Thứ Tư, 5 tháng 5, 2010

Việc đưa Putin vào danh sách những kẻ thù độc ác nhất đối với báo chí là “sai lầm sâu sắc”

04.05.2010, 15:19:09

Владимир Путин. Фото с сайта premier.gov.ru

Vladimir Putin. Photo từ site premier.gov.ru

Việc đưa Putin vào danh sách những kẻ thù độc ác nhất đối với báo chí là “sai lầm sâu sắc”

Включение Путина в список злейших врагов прессы назвали "глубоко ошибочным"

Kichbu theo: http://lenta.ru/news/2010/05/04/mistakingly/

Kichbu

Tin liên quan:

> Lãnh đạo Việt Nam có mặt trên danh sách 40 nhà cầm quyền chống tự do báo chí

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100503-lanh-dao-viet-nam-co-mat-tren-danh-sach-40-nha-cam-quyen-chong-tu-do-bao-chi

.

Cơ quan báo chí của thủ tướng LB Nga Vladimir Putin xem việc liệt người đứng đầu chính phủ vào danh sách bốn mươi kẻ thù độc ác nhất của báo chí tự do trên toàn thế giới là “một sai lầm sâu sắc. “Rất tiếc, chúng tôi không rõ các tiêu chí, theo đó đưa ra các kết luận này”,- thư ký báo chí của thủ tướng Nga ông Dmitry Peskov trả lời hãng RIA Novosti (РИА Новости). Theo lời ông, Putin đã làm được rất nhiều việc để các phương tiện thông tin đại chúng “ trở nên độc lập về kinh tế và tương ứng tự do hơn”.

.

Peskov không loại trừ rằng người ta có thể gọi Putin là kẻ thù của báo giới vì những định kiến đang phổ biến rộng rãi trong tất cả những gì liên quan đến nước Nga. Đồng thời, cũng theo lời người đứng đầu cơ quan báo chí của chính phủ, sai lầm này là hậu quả của việc rằng những người lập danh sách không nắm vững khối lượng thông tin tương đối đầy đủ.

.

Danh sách các kẻ thù của tự do báo chí được công bố bởi tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế “Các nhà báo không biên giới” hôm 3 tháng năm, khi kỷ niệm Ngày tự do báo chí. Ngoài Vladimir Putin trong danh sách còn có tổng thống  Cộng hòa Chechen Ramzan Kadyrov.

.

Các nhân viên của tổ chức “Các nhà báo không biên giới” đã cáo buộc thủ tướng Nga rằng ông đã áp dụng các mánh khóe đối với con người với sự trợ giúp của báo chí tự do một thời nào đó hiện đang chịu sự kiểm soát của nhà nước. Các nhà soạn thảo danh sách cho rằng Putin  khuyến khích các cuộc truy nã đối với những người bất đồng chính kiến và những người có tư tưởng tụ do và tạo ra bầu không khí “tự hào dân tộc bùng nổ”.

.

Kadyrov cũng bị cáo tội rằng ông thiết lập tại nước cộng hòa những điều kiện mà ở đó các nhà báo buộc phải khen ngợi các hành động của ông. Các nhà bảo vệ nhân quyền cũng cho rằng tất cả các nhà báo nghi ngờ chính sách của tổng thống nước cộng hòa đều nằm trong tình trạng rất nguy hiểm tính mạng.

.

Theo như hãng “Interfax” ("Интерфакс") thông báo, thư ký báo chí của Kadyrov ông Alvy Karymov gọi đánh giá của “Các nhà báo không biên giới” là không khách quan. Theo lời ông, các nhà báo của các cơ quan báo chí hàng đầu trên thế giới biết rằng tổng thống Chesnya là một trong những chính khách dễ tiếp xúc đối với báo chí”.

.

Tổ chức “Các nhà báo không biên giới cũng đã gọi Putin là kẻ thù của báo chí tự do vào năm 2006. Trong danh sách mới, ngoài Putin và Kadyrov còn có tổng thống Belorussia và Kazakhstan Alexander Lukashenko và Nursultan Nazarbaev, nhà lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, thủ lĩnh “Taliban” mulla Omar, cũng như mafia Italya và các cartel ma túy Mexico.-Kichbu-

---

Включение Путина в список злейших врагов прессы назвали "глубоко ошибочным"

Пресс-служба премьер-министра РФ Владимира Путина назвала "глубоко ошибочным" включение главы правительства в список сорока злейших врагов свободной прессы во всем мире. "К сожалению, нам не известны критерии, на основе которых были сделаны эти выводы", - заявил агентству РИА Новости пресс-секретарь российского премьера Дмитрий Песков. По его словам, Путин сделал очень много для того, чтобы средства массовой информации "становились более экономически независимыми и соответственно более свободными".

Песков не исключил, что Путина могли назвать врагом СМИ из-за широко распространенных стереотипов во всем, что касается России. Также, по словам пресс-секретаря главы правительства, ошибка может являться следствием того, что составители списка не владеют достаточным объемом информации.

Список врагов свободной прессы был опубликован международной правозащитной организацией "Репортеры без границ" (РБГ) 3 мая, когда отмечался День свободной прессы. Помимо Владимира Путина в него также включили президента Чеченской республики Рамзана Кадырова.

Российского премьера сотрудники РБГ обвинили в том, что он манипулирует людьми при помощи некогда свободных СМИ, в настоящее время находящихся под контролем государства. Также составители списка считают, что Путин поощряет гонения на свободомыслящих людей и создает климат "раздутой национальной гордости".

Кадырова обвинили в том, что он создал в Чечне условия, при которых пресса обязана восхвалять все его действия. Также правозащитники отметили, что все журналисты, которые ставят политику президента республики под сомнение, оказываются "в смертельной опасности".

Как сообщает "Интерфакс", пресс-секретарь Кадырова Альви Каримов назвал оценку РБГ необъективной. По его словам, журналисты ведущих мировых СМИ знают, что президент Чечни является "одним из самых доступных для прессы политиков". Он также отметил, что Кадыров никогда не просил предоставить материал на согласование перед публикацией.

Организация "Репортеры без границ" уже называла Путина врагом свободной прессы в 2006 году. В новый список, помимо Путина и Кадырова, попали, в частности, президенты Белоруссии и Казахстана Александр Лукашенко и Нурсултан Назарбаев, председатель КНР Ху Цзиньтао, лидер движения "Талибан" мулла Омар, а также итальянская мафия и мексиканские наркокартели.

Ссылки по теме
-
Путин и Кадыров попали в список мировых врагов прессы – Lenta.ru, 03.05.2010


7 nhận xét:

  1. ong Putin cung co hoi huong la mot chinh tri gia doc tai do nha!
    nhung ong lai tung la 1 tong thong co tai, nhung chinh sach kinh te cua ong dua ra thuong rat dung dan!

    Trả lờiXóa
  2. Toi cong nhan Putin la mot nguoi co tai,
    Nga Xo la mot dat nuoc co nhieu tiem nang, My doi xu voi Nga liked shiiiiit, chinh nho Putin ma Nga xo khoi phuc lai cuong vi cua minh,
    Dat nuoc VNam can co mot nguoi nhu Putin.
    Trung Cong co Dang Tieu Binh, Lien Xo co Putin,
    Viet Nam coc co ai ngang tam lich su,

    Trả lờiXóa
  3. Bac Ho, nguoi la niem tin Tat Thang ... hihi

    Trả lờiXóa
  4. Liệt ô.Putin vào danh sách 40 kẻ thù đọc ác nhất, Kichbu cũng nghĩ rằng như thế là quá quá lắm. Ô ấy khôn lắm chứ đâu phải như...

    Trả lờiXóa
  5. Ai là người đang thao túng cái tổ chức "Nhà báo không biên giới ấy " ?

    Trả lờiXóa
  6. Các tổ chức của Việt Nam thì biết được chủ thể đang thao túng. Nhưng những tổ chức phi chính phủ thế thì khó mà xác định ai thao túng. cách làm việc của họ theo quy trình và tiêu chí rõ ràng. Tôi nghĩ là có căn cứ. Còn căn cứ mạnh hay yếu là chuyện khác

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter