Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Cuba - Hoa Kỳ: kỷ nguyên mới


Куба - США: новая эра

Arturo Balderas Rodriguez
Kichbu theo : inosmi.ru


Mặc dù sự phục hồi quan hệ ngoại giao giữa Cuba và Hoa Kỳ việc được mong đợi, nhưng dù sao nó vẫn gây chấn động mạnh.

54 năm trôi qua kể từ khi cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa Havana và Washington, và 52 năm kể từ khi người Mỹ áp đặt phong tỏa thương mại  nghiệt ngã nhất đối với quốc đảo rất gần gũi với Mexico và phần lớn người Mexico không chỉ về mặt địa lý, mà còn về tinh thần. Tuyên bố của chủ tịch Raul Castro và tổng thống Barack Obama  phá vỡ hoàn toàn ý tưởng rằng sự cô lập bất công và tự ý một quốc gia nào đó tự nó có thể làm nao núng tinh thần và  hủy hoại nhân phẩm của nhân đân đất nước đó. Chính sách áp đặt dân chủ bằng bạo lực, bất chấp nhu cầu và điều kiện của một quốc gia cụ thể, được tiến hành bởi các tổng thống Mỹ trong suốt 52 năm qua, vì vậy đã hoàn toàn mất uy tín.

Ở mức độ nào đó, tổng thống Obama đã thừa nhận sai lầm lịch sử này và tuyên bố khôi phục quan hệ ngoại giao. Và điều này có nghĩa là rất nhiều, khi chú ý đến thực tế rằng trong Quốc hội đại  diện của đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế, và hầu hết họ phản đối  mọi nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Havana. Tuy nhiên, theo khảo sát của báo Washington Post, 66% số người được hỏi ủng hộ việc khôi phục quan hệ. Trong số các cử tri của đảng Dân chủ 76% đã bày tỏ sự đồng ý của mình,  trong khi đó chỉ 47% -  từ đảng Cộng hòa. Một số người Cuba lưu vong sống ở Miami, đã cáo buộc rằng Obama  rằng ông đã khôi phục quan hệ với chính quyền cộng sản và độc tài. Chắc chắn không ai trong số những người chỉ trích tổng thống để ý đến các chuẩn mực kép mà chính quyền Hoa Kỳ áp dụng trong suốt nhiều năm đối với các chính phủ độc tài và cộng sản.

Sẽ hy vọng rằng, sau khi bình thường hóa quan hệ, người  dân Cuba sẽ biết bảo vệ những gì họ đã đạt được trong những năm qua, vượt qua tất cả những trở ngại và khó khăn đã phát sinh do bị bao vây.

Washington Post đã công bố các minh họa đồ họa những thành tựu này, chỉ ra, đặc biệt, rằng nhờ hệ thống chăm sóc sức khỏe hiệu quả, tuổi thọ của người dân Cuba đã tăng từ 64 tuổi năm 1960 lên 79 trong năm 2012, chỉ số này tương đương với Hoa Kỳ. Trong các báo cáo thống kê được tạp chí Economist công bố hàng năm, Cuba luôn nước thứ hai trên thế giới về chi tiêu cho giáo dục xét theo tỷ lệ phần trăm đối với GDP. Trong danh sách của UNESCO, nó đứng thứ 16 trong số 120 quốc gia về giáo dục.

Người ta hy vọng rằng đa số người Mỹ sẽ thay đổi quan điểm của họ về Cuba và sẽ không còn chỉ dựa vào nhúm các chính trị gia, nhà báo và nghệ sĩ bảo thủ đang sinh sống tại Miami cản trở bất kỳ sự xích lại gần với Havana.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter