Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Trung Quốc yêu cầu các nước bảo đảm an ninh trên sông Mekong

Bình luận quốc tế: Cùng bảo vệ an toàn giao thông đường thủy trên sông Mekong là nhiệm vụ ưu tiên

Международный комментарий: Совместная защита безопасности судоходства на реке Меконг является приоритетной задачей

2011-10-14 09:29:34 | Russian.News.Cn

Nguồn: russian.news.cn

Kichbu post thứ sáu, 14.10.2011

Bài liên quan:

Tất cả các thủy thủ của hai con tàu Trung Quốc bị sát hại trên sông Mekong

Pekin, 13 tháng mười (Tân Hoa Xã) – Được sự hỗ trợ của chính phủ CHND Trung Hoa, những thân nhân của các thủy thủ thiệt mạng do bị tấn công tại “Tam giác Vàng” sông Mekong hôm nay đã đến Thailand để nhận dạng các thi thể. Bộ ngoại giao CHND Trung Hoa hôm nay cũng đã gửi công văn khẩn cho đại diện ngoại giao của Thailand, Mianmmar và Lào ở Trung Quốc và yêu cầu họ nhanh chóng bắt và trừng phạt những kẻ ác nhân, đảm bảo an ninh vận tải đường sông trên sông Mekong.

Sự thiệt mạng của mỗi công dân Trung Quốc ở nước ngoài làm đau những trái tim của những người đồng bào của họ. Khi các thân nhân của những người đã chết thắp  hương trên bờ sông Mekong để tưởng nhớ những người thân của mình, tất cả những người Trung Quốc đã cùng đau thương với họ. Đồng thời với điều này nhiệm vụ  ưu tiên là sự phối hợp lẫn nhau của tất cả các nước nơi dòng sông chảy qua áp dụng các biện pháp hiệu quả thực tế đảm bảo an ninh đường thủy trên sông Mekong.

Bởi vì thảm họa này đụng chạm đến không chỉ đồng bào của những người thiệt mạng, mà còn cả các dân tộc của các nước nơi dòng sông Lantsantszyan (Mekong) chảy qua. Việc phòng ngừa tái diễn các sự cố tàn ác như vậy đụng chạm đến sự phát triển kinh tế và bình yên của các dân tộc của tất cả các nước lưu vực sông Mekong.

Sông Lantsantszyan (Mekong), chiều dài đầy đủ của nó 5 nghìn km là dòng sông lớn nhất ở Đông Nam Á, và cùng là tuyến đường tự nhiên nối Trung Quốc, Lào, Mianmmar, Campuchia và Việt Nam. Từ khi hiệp định về thương mại đường thủy giữa Trung Quốc, Lào, Mianmmar và Thailand có hiệu lực vào năm 2001, tự do đường thủy trên tuyến giao thông quốc tế này đã được bình thường hóa, hợp tác giữa các nước trong lĩnh vực thương mại, kinh tế, du lịch, khai thác các nguồn tài nguyên, nơi có dòng sông đi qua,   hợp tác kỹ thuật, trao đổi văn hóa và bảo vệ môi trường phát triển toàn diện và điều này mang lại lợi ích trực tiếp cho hơn 70 triệu người sinh sống dọc theo hai bờ sông.

Từ đó các nước, nơi con sông đi qua, đã có những cố gằng trong thấy để bảo vệ an ninh trên “con đường thủy vàng này”. Trong hiệp định về đi lại của tàu thuyền giữa Trung Quốc, Lào, Mianmmar và Thailand đã trực tiếp nhấn mạnh sự cần thiết “nâng cao an toàn đường thủy”, trong bản ghi nhớ đầu tiên về sự hiểu biết lẫn nhau theo hiệp định này có các phụ lục tiêu chí an toàn đường thủy. Sau sự cố tàn khốc này, Bộ ngoại giao CHND Trung Hoa và các cơ quan hữu quan đã lập tức đưa ra những cơ chế điều chỉnh khẩn cấp, nổ lực khắc phục các hậu quả, kêu gọi các nước liên quan tiến hành điều tra, bắt giữ các tội phạm, yêu cầu đảm bảo phối hợp và bảo vệ để đưa các thủy thủ của Trung Quốc bị bắt giữ trở về tổ quốc. Tỉnh Yuanan cũng dã gửi nhóm làm việc đến nơi xảy ra sự cố.

Cần thấy rằng giao thông đường thủy trên sông Lantsantszyan (Mekong) đi qua lãnh thổ của 6 quốc gia có đặc trưng riêng và các phức tạp. Đặc biệt tại khu  vực “Tam giác Vàng”, nơi dòng sông Mekong chia thành hai nhánh – nhánh đông và tây, tạo ranh giới tự nhiên giữa Thailand, Mianmmar và Lào. Địa hình ở đó hẻo lánh, giao thông khó khăn, nhiều sắc tộc hỗn hợp sinh sống, thêm vào đó, địa bàn này nổi tiếng xấu của “tam giác ma túy”, những khó khăn về trật tự xã hội thường xuyên nảy sinh. Môi trường xã hội như vậy tạo ra muôn vàn bất lợi cho an ninh giao thông đường thủy.

Và chính vì thế các nước liên quan cần đặc biệt hỗ trợ lẫn nhau, hợp tác chặt chẽ, xem an toàn đường thủy trên sông Mekong là nhiệm vụ ưu tiên. Trong công văn khẩn hôm nay phía Trung Quốc yêu cầu tất cả các nước áp dụng các biện pháp thực tiển hiệu quả để tăng cường bảo vệ các thủy thủ Trung Quốc trên khu vực sông Mekong, ngăn chặn tái diễn các sự cố tương tự và cũng tuyên bố rằng cùng các bên liên quan nghiên cứu các biện pháp củng cố an ninh đường thủy trên sông Mekong, bày tỏ hy vọng rằng tất cả các nước tích cực hỗ trợ và hợp tác để bảo vệ an toàn của con đường giao thông quốc tế đường thủy quan trọng này. Theo thông tin, các nhà ngoại giao của Thailand, Miammar và Lào hiện ở Trung Quốc đã hưởng ứng tuyên bố này của Trung Quốc, giành sự quan tâm to lớn và nhanh chóng thông tin cho các quốc gia của mình.-Kichbu-

 

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter