Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2009

Vì sao báo Tia Sáng online bị đóng cửa - Hoàng Tụy

Vì sao báo Tia Sáng online bị đóng cửa?

Khánh An, phóng viên đài RFA
2009-10-30

Mấy ngày qua, sự kiện tờ báo Tia Sáng Online bị xóa bỏ tên miền sau khi đăng bài viết “Giáo dục, xin cho tôi nói thẳng” của Giáo sư Hoàng Tụy đã làm dấy lên mối trăn trở và u uất cho những người quan tâm đến nền giáo dục Việt Nam.

Photo courtesy Wikipedia

Giáo sư Hoàng Tụy cựu Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam

Bài viết của GS Hoàng Tuỵ

Giáo sư Hoàng Tụy là một trong những cây đại thụ hàng đầu trong lĩnh vực toán học, cũng là một nhà giáo rất tâm huyết với việc cải cách giáo dục Việt Nam.

Trong bài viết trên, giáo sư Hoàng Tụy đề cập đến ba điều: Giáo dục sa sút không phải vì thiếu tiền mà vì quản lý kém, cần cải cách có hệ thống chứ không phải đổi mới vụn vặt và Giáo dục không phải là phòng thí nghiệm. Nhiều người cho rằng chính cách nói quá thẳng của ông đã là nguyên nhân chính làm cho tờ báo bị xóa bỏ tên miền.

Khánh An có cuộc trò chuyện với ông về vấn đề này.

Khánh An: Thưa GS. Hoàng Tụy, mặc dù đang trong tình trạng sức khỏe không tốt nhưng ông cũng đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Khánh An xin cảm ơn ông về điều này. Thưa Giáo sư, chắc hẳn là ông đã biết tin tờ Tia sáng Online bị xóa bỏ tên miền vì đã đăng bài viết của Giáo sư, phải không ạ?

Đúng là tờ báo bị đình bản, bị thu hồi cái tên miền, bị đình bản, lý do là vì nó đăng cái bài đấy của tôi. Nhưng mà lý do đấy thì người ta không nói chính thức.

GS Hoàng Tuỵ

GS. Hoàng Tụy : Có chứ. Thì đúng là tờ báo bị đình bản, bị thu hồi cái tên miền, bị đình bản, lý do là vì nó đăng cái bài đấy của tôi. Nhưng mà lý do đấy thì người ta không nói chính thức, người ta nói là sau cái bài đấy thì có những bình luận của một người nào đấy họ xen vào đấy rồi họ bình luận thêm, còn tờ báo thì không được biết. Nhưng mà thôi, những cái chuyện đấy thì không phải là khó hiểu đâu.

Khánh An: Vâng. Thưa Giáo sư, cá nhân ông đánh giá như thế nào về chuyện này?

GS. Hoàng Tụy : Có lẽ phần lớn anh em đọc, xưa nay đọc những bài – theo dõi những bài của tôi thì đều rõ cả. Dĩ nhiên là tôi không thể hài lòng được một cái chuyện như thế, nhưng tôi cũng cũng không có cách nào mà thay đổi được. Có một số anh em nhiều người đã viết thư hỏi tôi thì tôi cũng đã có trả lời trên Mạng rồi, thành ra tôi cũng không muốn nói nhiều thêm nữa, nghĩa là thêm một cái chuyện gì buồn nữa cho đất nước trong lúc này. Chỉ có thế thôi!

Giáo dục quốc gia?

Khánh An : Thưa Giáo sư, sau khi bài báo của ông đã đăng lên thì có rất nhiều phản hồi từ phía người dân cả trong lẫn ngòai nước. Hầu hết đều ủng hộ quan điểm của Giáo sư, đặc biệt là giới khoa học, giới sinh viên học sinh và những người làm công tác giáo dục. Với những phản ứng tích cực như vậy thì Giáo Sư có thấy có nhiều hy vọng cho việc cải thiện tình trạng giáo dục VN không?

GS. Hoàng Tụy : Trước hết tôi xin cảm ơn, rất cảm ơn tất cả bạn bè gần xa đã ủng hộ tôi trong cái việc tranh đấu cho một nền giáo dục tiến bộ, còn sắp tới thì tôi cũng khó nói bởi vì cái đó tuỳ thuộc rất nhiều yếu tố và hiện nay thì tôi chưa biết là tình hình nó thật như thế nào.

Tôi chỉ có trả lời với anh em tức là tôi cảm thấy mệt mỏi quá rồi thành ra thì thôi nhường cái công việc đấy cho các bạn có tâm huyết và chia sẻ với tôi cái niềm tin rằng hiện nay đối với nước ta có lẽ không có cái vấn đề nào hệ trọng hơn là giáo dục.

Muốn lay chuyển cái tình hình này thì chỉ những người như chúng tôi nói là không đủ. Các bạn trẻ, các bạn sinh viên, các bạn học sinh phải lên tiếng nhiều nữa, bởi vì chính các bạn là chịu ảnh hưởng của cái nền giáo dục này, và tương lai của các bạn tuỳ thuộc nhiều vào cái chất lượng của nền giáo dục này, cho nên các bạn phải lên tiếng, các bạn phải nói.

GS.Hoàng Tụy

Khánh An: Thưa Giáo sư, trong tình cảnh có thể xem là “chưa đẩy lui được bóng tối” trong giáo dục, thì ông suy nghĩ như thế nào về việc người dân Việt Nam có thể có những đóng góp thiết thực để mà “thắp lên một que diêm” làm thay đổi tình hình giáo dục nước nhà hiện nay ?

GS. Hoàng Tụy: Tôi thấy là muốn lay chuyển cái tình hình này thì chỉ những người như chúng tôi nói là không đủ. Các bạn trẻ, các bạn sinh viên, các bạn học sinh phải lên tiếng nhiều nữa, bởi vì chính các bạn là chịu ảnh hưởng của cái nền giáo dục này, và tương lai của các bạn tuỳ thuộc nhiều vào cái chất lượng của nền giáo dục này, cho nên các bạn phải lên tiếng, các bạn phải nói.

Còn chúng tôi dẫu sao cũng là những người gần đất xa trời rồi và tiếng nói nó cũng chỉ có tác dụng chừng nào thôi. Thành ra là cái tương lai giáo dục của chúng ta sẽ như thế nào, tôi có thể nói là ở trong tay các bạn thanh niên

Khánh An: Vâng, xin cảm ơn Giáo sư Hoàng Tụy. Xin ghi nhận nơi đây lòng biết ơn đối với những đóng góp và tâm huyết của ông dành cho nền giáo dục Việt Nam.

Nguồn: www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Tia-Sang-Online-is-closed-because-of-his-sensitive-article-10302009124834.html

3 nhận xét:

  1. Bạn có biết nguyên văn bài viết của GS Hoàng Tụy lấy ở đâu không?

    Trả lờiXóa
  2. Bạn có thể đọc tại đây. Kichu copy trực tiếp từ Tia Sáng.
    http://kichbu.multiply.com/journal/item/346/346

    Trả lờiXóa
  3. Ngày càng khốn nạn nhỉ! Đến nước này thì còn ai muốn nói gì nữa. GD xuống cấp mà đòi dân giàu nước mạnh hôhô

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter