Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2015

Poroshenko bắt đầu tìm đường thoát khỏi Kiev

Петр Порошенко давно присмотрел себе место потеплее и подальше от Киева. Фото:  Михаил Палинчак/РИА Новости www.ria.ru
Pyotr Poroshenko từ lâu đã tìm cho mình một chỗ ấm áp hơn và càng xa Kiev càng tốt. Photo: Mikhail Palinchak/RIA Novosti

Порошенко начал искать пути отступления из Киева

Kichbu theo rg.ru

Tổng thống Ucraina Pyotr Poroshenko đã âm thầm ước. Trả lời phỏng  "BBC Ucraina"  ông đã nói về ước mơ của mình. Nhưng chắc gì ngài Poroshenko đã lại một lần nữa chân thành. Bởi vì ông có thể thực sự tin vào ước mơ mà ông thốt ra sẽ thành hiện thực, chỉ trong trường hợp ông hoàn toàn  không còn đánh giá một cách tỉnh táo những gì đang diễn ra ở Ucraina.

"Tôi có ước. Khi tôi không còn là tổng thống, tôi mơ ước trở thành nghị sĩ của Nghị viện châu Âu. Khi mà Ucraina trở thành thành viên của Liên minh châu Âu. Và tôi sẽ làm mọi thứ có thể cho điều đó. Có lẽ, ý tưởng này không phải là rất phổ biến ở Vương quốc Anh, nhưng chúng tôi sẽ thực hiện mọi việc có thể. Ý tưởng này rất phổ biến ở Ucraina. Hơn 70 phần trăm người Ucraina - cương quyết vì Liên minh Châu Âu, và chúng tôi đáp ứng được những kỳ vọng", - ban tiếng Ucraina BBC trích lời Poroshenko.

Nhưng chắc gì mơ ước bộc bạch của Poroshenko sẽ thành hiện thực. Ngày càng nhiều người Ucraina bắt đầu nhận thức được (và nói điều này thành tiếng), rằng chính ekip của đương kim tổng thống đã thực hiện, nếu không phải là tất cả, thì cũng rất nhiều để Uraina trong viễn cảnh không thể gia nhập EU: cải cách dẫm chân tại chỗ, nạn tham nhũng tràn lan, nền kinh tế đổ nát, vì sự hiếu chiến  thường xuyên của Kiev, nội chiến sẵn sàng bùng nổ  với sức mạnh mới vào bất kỳ thời điểm nào.



Có nghĩa, Poroshenko không thể thấy vị thế thành viên trong Nghị viện châu Âu. Mặc dù, dĩ nhiên, một chỗ nho nhỏ ông đã tìm cho bản thân mình: bình yên, chi trả cao và quyền bất khả xâm phạm không bị truy tố ở cấp EU. Thậm chí một người bài Nga tuyệt vọng như cựu tổng thống Ucraina Viktor Yushchenko, thừa nhận trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo "Sevodnya": "Vấn đề Ucraina làm thế giới chán chường". Và bổ sung: "Trong chương trình nghị sự  không phải một vài lần người ta bắt đầu xa lánh Ucraina như tránh một con ruồi đeo bám khó chịu".


Vì vậy, ngài Poroshenko bây giờ cần phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp (không, không phải để cứu nguy cho nền kinh tế của đất nước - điều này không thực tế, mà thời điểm sụp đổ, rõ ràng chỉ tính vài tuần) để cử tri của ông không đổi chính ông từ "vị cứu tinh của dân tộc" thành "con ruồi gây phiền nhiễu". Ngày càng ít các nguyên gia nghi ngờ rằng chính điều này sẽ xảy ra trong một tương lai gần.

Nói cách khác, Poroshenko, là nhà tài phiệt đầy kinh nghiệm, không còn nghi ngờ gì nữa, vẫn "ngày hôm qua" bắt tay tìm kiếm "sân bay dự phòng", nơi mà ông có thể "hạ cánh" trong trường hợp của một cuộc đảo chính mới tại Kiev. Tuy nhiên, tại Brussels, chắc gì ông sẽ được chào đón  với vòng tay rộng mở. Trong những tháng gần đây, tổng thống Ucraina đã quá bộc lộ cho thấy sự không tương xứng của ông với những giá trị dân chủ của châu Âu, khi chối bỏ thực hiện (không phải trên lời nói, mà  bằng việc làm) thỏa thuận Minsk.

Nhưng ở Washington, dường như, người ta vẫn sẽ còn chào đón Poroshenko. Ông vẫn tiếp tục thực hiện chính xác các nhiệm vụ của cơ quan trung ương Mỹ, như là một cậu học trò chăm chỉ. Nhưng đó cũng chỉ là về những giấc mơ tương tự (chuyển đến một biệt thự ấm cúng đâu đó gần Nhà Trắng) mà hiện tại tổng thống Ucraina muốn chưa nói ra thành tiếng.
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter