế hợp tác đa phương.
Khó có thể hình
dung được một Đông Nam Á chia rẽ, xung đột trong Chiến tranh Lạnh lại có thể
trở thành một cộng đồng các quốc gia thống nhất trong đa dạng và đóng vai trò
trung tâm trong cấu trúc đang định hình ở khu vực như ASEAN ngày nay. Sự tham
gia của Việt Nam vào ASEAN năm 1995 đánh dấu thời kỳ phát triển mới của ASEAN,
tiến tới hình thành một ngôi nhà chung của tất cả các quốc gia Đông Nam
Á đúng với tên gọi của mình. Thành công của ASEAN là thành quả của cả quá trình
kiên trì xây dựng lòng tin và văn hóa đối thoại, hợp tác cũng như ý thức trách
nhiệm chia sẻ vận mệnh chung giữa các nước Đông Nam Á.
ASEAN tự hào là
một hình mẫu của nguyên tắc đồng thuận và lòng tin vào nhau trong các quyết
định của mình. Đó là nền tảng tạo sự bình đẳng giữa các thành viên cho dù là
một Indonesia với dân số gần
1/4 tỷ người và một Brunei
với dân số chưa đến nửa triệu người. Đó cũng là cơ sở để các nước ngoài khu vực
gửi gắm lòng tin vào ASEAN với tư cách là “người trung gian thực tâm” trong
vai trò dẫn dắt nhiều cơ chế hợp tác khu vực.
Với tư duy cùng
chia sẻ lợi ích, không phải “kẻ được – người mất”, việc mở rộng Cấp cao Đông Á
(EAS) mời Nga và Hoa Kỳ tham gia, tiến trình ADMM+ đã được hiện thực hóa tại
Việt Nam năm 2010 và thành công của EAS, ARF, ADMM+ những năm tiếp theo đã củng
cố hơn nữa nền tảng cho một cấu trúc khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm,
đem lại niềm tin vào tiến trình hợp tác an ninh đa phương của khu vực này.
Tôi cũng muốn đề
cập trường hợp của Mi-an-ma như một ví dụ sinh động về kết quả của việc kiên
trì đối thoại trên cơ sở xây dựng và củng cố lòng tin, tôn trọng các lợi ích
chính đáng của nhau, mở ra một tương lai tươi sáng không chỉ cho Mi-an-ma mà
cho cả khu vực chúng ta.
Đã có những bài
học sâu sắc về giá trị nền tảng của nguyên tắc đồng thuận, thống nhất của ASEAN
trong việc duy trì quan hệ bình đẳng, cùng có lợi với các nước đối tác và phát
huy vai trò chủ động của ASEAN trong những vấn đề chiến lược của khu vực. ASEAN
chỉ mạnh và phát huy được vai trò của mình khi là một khối đoàn kết thống nhất.
Một ASEAN thiếu thống nhất sẽ tự đánh mất vị thế và không có lợi cho bất cứ một
ai, kể cả các nước ASEAN và các nước đối tác. Chúng ta cần một ASEAN đoàn kết,
vững mạnh, hợp tác hiệu quả với tất cả các nước để chung tay vun đắp hòa bình
và thịnh vượng ở khu vực, chứ không phải là một ASEAN mà các quốc gia thành
viên buộc phải lựa chọn đứng về bên này hay bên kia vì lợi ích của riêng mình
trong mối quan hệ với các nước lớn. Trách nhiệm của chúng ta là nhân thêm niềm
tin trong giải quyết các vấn đề, trong tăng cường hợp tác cùng có lợi, kết hợp
hài hòa lợi ích của quốc gia mình với lợi ích của quốc gia khác và của cả khu
vực.
Việt Nam cùng các
nước ASEAN luôn mong muốn các nước - đặc biệt là các nước lớn, ủng hộ vai trò
trung tâm, nguyên tắc đồng thuận và sự đoàn kết thống nhất của cộng đồng ASEAN.
Trở lại vấn đề
Biển Đông, ASEAN và Trung Quốc đã cùng nhau vượt qua một chặng đường khá dài và
cũng không ít khó khăn để ra được Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông
(DOC) tại Hội nghị cấp cao ASEAN ở Phnôm-pênh năm 2002. Nhân kỷ niệm 10 năm ký
và thực hiện DOC, các bên đã thống nhất nỗ lực tiến tới Bộ quy tắc ứng xử trên Biển
Đông (COC). ASEAN và Trung Quốc cần đề cao trách nhiệm, cùng nhau củng cố lòng
tin chiến lược, trước hết là thực hiện nghiêm túc DOC, nỗ lực hơn nữa để sớm có
Bộ quy tắc ứng xử (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ
về Luật biển 1982 (UNCLOS).
Chúng tôi cho
rằng, ASEAN và các nước đối tác có thể cùng nhau xây dựng một cơ chế khả
thi để bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải trong khu vực. Làm được như vậy
sẽ không chỉ góp phần đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải và tạo điều kiện
để giải quyết các tranh chấp, mà còn khẳng định những nguyên tắc cơ bản trong việc
gìn giữ hòa bình, tăng cường hợp tác, phát triển của thế giới đương đại.
Đối với các vấn đề
an ninh phi truyền thống và các thách thức khác – trong đó có an ninh nguồn
nước trên các dòng sông chung, bằng việc xây dựng lòng tin chiến lược, tăng
cường hợp tác, hài hòa lợi ích quốc gia với lợi ích chung, tôi tin rằng chúng
ta cũng sẽ đạt được những thành công, đóng góp thiết thực vào hòa bình, hợp
tác, phát triển của khu vực.
Thưa Quý vị và
các bạn,
Trong suốt lịch sử
mấy ngàn năm, Việt Nam
đã chịu nhiều đau thương, mất mát do chiến tranh gây ra. Việt Nam luôn khao
khát hòa bình và mong muốn đóng góp vào việc củng cố hòa bình, tăng cường hữu
nghị, hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới. Để có một nền hòa bình
thực sự và bền vững, thì độc lập, chủ quyền của các quốc gia dù lớn hay nhỏ cần
phải được tôn trọng; những khác biệt về lợi ích, văn hóa… cần được đối thoại
cởi mở trên tinh thần xây dựng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.
Chúng ta không
quên, nhưng cần khép lại quá khứ để hướng tới tương lai. Với truyền thống hòa
hiếu, Việt Nam luôn mong muốn cùng các nước xây dựng và củng cố lòng tin chiến
lược vì hòa bình, hợp tác, phát triển trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ
quyền, bình đẳng và cùng có lợi.
Việt Nam kiên định
nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; là
bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia và là thành viên có trách nhiệm
trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam
không ngừng nỗ lực làm sâu sắc thêm và xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, đối
tác hợp tác cùng có lợi với các quốc gia. Chúng tôi mong muốn thiết lập quan hệ
đối tác chiến lược với tất cả các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an
LHQ một khi nguyên tắc độc lập chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ
của nhau, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác bình đẳng cùng có lợi được cam kết và
nghiêm túc thực hiện.
Nhân diễn đàn quan
trọng này, tôi trân trọng thông báo, Việt Nam đã quyết định tham gia các
hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc, trước hết là trong các lĩnh vực
công binh, quân y, quan sát viên quân sự.
Chính sách quốc
phòng của Việt Nam
là hòa bình và tự vệ. Việt Nam
không là đồng minh quân sự của nước nào và không để nước ngoài nào đặt căn cứ
quân sự trên lãnh thổ Việt Nam.
Việt Nam
không liên minh với nước này để chống lại nước khác.
Những năm qua,
việc duy trì tăng trưởng kinh tế khá cao đã tạo điều kiện cho Việt Nam tăng ngân
sách quốc phòng ở mức hợp lý. Việc hiện đại hóa quân đội của Việt Nam chỉ nhằm tự
vệ, bảo vệ lợi ích chính đáng của mình, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.
Đối với các nguy
cơ và thách thức về an ninh khu vực đang hiện hữu như bán đảo Triều Tiên, Biển
Hoa Đông, Biển Đông… Việt Nam
trước sau như một kiên trì nguyên tắc giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân
thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền và lợi ích chính đáng của
nhau. Các bên liên quan đều phải kiềm chế, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử
dụng vũ lực.
Một lần nữa, Việt
Nam khẳng định tuân thủ nhất quán Tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển
Đông; nỗ lực làm hết sức mình cùng ASEAN và Trung Quốc nghiêm túc thực hiện DOC
và sớm đạt được COC. Là quốc gia ven biển, Việt Nam khẳng định và bảo vệ quyền, lợi
ích chính đáng của mình theo đúng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ
về Luật Biển 1982.
Thưa Quý vị và
các
bạn,
Hòa bình, hợp tác
và phát triển là lợi ích, là nguyện vọng tha thiết, là tương lai chung của các
quốc gia, các dân tộc. Trên tinh thần cởi mở của Đối thoại Shangri-La, tôi kêu
gọi tất cả chúng ta bằng những hành động cụ thể hãy cùng chung tay xây dựng và
củng cố lòng tin chiến lược vì một Châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, hợp tác,
thịnh vượng.
Xin cảm ơn Quý
vị và các bạn./.
*
Đọc thêm:
- Shangri-la
và căng thẳng Biển Đông
(BBC). – Thủ
tướng Việt Nam phát biểu tại Đối thoại Shangri-La (VOA). – Video: Thủ tướng
phát biểu khai mạc hội nghị đối thoại Shangri La (VTV).- Bài
phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đối thoại Shangri La
(Đông A) - Việt
Nam muốn có ‘lòng tin chiến lược’ (BBC) – Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không để nước nào đặt căn cứ quân sự tại VN (TP).-
Đối
thoại Shangri La: Việt Nam tố cáo những hành động biểu hiện sức mạnh đơn phương
trong vùng (RFI). - Bộ
trưởng Quốc phòng Mỹ gặp thủ tướng CSVN ở Singapore (Người Việt).
– Thủ
tướng: Xảy ra xung đột, tất cả cùng thua (VnEco).`- Việt-Trung
bàn về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ (TTXVN).`- Trung
Quốc lên tiếng bảo vệ tàu ngầm (VNE).- Trung
Quốc lộ chiến lược ‘cải bắp’ nhằm thôn tính Bãi Cỏ Mây (TP). – Philippines
tiếp tục thách thức quyết liệt Trung Quốc (VnM).------
"Niềm tin chiến lược" là cái chi?
Trả lờiXóaCũng như "Niềm tin chiến lược" trong các loại tình tang nong tang tinh rứa đó..:)
XóaHi hi..kiểu ni mai mốt có " niềm tin chiến thuật" nữa.
Trả lờiXóaChiến lược hiểu đại khái là có tính toán, có mục đích, có giai đoạn làm sao để phần hơn về mình. Chiến lược ở đây bổ nghĩa cho niềm tin thì hiểu rưa rứa :) Nôm na thì nói " Giả dại qua ải". Mấy em thì hay dùng từ " giả nai" :)