Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Tại sao Nga không ủng hộ nghị quyết thành lập tòa án quốc tế về vụ tai nạn Boing 777


Почему Россия не поддерживает резолюцию о трибунале по крушению Boeing 777


Kichbu theo tvzvezda.ru

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bắt đầu thảo luận về dự thảo Nghị quyết về việc thành lập tòa án quốc tế để điều tra vụ tai nạn của chiếc Boeing 777 tại tỉnh Donetsk ngày 17 tháng Bảy năm 2014. Dự án đã được trình bởi phái đoàn  Malaysia. Hội đồng lập luận rằng việc thành lập tòa án sẽ là "đảm bảo hiệu quả của một quá trình độc lập và vô tư để đảm bảo trách nhiệm" về vụ tai nạn, và vụ việc được phân loại như là một "mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế".  Dự án đã được năm quốc gia quốc ủng hộ:  Australia, Bỉ, Hà Lan, Malaysia và Ucraina.

Tuy nhiên, Nga xem cách đặt vấn đề về một tòa án như vậy là quá sớm và phản tác dụng. Như Bộ Ngoại giao Liên bang Nga nói, thực tế rằng việc Nga không được phép tham gia vào cuộc điều tra gây nên nhiều vấn đề.

"Phía Nga vẫn còn rất nhiều vấn đề quan trọng liên quan, đặc biệt,  đến cơ sở chứng cứ yếu không cho phép Nga tham gia một cách nghiêm túc trong việc điều tra. Các chuyên gia Nga, trên thực tế, đã bị từ chối tiếp cận công bằng và đầy đủ đến các tài liệu hiện có của nhóm quốc tế điều tra kỹ thuật”, - trong bình luận của Bộ nói.

Trước đó, đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói rằng ông không vấn đề là đúng. Điều này cho phép tòa án "điều tra không chỉ với tai nạn của" Boeing ", mà còn những gì tùy ý, bất kỳ điều gì liên quan đến nó".

"Rất tiếc, có vẻ như đây một nỗ lực để tổ chức một show chính trị lớn nhiệm vụ xác định những người chịu trách nhiệm về vụ việc chỉ trở nên khó khăn vì điều này", - Churkin.

Theo Đại sứ, cần phải chờ đợi kết quả của cuộc điều tra, và "sau đó xem xét làm thế nào để tổ chức các phiên tòa hiệu quả hơn".

Máy bay khách Boeing 777-200ER của hãng Malaysia Airlines thực hiện chuyến bay MH17 từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị rơi ngày 17 tháng Bảy năm 2014 tại phía đông tỉnh Donetsk. 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, là công dân của mười quốc gia.

Điều tra vụ tai nạn vẫn tiếp tục, báo cáo sơ bộ của các nhà điều tra đã được công bố vào tháng Chín năm 2014. Theo ý kiến các chuyên gia, bản chất của các điểm thiệt hại cho thấy sử dụng tên lửa chiến đấu.

Các dữ liệu về cuộc điều tra cũng đã được công bố bởi công ty của Nga "Almaz-Antey". Theo giả thiết của công ty, máy bay bị bắn bởi tổ hợp tên lửa kiểu  9M38M1 của tổ hợp phòng không "Buk-M1". Việc phóng tên lửa được thực hiện từ các vùng lân cận của làng Zaroschenskoe, tại thời điểm đó được kiểm soát bởi quân đội Ucraina. Đại diện của công ty không nêu  cụ thể phía phóng tên lửa, tuy nhiên nhấn mạnh rằng một số lượng lớn các tên lửa đã được trang bị cho quân đội Ucraina.

Ngoài ra còn có một giả thiết khác, theo đó, tên lửa bắn hạ máy bay đước bắn ra từ một máy bay chiến đấu. Điều này được xác nhận bởi các cư dân của tỉnh Donetsk, quan sát vụ tai nạn máy bay.
Photo: Zurab Dzavakhadze/TASS
-----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter