Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Paul Craig Roberts: Hoa Kỳ đã sẵn sàng bắt đầu cuộc chiến tự tận với Nga


Hình minh họa: insiderblogs.info


Пол Крейг Робертс: США готовы начать самоубийственную войну с Россией


Kichbu theo


Chiến lược mới của Pentagon chứng tỏ rằng Hoa Kỳ không muốn chấp nhận sự  tồn tại của các nước tiến hành chính sách của mình mà không quan tâm đến Washington. Chính quyền Mỹ mê muội ý tưởng này đến mức thậm chí sẵn sàng bắt đầu cuộc chiến tự tận với Nga, nếu nước đó không đồng ý chơi theo các nguyên tắc của họ. Về điều này nhà báo Mỹ nổi tiếng Paul Craig Roberts viết trên site-internet của mình.

Cách đây không lâu, Pentagon công bố "Chiến lược Quân sự Quốc gia của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ  năm 2015". Tài liệu này nói rằng đối tượng quan tâm chính của Washington thay vì những kẻ khủng bố là “các chủ thể quốc gia”, những nước “thách thức các chuẩn mực quốc tế". Theo Roberts, cần phải hiểu ý nghĩa thực sự của những từ này. Các quốc gia dường như vi phạm luật pháp quốc tế chỉ đơn giản là họ đưa ra quyết định chính trị của mình mà không đếm xỉa gì đến Mỹ. Những "quốc gia xét lại" này là mối đe dọa không phải bởi họ sẽ tấn công Hoa Kỳ, mà bởi họ - độc lập. "Nói cách khác, - Roberts nhấn mạnh, độc lập theo chuẩn của Washington".

Pentagon xác định Nga, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và Iran là các quốc gia “xét lại” chủ yếu. Đồng thời họ chủ yếu nhắm vào “mối đe dọa Nga”.  Washington hy vọng sẽ kiềm chế Peking, mặc dù "căng thẳng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương" mà giới quân sự Trung Quốc xem đây là phạm vi ảnh hưởng của riêng họ.  Số phận của Tehran trong học thuyết mới cũng vẫn chưa rõ ràng.

"Báo cáo của Pentagon cho thấy thái độ đạo đức  giả đầy khiêu khích mà với nó trong báo cáo nói rằng Washington và các nước chư hầu của họ “ủng hộ các tổ chức và những quy trình đã được xac lập nhằm ngăn ngừa các cuộc xung đột, tôn trọng chủ quyền và thúc đẩy các quyền con người", - Roberts nói. Ông  tập trung vào vấn đề rằng những kết luận này xuất phát từ Bộ quốc phòng của một đất đất nước đã từng xâm lược, ném bom và  lật đổ 11 chính phủ kể từ thời chính quyền Clinton và bây giờ đang tiến hành đảo chính ở Armenia, Kyrgyzstan và Nam Mỹ.

Trong tài liệu của Pentagon, Moscow bị cáo buộc đang hành xử không "phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế", tức là không theo đường lối của Washington. Nói cách khác, nhà báo kết luận,  báo cáo sai sự thật này" đã được viết bởi các  các nhà tân bảo thủ để gây chiến tranh với Nga.

Trong thực tế, Roberts nhấn mạnh, học thuyết của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang biện minh cho những cuộc xung đột và xâm lược mới “vì an ninh của người Mỹ”. Thái độ của Washington đối với Nga  làm tác giả nhớ đến những bài viết của thống lĩnh La Mã Caton Già, người ở mọi cuộc họp của Thượng viện thường kết thúc phát biểu của mình bằng những từ: “Carthage phải bị tiêu diệt".

"Báo cáo này cho chúng ta biết rằng cuộc chiến với Nga - đây là tương lai của chúng ta, nếu chỉ cần Nga không đồng ý trở thành chư hầu giống như tất cả các nước châu Âu, Canada, Úc, Ucraina và Nhật Bản. Khác đi, các nhà tân bảo thủ đã quyết định, người Mỹ sẽ không thể sống với một đất nước nước đó ra quyết định một cách độc lập đối với Washington. Nếu Mỹ không thể trở thành cường quốc duy nhất áp đặt cho thế giới phải theo, tất cả chúng ta tốt nhất chỉ có chết. Ít nhất, chúng ta sẽ cho người Nga thấy điều đó"- Roberts mỉa mai kết luận.

*

 
Thông tin của EADaily. Paul Craig Roberts, 1939 - nhà kinh tế học người Mỹ, nhà bình luận chính trị và kinh tế. người được tặng Huân chương danh dự khu vực, theo đảng Cộng hòa, cựu trợ lý về chính sách kinh tế của bộ trưởng tài chính dưới thời chính quyền của Ronald Reagan (1981-1982). Ông là thành viên khoa học cao cấp tại Viện Hoover của Đại học Stanford. Cựu biên tập viên và bình luận viên của các báo và tạp chí "Wall Street Journal», «Businessweek» và «Scripps Howard News Service». Thường xuyên công bố trên tạp chí «CounterPunch» những bài viết chỉ trích đường lối chính trị và chính sách tài chính của Hoa Kỳ của các chính quyền của Bush-con và Barack Obama. Năm 2009, ông chỉ trích các cuộc cách mạng màu" ở Gruzia và Ucraina, gọi các cuộc cách mạng này là những hành động đã được dàn dựng bởi CIA. Vào tháng Ba năm 2014 đã mô tả "Euromaidan" và sự lật đổ  chính quyền ở Ucraina là chiến dịch có mục đích nhằm chống lại Nga.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter