Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Hoa Kỳ biết Nga không liên quan đến thảm họa máy bay MH17 của Malaysia - điều tra báo chí

Журналистское расследование: США знают о непричастности России к катастрофе малазийского авиалайнера MH17

Журналистское расследование: США знают о непричастности России к катастрофе малазийского авиалайнера MH17


Kichbu theo politobzor.net


Các chuyên gia Hà Lan năm ngoái tìm kiếm những kẻ gây nên thảm họa của máy bay  MH17Malaysia Airlines đã kết thúc công việc của mình và gửi báo cáo cho chính quyền của Malaysia và Úc - nhưng tài liệu đã được phân loại "tuyệt mật", các phương tiện truyền thông Úc đưa tin.


Đồng thời, nhà báo nổi tiếng người Mỹ Robert Perry đã cáo buộc Hoa Kỳ dựng lên bức tường im lặng xung quanh thảm họa, bởi vì, như ông viết, Hoa Kỳ biết được sự không tham gia của Nga vào việc bắn hạ máy bay. Perry cũng cáo buộc các nhà điều tra Hà Lan từ chối cung cấp cho các phương tiện truyền thông tiếp xúc với những bằng chứng quan trọng trong việc điều tra tai nạn máy bay đã cướp đi mạng sống của 298 người.

Cựu chiến binh từng đoạt giải thưởng của Associated Press, Newsweek và các ấn phẩm thông tin khác Robert Perry cho rằng việc điều tra thảm họa của máy bay MH17 bị bao phủ bởi "màn sương mù tuyên truyền".
Vào thứ Sáu ngày 17 tháng Bảy sắp tới sẽ đánh dấu một năm đen tối của thảm họa MH17, mà thủ phạm của nó bị xem lực lượng dân quân chống chính phủ được hỗ trợ bởi Nga ở miền đông Ucraina.
Perry đã viết trong blog của mình rằng ông và các nhà báo khác nhiều lần cố gắng tiếp cận những dữ  liệu đầu tiên của vụ án, nhưng họ đã bị từ chối bởi các nhà điều tra của Hà Lan.
 

"Cuộc điều tra về thảm họa chuyến bay MH-17 nổi bật bởi sự khép kín của nó so với những trường hợp khác điều tra vụ tai nạn máy bay", - Perry viết, người được biết đến bởi điều tra báo chí vụ bê bối Iran-Contra scandal của mình trong năm 1980.



"Hành xử của chính quyền Obama đã đặc biệt kỳ lạ khi họ - chỉ đúng năm ngày sau khi xảy ra thảm họa ngày 17 tháng Bảy năm 2014 - dẫn theo những thông tin rời rạc trên các mạng xã hội đã cố đổ lỗi cho lực lượng dân quân của Nga và gián tiếp chính phủ Nga, nhưng sau đó đã từ chối trả lời các tra cứu", - Perry đã viết.
Perry đã cáo buộc chính quyền Mỹ trong việc ngăn cản tiếp cận thông tin về MH17, bởi vì tình báo Hoa Kỳ không tìm thấy "những bằng chứng cho thấy chính phủ Nga chuyển giao cho quân nổi dậy các tổ hợp tên lửa phòng không có khả năng bắn hạ máy bay ở độ cao 10 nghìn mét".


Tuy nhiên, theo Perry, Mỹ đã phát hiện ra mối liên quan giữa thảm họa của Boeing "những kẻ cực đoan" thân Ucraina.


Theo các dữ liệu của báo Úc Sydney Morning Herald hồi đầu tháng này, các nhà điều tra Hà Lan vào tháng Sáu gửi báo cáo dự thảo báo cáo của họ được đánh dấu "tối mật" cho các quan chức Úc, nhưng nội dung của tài liệu này vẫn là  bí mật tuyệt đối.


Theo tờ Malay Mail, chính phủ Malaysia cũng nhận được dự thảo báo cáo về kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay MH17, nhưng cũng từ chối tiết lộ các kết quả điều tra.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter