Thứ Hai, 27 tháng 6, 2011

Bình luận: Trung Quốc và Hoa Kỳ mong muốn hợp tác xây dựng tại Châu Á và Thái Bình Dương

Bình luận: Trung Quốc và Hoa Kỳ mong muốn hợp tác xây dựng tại Châu Á và Thái Bình Dương

Комментарий: Китай и США стремятся к продуктивному сотрудничеству в делах Азии и Тихого океана

2011-06-27 08:31:12

Nguồn: russian.news.cn

Kichbu post on thứ hai, 27.06.2011

Pekin, 26 tháng sáu (Xinhua) – Hôm thứ bảy tại Honolulu, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã tiến hành vòng hiệp thương đầu tiên về các vấn đề Châu Á và Thái Bình Dương. Hai bên đã trao đổi các ý kiến về tình hình chung và chính sách của mình trong khu vực, về các cuộc gặp gỡ và hợp tác song phương, và cũng như các vấn đề hai bên cùng quan tâm. Đây là bước đi mới trong việc thể hiện sự đồng thuận đã đạt được bởi các nhà lãnh đạo của hai quốc gia, phát triển các cuộc gặp gỡ ở các cấp khác nhau, củng cố thúc đẩy các quan hệ Mỹ-Trung bằng con đường phối hợp song phương tốt đẹp của hai bên trong các vấn đề Châu Á và Thái Bình Dương.

Cơ chế hiệp thương về các vấn đề Châu Á và Thái Bình Dương được xây dựng kịp thời. Hiện nay ở Trung Quốc và Hoa Kỳ đã có hơn 60 cơ chế đối thoại, hiệp thương và hợp tác. Cơ chế hiệp thương mới về các vấn đề Châu Á và Thái Bình Dương tạo điều kiện phát triển hơn nữa sự hiểu biết qua lại lẫn nhau, sự phát triển hợp tác thực tiễn và giải quyết thích đáng các cuộc tranh cãi. Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Tsui Tyankai phát biểu trước khi đến Honolulu rằng cơ chế này là kết quả của vòng thứ ba của cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ-Trung và có ý nghĩa quan trọng để làm phong phú nội dung của các quan hệ hợp tác và đối tác Mỹ-Trung. Trong đó có hai ý tưởng: thứ nhất, sự hợp tác tại Châu Á và Thái Bình Dương – là lĩnh vực quan trọng của hợp tác Mỹ-Trung, thứ hai, cơ chế mới là hình thức hợp tác quan trọng  giữa hai nước.

Việc xây dựng cơ chế này trùng với một loạt các hoàn cảnh. Những biến đổi tình hình thế giới ngày càng sâu sắc, khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang trở thành một trong những khu vực sống động nhất trên thế giới. Các cuộc gặp gỡ  thuận lợi và hợp tác của Trung Quốc và Hoa Kỳ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là nội dung quan trọng củng cố hợp tác toàn diện của các bên và nó không chỉ có khả năng thúc đẫy các lợi ích chung nhau của hai quốc gia, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc bảo vệ hòa bình, ổn định và phồn thịnh của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, cũng như trên toàn thế giới.

Theo mức độ điều chỉnh chiến lược toàn cầu của Hoa Kỳ, cũng như sự củng cố vai trò của Trung Quốc trong các vấn đề khu vực và toàn cầu, các lợi ích chung của hai nước ở Châu Á-Thái Bình Dương được mở rộng không ngừng, đồng thời các bất đồn trở nên nhiều hơn, bởi vậy chỉ nhờ các cuộc hiệp thương thực tiễn mới có thể mở rộng sự đồng thuận và vượt qua những bất đồng.

Trung Quốc và Hoa Kỳ hy vọng tính hiệu quả của các cuộc hiệp thương này, điều này phụ thuộc và chỗ rằng liệu hai bên có thể tôn trọng các lợi ích và những lo ngại qua lại, tuân thủ các nguyên tắc của các quan hệ quốc tế đã được thừa nhận như thế nào, nhờ các cuộc đối thoại và hiệp thương giải quyết có hiệu quả các vấn đề những điểm nóng nhất của khu vực, tiếp cận một cách khách quan và bình tĩnh các mâu thuẫn và những vấn đề tranh cãi như thế nào.

Các cuộc hiệp thương này là bước khởi đầu tích cực. Cân nhắc tính toàn cầu và tầm quan trọng của những vấn đề Châu Á và Thái Bình Dương, cũng như vấn đề rằng khu vực này nằm trong phạm vi các các lợi ích chiến lược của Trung Quốc và Hoa Kỳ, cơ chế đối thoại này sẽ phát triển tích cực.-Kichbu-

 

1 nhận xét:

  1. Các cụ ta có câu " Già giái non hột" để chỉ mấy thăng yếu nhưng thích oai. Thằng Tàu cũng thế, to mồm (già dái) nhưng thấy thằng Mỹ nhảy vào thì sợ thọt giái lên tận cổ, lắp băp "hòa bình, phát tiển' không thì nó oánh cho bỏ mẹ!

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter