Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Nga phủ quyết Nghị quyết của HĐBA LHQ về tòa án quôc tế


Россия заблокировала резолюцию СБ ООН по трибуналу

Kichbu theo tvzvezda.ru

Đại diện thường trực của LB Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã bỏ phiếu chống dự thảo Nghị quyết về việc thành lập Tòa án quốc tế về tai nạn của Boing 777 Malaysia tại Donbas. Tương ứng, Nghị quyết đã không được thông qua.

"Nga luôn ủng hộ việc xác định những nguyên nhân của vụ tai nạn và đưa thủ phạm ra trước công lý. Chúng tôi yêu cầu tuân thủ các quy định về việc tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng và toàn diện. Nhưng các nước hữu quan đã quyết định hành động không thông qua Hội đồng, mà dựa trên cơ sở các thỏa thuận song phương với Ucraina",-  Churkin nói.

Đại diện thường trực của LB Nga nhấn mạnh, các chuyên gia Nga đã chuyển cho phía Hà Lan tất cả các thông tin mà họ yêu cầu.

"Nhưng cho đến nay vẫn có những câu hỏi việc điều tra được tiến hành như thế nào. Phía Nga cho đến nay chưa được phép tham gia điều tra, mặc dù phía Nga đã nhiều lần đề nghị giúp đỡ",- Churkin nói.

"Có những cơ sở như thế nào để tin vào sự công bằng của cuộc điều tra như vậy? Một cuộc điều tra như vây liệu có khả năng chịu được áp lực chính trị? Chúng tôi không ủng hộ ý tưởng thành lập tòa án. Tổ chức điều tra hình sự - không phải là công việc của Hội đồng Bảo an LHQ", - đại diện thường trực của LB Nga kết luận.

11 thành viên của HĐBA LHQ bỏ phiếu ủng hộ,  ba thành viên bỏ phiếu trắng. Nga, là một trong năm thành viên thường trực của Hội đồng, đã phủ quyết.

Dự thảo nghị quyết được trình bởi Malaysia vào tháng Bảy từ nhóm các nước tiến hành điều tra vụ tai nạn (Úc, Hà Lan, Malaysia, Bỉ và Ucraina),  xem tai nạn máy bay khách là mối đê dọa hòa bình và an ninh quốc tế, và ấn định thành lập một tòa án quốc tế nhằm truy tố những người chịu trách nhiệm theo Chương VII của Hiến chương LHQ.

Máy bay chở khách Boeing 777-200ER của hãng Malaysia Airlines, thực hiện chuyến bay MH17 từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, bị rơi ngày 17 tháng Bảy năm 2014 tại phía đông tỉnh Donetsk. 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng - công dân của mười quốc gia.

Cuộc điều tra vụ tai nạn vẫn đang tiếp tục, báo cáo sơ bộ của các nhà điều tra đã được công bố vào tháng Chín năm 2014. Theo các chuyên gia, bản chất của các điểm thiệt hại cho thấy việc sử dụng tên lửa chiến đấu. Theo hai giả thiết chủ yếu của sự cố, đó là hoặc tên lửa “đất-đối-không”, hoặc “không-đối-không”. Вằng chứng của các nhân chứng xác nhận giả thiết thứ hai.
Photo: franceonu/Twitter
------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter