Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Nga: dựng tượng đài Hồ Chí Minh tại tỉnh Ulyanovsk


Новость на Newsland: В Ульяновской области установят памятник Хо Ши Мину

В Ульяновской области установят памятник Хо Ши Мину


Kichbu theo: itar-tass.com



Tại tỉnh Ulyanovsk sẽ dựng  đài tưởng niệm nhà hoạt động chính trị và nhà nước nổi tiếng của Việt Nam Hồ Chí Minh, Cơ quan báo chí của chính quyền tỉnh hôm nay đưa tin.

Vấn đ dựng tường đài đã được thảo luận tại một cuộc gặp gỡ của phó thống đốc thứ nhất của chính quyền tỉnh Alexander Pinkov với phái đoàn của sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga. Thiết kế của tượng đài được thực hiện bởi Viện xây dựng kiến trúc tỉnh Nghệ An của Việt Nam- quê hương của Hồ Chí Minh. Chi phí ước tính của tượng đài là 16,5 triệu rúp (12 tỷ đồng), trong số đó -  một  nửa sẽ được phân bổ từ ngân sách của tỉnh Nghệ An, 30 phần trămkinh phí của các doanh nhân Nga, 20 phần trăm còn lại của Hiệp hội các công dân Việt Nam tại Nga. Theo lời của phó giám đốc sở xây dựng tỉnh Ulyanovsk, bà Tatiana Tarasova, đài tưởng niệm dự tính được  dựng thay tượng bán thân trên đại lộ Hồ Chí Minh Ulyanovsk. Sẽ trích khu đất diện tích khoảng 1300 mét vuông đ xây dựng tượng đài và quảng trường xung quanh đài tưởng niệm. "Dự kiến, tượng đài được làm bằng đá trắng, chiều cao của nó là chín mét", - bà Tarasova nói.

 Tượng đài Bác Hồ ở TP. Ulyanovsk. (Nguồn ảnh: Tiền phong)
 Tượng đài Bác Hồ ở TP. Ulyanovsk. (Nguồn ảnh: Tiền phong)
Hiện chưa rõ ngày khai trương.

Các quan hệ giao dịch của tỉnh Ulyanovsk và Việt Nam kéo dài khoảng 40 năm. Xe tải UAZ rất phổ biến ở Việt Nam, vào năm 2003, nước này đã nắm được việc sản xuất xe ô tô  (внедорожник- từ trong tiếng Nga) của Ulyanovsk. Vào tháng 2 năm 2007 giữa tỉnh này của Nga và tỉnh Nghệ An đã ký kết thỏa thuận về hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại, khoa học-kỹ thuật và văn hóa. Trong cũng năm đó, tại Ulyanovsk đã khai trương bức tượng bán thân bằng đồng Hồ Chí Minh.

------

3 nhận xét:

  1. Внедорожник = машина с повышенной проходимостью = ôtô việt dã (xe cho mọi địa hình, xe có tính thông qua cao).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kichbu tra từ điển Nga-Việt mới nhất mà không tìm ra.
      Cám ơn Vivan Din rất nhiều...

      Xóa
  2. Không có gì. Mình biết từ này vì liên quan đến chuyên môn (mình là GVĐH dạy về ôtô, máy kéo, máy xây dựng). Nghe từ "ôtô việt dã" thì nhiều người cứ tưởng là xe chạy đường trường, nhưng đó là từ chuyên môn hẹp để chỉ ôtô có 2-3 cầu chủ động (là cầu nhận được mômen quay từ động cơ thông qua hệ thống truyền lực).

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter