Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

Hoa Kỳ gạ Việt Nam bằng việc chi tiền mua vũ khí

США соблазняют Вьетнам выделением денег на закупку вооружений

США соблазняют Вьетнам выделением денег на закупку вооружений


Kichbu theo topwar.ru

Hoa Kỳ đã sẵn sàng chi cho Việt Nam $18 triệu để mua tàu tuần tra. Quyết định này được thông qua sau chuyến đi thăm của người đứng đầu Petagon Ashton Carter đến Hà Nội, Red Star dẫn theo tuần báo "Difens News" đưa tin.

Chuyến thăm của Carter đến Việt Nam - một phần của chuyến công du châu Á của ông, mà mục đích của nó là mở rộng hợp tác với các nước trong khu vực.
Sau cuộc gặp gỡ của Carter với bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã ký "Tuyên bố tầm nhìn quan hệ trong lĩnh vực quân sự".

Văn kiện, đặc biệt, "xem xét việc mở rộng buôn bán trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước, cho phép khả năng hợp tác trong sản xuất các công nghệ và thiết bị mới trong phạm vi mà nó được phép bởi các luật và hạn chế hiện nay", - tuần báo cho biết.
Bình luận về thỏa thuận này, tuần báo Mỹ nói rằng "các thỏa thuận mới giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự, kể cả việc hứa viện trợ tài chính, trong viễn cảnh sẽ dẫn đến cung cấp cho Hà Nội các hệ thống vũ khí của Mỹ và Việt Nam dần dần từ chối thiết bị quân sự của Nga".

"Hiện nay, Việt Nam mua hơn 90 phần trăm hàng hóa quân sự ở Nga, - tuần báo viết. - Với thỏa thuận mới, Hoa Kỳ có thể mở rộng phạm vi hoạt động của ngành công nghiệp quốc phòng và đồng thời làm giảm sự kiểm soát của Nga đối với các lực lượng vũ trang của quốc gia khác, còn Việt Nam sẽ nhận được một số nhà cung cấp thiết bị quân sự thay vì chỉ một".

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng những nỗ lực của Washington - đúng hơn, đó "mong muốn mơ tưởng".

Điều này được chứng minh bởi một thực tế, chẳng hạn, "vào thứ Tư đại  sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã tổ chức triển lãm ngẫu tác, hy vọng sẽ thu hút khách hàng Việt Nam. Tuy nhiên, mong đợi một số lượng lớn các đơn đặt hàng cho các công ty Mỹ không  thể: khả năng tài chính của đất nước còn hạn chế, còn quân đội Việt Nam đã quen với vũ khí Liên Xô và Nga", "Red Star" viết. Người Việt Nam được đào tạo để sử dụng vũ khí của Nga và chuyển sang sử dụng vũ khí của Mỹ sẽ không đơn  giản.

Ngoài ra, hứa hẹn một số ưu đãi thế nào đó trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự, người Mỹ ngay lập tức bắt đầu lôi kéo đối tác tiềm năng của họ vào những hoạt động của họ. Chất lượng này và sự kịp thời của chuyến thăm Hà Nội của Carter đã xuất hiện. Carter sau khi ký Tuyên bố chung đã bắt đầu đưa ra những khuyên người đồng cấp Việt Nam về việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Tuy nhiên, không tìm thấy sự hiểu biết chung.

Theo báo chí Việt Nam viết, "bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh đã lịch sự, nhưng cương quyết từ chối đề nghị của Ashton Carter, người đã cố gắng đảm nhận vai trò của trọng tài hòa giải trong cuộc xung đột giữa hai nước".
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter