Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

Trung Quốc và Hoa Kỳ không phải là đối thủ chiến lược

Đọc tham khảo

Trung Quốc và Hoa Kỳ không phải là đối thủ chiến lược

Китай и США не являются стратегическими соперниками

 

Nguồn: people.com.cn

Kichbu post on thứ sáu, 01.07.2011

 

 

Sau khi Barack Obama tuyên bố quay trở lại Châu Á, sự tranh luận vấn đề ổn định ở Đông Á không thôi. Hoa Kỳ nói rằng sự hiện diện của họ tại khu vực sẽ tạo điều kiện cho sự ổn định tại khu vực, nhưng trên thực tế điều này như vậy không? Chiến lược Châu Á-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ có ba điểm: phồn thịnh kinh tế và ổn định, ổn định khu vực và an toàn của các đồng minh. Ở mức độ nhất định, Hoa Kỳ có mong muốn chủ quan và những khả năng làm ổn định Đông Á – đây là nhu cầu riêng của họ.

 

Tuy nhiên, nhìn lại lịch sử, thì có thể thấy rằng chỉ thúc đẩy xây dựng cơ chế an ninh đa phương ở Đông Á, mới có thể đảm bảo ổn định và an ninh lâu dài ở khu vực. Hiện nay, các liên minh mà ở đó Hoa Kỳ đóng vai trò then chốt, chỉ có lợi cho một số nước, chứ không phải đối với tuyệt đại đa số, bởi vậy họ không thể tồn tại dài lâu. Cơ chế an ninh đa phương ở Đông Á – đó là khuynh hướng chung, mặc dù bây giờ nó khó đạt được.


Liên quan đến vấn đề này, để bảo vệ sự hiện diện của mình ở Đông Á, Hoa Kỳ theo các nhu cầu của mình sẽ tăng cường củng cố các liên minh, tiến hành các cuộc tập trận, làm quân bình các lực lượng ở khu vực.

Tuy nhiên Hoa Kỳ không thể làm được tất cả những gì mong muốn ở khu vực này. Hoa Kỳ vì các lợi ích của hai nước sẽ không bắt đầu các hành động quân sự, họ có thể phải sử dụng vũ lực chỉ nếu vấn đề đụng chạm trực tiếp đến các lợi ích cá nhân của họ. Liên quan đến vấn đề này, Hoa Kỳ sẵn sàng can thiệp vào các cuộc xung đột ở Đông Á, tuy nhiên không có ý định đi xa hơn. Thậm chí nếu vấn đề không đụng chạm trực tiếp đến các lợi ích, trong các điều kiện của cuộc bầu cử, Hoa Kỳ sẽ không giữ ý kiến của mình và mạo hiểm. Hoa Kỳ để che giấu các nước khác, mà những nước đó đang tiến hành đường lối của mình, sẽ đóng vai trò “tòa án trọng tài”, và ủng hộ sự cân bằng.

 

Nhiều người nói rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ về bình diện chiến lược là những kẻ thù . Đông Á – đó là trường chiến trận tương lai, chiến tranh lạnh không tránh khỏi. Tuy nhiên quan điểm này đã xem thường thực tế: trước hết CHND Trung Hoa và Hoa Kỳ sẽ không tham gia vào cuộc đấu tranh chiến lược giữa hai nước. Cái gọi là chiến tranh chiến lược – đó chỉ là khái niệm mà nó được một số nước riêng biệt thêu dệt nên.

 

Thứ hai, trong cuộc chiến chiến lược Trung Quốc-Mỹ hai nước chỉ thất bại, còn quốc gia khác sẽ hưởng lợi. Đồng thời, sự đối đầu Trung-Mỹ có thể trở thành nguyên nhân của các vụ bạo động trong một số nước không thuộc quyền kiểm soát. Ý tưởng chủ đạo của sự ổn định chiến lược giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ tại khu vực và trên thế giới nằm chính tại điều này. Trong điều kiện khi xác suất đối đầu giữa hai nước lớn  mà nhỏ, thì các cuộc xung đột lớn có thể xảy ra giữa các quốc gia lớn và nhỏ. Rõ ràng rằng các cuộc xung đột trong tương lai và sự tăng cường đối kháng ở Đông Á có thể xảy ra do kết quả các mâu thuẫn giữa các nước lớn và nhỏ, chứ không phải là hậu quả của những sự bất đồng giữa hai nước lớn. Tuy nhiên, nếu các nước lớn giữ vững sự bình tĩnh và nhường nhịn lẫn nhau, nói chung ở khu vực sự ổn định sẽ chiếm ưu thế.

Thứ ba, một số nước cho rằng sau khi Hoa Kỳ tuyên bố sự trở lại Châu Á của mình, Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ không duy trì hành động phối hợp chiến lược nhiều hơn nữa. Thực tế, đó chỉ là lập luận sai lầm. Các cuộc đối thoại chiến lược và tiếp xúc giữa CHND Trung Hoa và Hoa Kỳ - đó không phải là sự trình diễn để mọi người xem, hai bên, thực tế, đang nổ lực để giảm bớt những sai lầm chiến lược.

 

Thứ tư, các nước, trong đó có Trung Quốc và Hoa Kỳ, cần đánh giá cao cuộc đấu tranh chống các  mối đe dọa an ninh phi truyền thống và không thể coi thường những mối đe dọa này.

Xuất phát từ điều này, nền tảng của hoạt động phối hợp chiến lược chung Trung Quốc-Mỹ rất vững chắc, thêm vào đó, sẽ ngày càng vững chắc, nó khó bị thay đổi. Sự tồn tại hay không tồn tại của nền tảng này không bị quy định bởi lòng mong muốn của một người nào đó hay là của một sức mạnh nào đó.-Kichbu-

2 nhận xét:

  1. "... trước hết CHND Trung Hoa và Hoa Kỳ sẽ không tham gia vào cuộc đấu tranh chiến lược giữa hai nước"
    Điều này hoàn toàn đúng, bởi đây là 2 nền kinh tế và quân sự lớn có tầm thế giới. Họ không bao giờ đối đầu quân sự công khai. Cách của HK quen dùng là chiến tranh lanh. Trên thưc tế HK đã âm thầm bao vây TQ và đã hoàn tất. TQ vì vây mới phải dùng giải pháp kích đông quân sư nhằm xì hơi những bức bách hiên tai cả về nôi bô cũng như ngoai giao. TQ và VN đang bày trân giả để nhằm muc đích này. Hiên tai TQ không có khả năng gây chiến tranh, bởi cái ho mất nhiều gấp bôi cái ho đươc...? Mỹ thì ngươc lai với TQ. Ho luôn xứng đáng là thủ lĩnh của thế giới?

    Trả lờiXóa
  2. Về Biển Đông, Trung Quoc kêu gọi đàm phán song phương. Với Mỹ thì kêu gọi xây dựng cơ chế an ninh đa phương...

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter