Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Hongkong tưởng niệm các nạn nhân Thiên An Môn


Goddess of Democracy at UBC.jpg

В Гонконге почтили память жертв Тяньаньмэнь


Kichbu theo: ntdtv.ru

Tượng Nữ thần Dân chủ - biểu tượng của những sự kiện tháng Sáu năm 1989 tại quảng trường Thiên An Môn ở Peking. Lúc bấy giờ, những sinh viên biểu tình chống đối đã  đặt bức tượng tự thiết kế cao 10 m đối diện với bức chân dung của Mao Trạch Đông. Nó tượng trưng cho tự do, chống lại chế độ độc tài. Lúc đó hàng trăm nghìn người đã tập trung biểu tình ôn hòa tại trung tâm Peking. Sau đó chính quyền đã phái quân đội và cảnh sát đàn áp cuộc biểu tình.

Ngày 4 tháng Sáu năm nay, kỷ niệm năm thứ 26 của cuộc đàn áp tại Тhiên An Môn, bản sao Tượng Nữ thần Tự do đã được đặt tại một trong những trường đại học cuar Hongkong. Các sinh viên sở tại đã chế tạo nó. Họ  phát tán các tài liệu tuyên truyền cho những khách bộ hành trên các đường phố: mọi người cần biết và nhớ về những sự kiện ở Peking.

Năm 89, các cuộc biểu tình của sinh viên đã diễn ra tại Peking từ giữ tháng Tư. Những người trẻ tuổi yêu cầu cải cách dân chủ. Chính quyền đã đặt thiết quân luật ở Peking, nhưng những người biểu tình trơn ngay càng nhiều hơn. Ngày 3 và 4 tháng Sáu chính quyền đã phái binh sĩ được vũ trang và xe tăng để giải tán những người biểu tình. Những ngày này được gọi là đen tối nhất trong lịch sử hiện đại của Trung Quốc. Nhiều thanh niên bị nghiền nát dưới xích xe tăng, nhiều người bị bắn chết.
 

Số người chết và bị thương vẫn còn chưa xác định rõ. Đảng CS Trung Quốc vẫn tiếp tục lập luận rằng binh lính không giết hại bất kỳ người biểu tình nào. Tuy nhiên, các nhà báo nước ngoài có mặt tại hiện trường, xác nhận rằng không ít hơn  ba nghìn người đã bị giết. Theo kết quả của một số cuộc điều tra độc lập, có đến 7 nghìn người không trở về từ quảng trường Thiên An Môn.

CHND Trung Hoa chủ đề này cho đến hôm nay vẫn còn là điều cấm kỵ. Áp đặt sự kiểm duyệt hà khắc trên các phương tiện truyền thông và Internet. Ngay tại chính quảng trường, vào dịp kỷ niệmbi kịch  hàng năm tăng cường sự hiện diện của cảnh sát.

Tại Hongkong tự trị, những sự kiện tại Thiên An Môn được tưởng nhớ công khai.

Tại đây hành năm tưởng niệm các nạn nhân bằng những ngọn nến.

-----

1 nhận xét:

  1. THiên An Môn là vụ chấn động thế giới. Cho tới ngày nay nhiều người vẫn còn rùng mình khi nhắc tới nó. Đó cũng là vết nhơ mà Trung Quốc cố gắng giấu giếm và hạn chế nhắc tới. Tuy nhiên một số nơi tự trị ở Trung QUốc họ vẫn tưởng niệm hằng năm

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter