Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

Báo chí Hoa Kỳ: Thế hệ tiếp theo – ưu thế của Trung Quốc

Báo chí Hoa Kỳ: Thế hệ tiếp theo – ưu thế của Trung Quốc

СМИ США: Следующее поколение - преимущество Китая

 

08:30.10/10/2011

 

Nguồn: russian.people.com.cn

Kichbu post thứ hai, 10.10.2011

 

Báo Mỹ “Washington Post” số ra ngày 27 tháng chín đăng bài báo “Điều thực tế cần quan ngại ở Trung Quốc”.

 

Ban lãnh đạo Mỹ quan ngại sự gia tăng đột biến số lượng các luận án khoa học được công bố và các bằng sáng chế được các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu Trung Quốc đưa ra. Những người Mỹ cho rằng các luận án khoa học  và bằng sáng chế này có thể mang lại cho Trung Quốc ưu thế cạnh tranh kinh ngạc trong lĩnh vực đổi mới. Hiện nay Trung Quốc chịu thua Hoa Kỳ chỉ trong lĩnh vực các nghiên cứu khoa học. Đâu đó vào khoảng năm 2015, Trung Quốc sẽ vượt Hoa Kỳ về số lượng công bố các bằng sáng chế.

 

Không phải ngẫu nhiên ban lãnh đạo lo ngại – điều này là logis. Tuy nhiên họ lo lắng không phải về vấn đề cần phải như thế.

 

Đa số các luận án khoa học của Trung Quốc hoặc là không có ý nghĩa, hoặc là các tác giả copy của những nhà khoa học khác. Ngoài sự trỗi dậy của tinh thần yêu nước dân tộc, họ không có vai trò thực tiễn nào. Ở Trung Quốc hầu như không có các phòng thí nghiệm về nghiên cứu trong lĩnh vực đổi mới nhờ ngân sách của chính phủ. Các bằng sáng chế của Trung Quốc không phải là chỉ số của những đổi mới, mà là “quỹ của Trung Quốc”  đánh thuế từ các công ty nước ngoài hoạt động nhằm vào thị trường Trung Quốc.


Ưu thế hiện nay của Trung Quốc nằm ở thế hệ trẻ - họ tốt nghiệp các trường  đại học tốt nhất của Trung Quốc và trở thành các doanh nhân. Những đứa trẻ này giống các đồng niên của minh ở phương Tây – tất cả họ là những người thông minh, năng động và tràn đầy tin tưởng vào tương lai. Những người Trung Quốc sinh ra trên nền của “Cách mạng văn hóa”, hiện nay đang làm việc ở các cơ quan nghiên cứu khoa học của chính phủ định hướng các doanh nghiệp đất nước hiện giữ vị trí chủ đạo trong lĩnh vự kinh tế. Họ biết rõ rằng cần phải hành động theo các nguyên tắc của chính phủ. Vậy nhưng thế hệ trẻ Trung Quốc không bị hạn chế bởi nhưng khuôn phép này. Họ táo bạo vượt qua model tư duy truyền thống và không chút do dự dám đương đầu với rủi ro với sự tự tin mạnh mẽ. Khác với bố mẹ của mình, thế hệ này có những khả năng cách tân to lớn.

Ở Trung Quốc môi trường tiến hành kinh doanh đã thay đổi nhiều. Trước đây những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học của Trung Quốc mong muốn được làm việc tại các công ty xuyên quốc gia nước ngoài. Các bậc bố mẹ của họ lo lắng sự cho con đường công danh thất bại đối với con em mình và vị thế xã hội thấp kém của doanh nghiệp tư nhân, không khuyến khích con em để những người đó trở thành các doanh nhân. Bây giờ tình hình đã đổi khác. Trong điều kiện khi các doanh nhân đạt được những thành công to lớn và các công ty mở kiếm được lợi nhuận khổng lồ, thanh niên Trung Quốc đã tìm thấy mẫu hình noi theo, còn bố mẹ của họ đã nhận thức được tầm quan trọng của việc khai mở doanh nghiệp tư nhân. Hiện nay ở Trung Quốc cũng như ở thung lũng Silicol, việc tham gia vào công ty mới đã trở thành thời thượng. Ở Trung Quốc sự tôn trọng đối với các chủ doanh nghiệp tư nhân đang tải qua thất bại và những cố gắng không mệt mỏi của họ đang tăng lên.

 

Hàng năm, hàng triệu kiều dân Trung Hoa có bằng đại học trở về từ Hoa Kỳ đang thúc đẩy sự đổi mới hệ thống kinh tế đối với các doanh nhân Trung Quốc. Những Hoa kiều này cho thấy cần tạo lập các công ty riêng như thế nào ở Trung Quốc theo mô hình các công ty ở thung lũng Silicol.

 

Trung Quốc có điều kiện sử dụng những khả năng mới này và chiếm ưu thế trong lĩnh vực đổi mới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng Trung Quốc đạt được điều đó. Tôi đã hỏi một số học sinh của tôi và các doanh nhân địa phương họ có những dự định khắc phục các trở ngại như thế nào. Hầu như tất cả họ nêu những lo âu về hai mặt: thứ nhất, các công ty lớn của Trung Quốc liệu ăn cắp các công nghệ của họ hay không, bởi vì ở Trung Quốc luật bảo vệ sở hữu trí tuệ hầu như chằng có vai trò gì, thứ hai, nếu họ đạt được những thành công, liệu các quan chức chính phủ sẽ giám sát các công ty của họ hoặc tạm ngưng hoạt động của họ hay không.

Ở Trung Quốc công tác lập pháp đã được tăng cường. Khi các doanh nhân có được tự do xứng đáng đối với việc kinh doanh của họ, ở Trung Quốc sẽ xuất hiện những khát vọng to lớn đối với cách tân, nhưng chắc gì có những phát kiến có thể làm thay đổi thế giới. Nếu Trung Quốc loại bỏ những cản trở cuối cùng này, lúc bấy giờ chúng ta có thể thật sự lo ngại về điều này.-Kichbu-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter