Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Kẻ nhận hối lộ ở Trung Quốc - tội phạm bất đắc dĩ

Коррупция в Китае

Китайский взяточник — преступник поневоле


Kichbu theo politobzor.net

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã báo cáo về công tác thực hiện chống lại tội phạm trong giới quan chức. Các kết quả rất ấn tượng, nhưng, như con gái của một quan chức, cô gái Trung Quốc bản địa, đã có thể nói: "Hãy tin, ở chúng tôi tất cả không  đơn giản như vậy".

T tháng Mười một năm 2012, chính phủ tịch thu từ những kẻ tham nhũng $ 9,6 tỷ. Chỉ trong năm 2014 đã bị trừng phạt vì tội tham nhũng 72 nghìn quan chức, trong số đó có 68 bộ trưởng, thứ trưởng, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị (Ủy ban Trung ương Đảng, để dễ hiểu hơn) và danh pháp khác của  hàng ngũ cấp cao.

Đó là nhiều hoặc ít?

Theo chỉ số tuyệt đối,  số lượng các quan chức ở Trung Quốc là ấn tượng - khoảng 10 triệu, nhưng trong so sách tương đối không phải là quá nhiều: 72 quan chức trên 10 nghìn người, theo dữ liệu của OECD và IMF. Nga - 102 trên 10 nghìn. (tổng số 1 triệu 455 nghìn).

Nói cách khác, 0,7% của bộ máy nhà nước Trung Quốc đang phải chịu thanh tảo hàng năm, còn ở nước Nga hiện nay, theo tính toán sơ bộ của tôi, chỉ số này là 0,5%. Đó nỗ lực hoàn toàn có thể so sánh với kết quả tương tự.

Có lẽ vấn đề tham nhũng Trung Quốc ngay từ đầu là ít  cấp bách hơn chăng? Vâng, ít hơn, và nói chung vấn đề không tồn tại. những tập quán hàng nghìn năm nuôi các quan chức tại địa phương. Đưa hối lộ - hành vi phạm tội hình sự (cho đến mức cao nhất - rất hiếm khi được sử dụng), nhưng không cám ơn quan chức mà nhờ người đó đã giải quyết vấn đề của bạn, mặc dù có thể  cũng không giải quyết được, mà thực hiện nghiêm túc theo pháp luật - có nghĩa nổi danh là người xấu, kẻ vô ơn. Trong vỡ hài kịch xưa của Trung Quốc “Thẩm phán trung thực" có đoạn đối thoại đặc sắc: “ - Cha ơi, con muốn là một thẩm phán trung thực. - Con không còn con trai đối với ta nữa. Con đã phản bội tổ tiên, những người nhận hối lộ tôn trọng”.

Ở Nga, có thể quan sát một cái gì đó tương tự như thế, nhưng ở Trung Quốc hiện tượng này được thể hiện rõ ràng hơn nhiều do tâm lý Châu Á. Công nghệ "Navalnyi ala"  CHND Trung Hoa đã lỗi thời. Chiến sĩ đấu tranh chống tham nhũng người Trung Quốc Zhu Ruifeng trả lời phỏng vấn các nhà báo phương Tây thường ta thán: tố cáo của ông không có hiệu lực - chính quyền bỏ qua, con những người bình thường xem đó là kẻ mới nổi ghê tởm, kẻ can thiệp vào không phải công việc của mình.

Ý nghĩa thực sự của sự chống hối lộ của Trung Quốc là gì? Thứ nhất, tôn trọng sự lịch thiệp: cho dù dưới chủ nghĩa cộng sản hoặc dưới chủ nghĩa tư bản đều không có chỗ cho kẻ tham nhũng trong một xã hội  tử tế - phải tuân theo. Thứ hai, việc loại bỏ các đối thủ chính trị. Thống kê cho thấy: quan chức càng ít trung thành với chính quyền hiện hành bao nhiêu,  người đó càng có nhiều cơ hội trở thành  kẻ  trục lợi được thừa nhận chính thức.
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter