Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Chuyên gia: Những thời kỳ nóng và lạnh cực đoan trên thế giới xảy ra thường xuyên trong 30 năm gần đây



Эксперты: Периоды экстремальной жары и холода в мире участились за последние 30 лет  

Kichbu theo russian.rt.com


Các nhà nghiên cứu của Đại học Đông Anh quốc đã phát hiện ra rằng  trong 30 năm gần đây những trường hợp cực nóng băng giá trên  thế giới  thường xảy ra nhiều hơn. các nhà khí tượng đã gọi năm 2014 là năm nóng nhất trong suốt thời gian quan sát.


Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Geophysical Review Letters đã phân tích nhiệt độ kỷ lục hàng tháng tại các điểm khác nhau của thế giới trong giai đoạn  từ  năm 1881 đến năm 2013. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng trước năm 1983 thời tiết cực kỳ lạnh xảy ra thường xuyên hơn so với nhiệt độ cực nóng. Điều này sẽ dẫn tới sự thu hẹp của dải nhiệt độ của Trái đất. Mặt khác, nghiên cứu cho thấy rằng trong 30 năm qua  tình hình ngược lại - tần suất các trường hợp thời tiết nắng nóng tăng lên, Daily Mail đưa tin. Cục khí tượng của  Vương quốc Anh cho thấy rằng nhiệt độ trung bình toàn cầu trong năm 2014 tăng 0,01°C so với năm 2010. Do đó, các nhà khoa học xem năm 2014 là năm nóng nhất với nhiệt độ trung bình trên  hành tinh 14,50 độ Celsius. Điều này bất chấp thực tế là các cột nhiệt kế tại phần lớn của Bắc bán cầu vào tháng Một giảm  đáng kể dưới dưới mức zero, còn tại Bắc Mỹ  bão táp vùng cực hoành hành dữ dội.

Theo các dữ liệu mới nhất của Trung tâm  nghiên cứu khí hậu của Đại học Đông Anh quốc, nhiệt độ ở Bắc bán cầu đã biến động nhiều hơn sơ với ở Nam bán cầu. Giáo sư Phil Jones, người đứng đầu nghiên cứu, tin tưởng chắc chắn: "Nghiên cứu các xu hướng cực nóng và lạnh là rất quan trọng,  bởi vì những thay đổi này tác động lớn đến việc cung cấp nước, năng suất lao động trong nông nghiệp và các yếu tố khác liên quan đến sức khỏe và phúc lợi của toàn nhân loại".
 

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng sự ấm lên đáng kể của khí hậu tại phần lớn hành tinh trong mùa hè đã được bù đắp bởi sự sụt giảm đáng kể nhiệt độ vào mùa đông Bắc bán cầu. Những biến động điều kiện thời tiết này, theo ý kiến của các nhà khoa học, có thể gây thiệt hại lớn cho người dân của Trái đất và là nguyên nhân gây ra cái chết của hàng trăm nghìn người trên khắp thế giới. Chỉ vào mùa đông của các năm 2012-2013 Vương quốc Anh, theo tính toán của các chuyên gia, khoảng 31 nghìn người đã bị chết.

Giáo sư Robson từ Đại học Indiana, người tham gia vào nghiên cứu này, nhấn mạnh: "Nếu trước đây nóng cực đoan xảy ra khoảng một lần trong một thế kỷ tại một trong 1000 thành phố, thì trong thời gian gần đây xác suất mở rộng làn sóng nóng cực đoan tăng lên mười lần. Đến những năm 2040, chúng có thể xuất hiện hai năm một lần, nếu lượng phát thải khí nhà kính tiếp tục tăng lên".

Photo từ Internet
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter