Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2009

Obama trao đổi với nữ blogger-bất đồng chính kiến Cuba

20.11.2009, 01:58:38

Фото Йоани Санчес из ее блога

Ảnh Yoani Sanchez từ bolog cá nhân - Фото Йоани Санчес из ее блога

Obama trao đối qua blog với nữ bất đồng chính kiến Cuba

Обама вступил в переписку с кубинской диссиденткой

Kichbu theo http://lenta.ru/news/2009/11/20/dissident/

Kichbu  

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã để lại commentary trên blog Generacion Y của nhà bất đồng chính kiến Cuba, cô Yoani Sanchez. Hãng Reuters đưa tin hôm 19 tháng mười một.

.

Trong commentary của mình Obama đã trả lời các câu hỏi của Yoani liên quan đến các quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba. Obama cũng nhận xét thêm rằng những dấu hiệu “ấm lên” trong quan hệ giữa hai nước có thể xem các cuộc đàm phán được khởi động việc giảm bớt các lệnh cấm vận (embargo) do các chính quyền Mỹ áp dụng đối với Cuba cách đây 47 năm trước, cũng như việc đối thoại về việc giải quyết ổn thỏa các vấn đề di cư và giao tiếp liên lạc ổn định.

.

Tuy nhiên đồng thời tổng thống cũng nhấn mạnh rằng việc cải thiện đáng kể các quan hệ song phương chỉ có thể đạt được trong trường hợp nếu các quan chức Cuba bắt đầu tôn trọng các quyền con người và phóng thích các tù nhân chính trị. Obama khẵng định rằng ông không có ý định áp đặt bất kỳ những điều kiện tiên quyết nào trong đối thoại với Havana, nhưng ông sẽ không thể chấp nhận “các cuộc đối thoại chỉ để mà đối thoại”.

.

Tổng thống cũng nhắc lại rằng những thay đổi theo hướng tích cực ở Cuba chỉ có thể xảy ra nếu sáng kiến này xuất phát từ chính bản thân người dân Cuba. Ngoài ra ông cũng cam kết rằng Hoa Kỳ không hề có kế hoạch can thiệp quân sự trên “Hòn đảo Tự do” với mục đích xác lập nền dân chủ.

.

Trả lời câu hỏi của Sanchez về việc rằng việc hoạt động không bình thường với internet liệu có liên quan đến các lệnh cấm vận của Hoa Kỳ, Obama đã hoàn toàn bác bỏ giả định này. Theo lời ông, việc đảm bảo internet tại Cuba bởi các công ty Hoa Kỳ hoàn toàn được nhà Trắng khuyến khích.

.

Ngoài ra, Obama đánh giá cao những cố gắng của Yoani Sanchez trong cuộc đấu tranh vì tự do ngôn luận và hy vọng rằng trên mảnh đất Cuba ngày càng xuất hiện nhiều người có thể thự do bày tổ những quan điểm chính trị của mình trên Mạng.

.

Theo lời của nữ blogger Cuba, ngoài Obama ngay cả Raul Castro cũng nhận được từ cô bức thư với những vấn đề về ác quan hệ Hoa Kỳ và Cuba, nhưng không được hồi âm.

.

Yoani Sanchez 43 tuổi là một trong những người nổi tiếng nhất phê phán chế độ Cuba, blog của cô đã từng nhiều lần bị chính quyền phong tỏa.

Vào tháng mười 2009 Sabchez đã bị cầm rời Cuba đến Mỹ để nhận giải thưởng báo chí Maria Moors Cabot được trao tặng cho cô. 9 tháng mười một cô đã bị bắt cóc và vị ba kẻ lạ mặt đánh đập. Theo ý kiến của cô, đó là những nhân viên của các cơ quan bảo vệ pháp luật.- Kichbu

---

Обама вступил в переписку с кубинской диссиденткой

Президент США Барак Обама оставил сообщение в блоге Generacion Y, принадлежащем кубинской диссидентке Йоани Санчес (Yoani Sanchez). Об этом 19 ноября сообщает Reuters.

В своем сообщении Обама отвечает на вопросы Йоани, касающиеся отношений между США и Кубой. В частности, он отметил, что признаками "потепления" в отношениях двух стран можно считать начавшиеся переговоры об ослаблении эмбарго, введенного 47 лет назад американскими властями, а также диалог об улаживании вопросов миграции и налаживании стабильного почтового сообщения.

Однако при этом президент подчеркнул, что значительное улучшение двусторонних отношений возможно только в случае, если кубинские власти начнут обеспечивать соблюдение прав человека и освободят политзаключенных. Обама подтвердил, что в диалоге с Гаваной не намерен выставлять предварительных условий, но "переговоров просто ради переговоров" он не приемлет.

Президент также напомнил, что перемены к лучшему на Кубе возможны только в том случае, если инициатива будет исходить от самих кубинцев. Кроме того он заверил, что США не планируют военной интервенции на "Остров свободы" с целью установления демократии.

Отвечая на вопрос Санчес о том, связаны ли перебои с интернетом на Кубе с американским эмбарго, Обама полностью опроверг это предположение. По его словам, обеспечение интернета на Кубе компаниями из США Белым домом только поощряется.

Кроме того, Обама высоко оценил усилия Йоани Санчес в борьбе за свободу слова и выразил надежду, что на Кубе появится больше людей, которые смогут свободно выражать в Сети свои политические взгляды.

По словам кубинки, помимо Обамы письмо с вопросами об отношениях Америки и Кубы получил от нее и Рауль Кастро, но не ответил.

34-летняя Йоани Санчес является одним из самых известных критиков кубинского режима, ее блог неоднократно блокировался властями.

В октябре 2009 года Санчес запретили выехать из страны в США для получения присужденной ей журналистской премии Марии Мурс Кабот. 9 ноября она была похищена и избита тремя неизвестными людьми. По ее мнению, это были сотрудники правоохранительных органов.

Ссылки по теме
- Obama praises dissident Cuban blogger Sanchez - Reuters, 19.11.2009
- Неизвестные избили ведущую популярного кубинского блога – Lenta.ru, 09.11.2009
- Кубинской интернет-журналистке не позволили получить премию в США – Lenta.ru, 14.10.2009
- Ведущую популярного кубинского блога обвинили в провокации – Lenta.ru, 02.04.2009
- Фидель Кастро осудил кубинскую интернет-журналистку – Lenta.ru, 20.06.2008
- Лучшим блогом 2008 года стал кубинский интернет-дневник – Lenta.ru, 28.11.2008

Сайты по теме
- Generacion Y


3 nhận xét:

  1. OBAMA "rớt" một comment cũng trở thành một sự kiện báo chí được Reuters quan tâm. Chứng tỏ Blog là một công cụ giao tiếp thông dụng của thế giới.
    VN năm trước có 1 ông nghị duy nhất có Blog nay ông ấy cũng đã chuồn êm rồi. Cho thấy phát hiện có tính báo chí của Reuters là rất "nhạy cảm".
    Tổng thống hay dân thường chung quy lại thì cũng đều là con người, hành động của OBAMA là rất đáng khen ngợi.

    Trả lờiXóa
  2. Liệu cái còm của Obama có thể là sự bảo vệ bằng sức mạnh mềm cho blogger này không ?

    Trả lờiXóa
  3. Bỏ cấm vận với Cu Ba, đó là việc Obama nên làm lúc này, đừng gắn điều kiện chính trị, chỉ làm khổ người dân CuBa mà thôi.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter