Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Vấn đề các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc


Беспорядки на улицах Урумчи в Китайской провинции Синьцзян 7 июля 2009 года

Проблема национальных меньшинств в Китае

Kichbu theo inosmi.ru
 

Tình hình mà các dân tộc thiểu số sinh sống Trung Quốc lâm vào đang gây ngày càng nhiều và càng nhiều mối  quan ngại. Xuất hiện hết sự cố này đến sự cố khác liên quan đến nhau.


Ngày 6 tháng 7 Tây Tạng cảnh sát đã nổ súng vào một nhóm các nam nữ tu sĩ tập trung tại tu viện đ kỷ niệm ngày sinh nhật Dalai-Lama 14, kết quả một số người bị thương. Tại khu tự trị Tân Cương vào tháng Tư và tháng Sáu sau các thông báo chính thức đã xuất hiện các xung đột với người dân địa phương mà chúng trở thanh nguyên nhân cái chết 21 và 25 người tương ứng.


Vì sự kiểm soát thông tin chặt chẽ Trung Quốc ít có thể biết được  những chi tiết và những nguyên nhân của xung đột. Chính phủ của CHND Trung Hoa cần xem xét lại chính sách đàn áp tôn giáo của mình và cưỡng bức di dân kèm theo  những vi phạm quyền con người bởi các bộ, ngành. Vì lý do này, chúng ta cần tích cực hơn nữa phổ biến thông tin.



Theo các thông tin nhận được từ Đài phát thanh "Châu Á Tự do» (RFA), hãng thông tin dựa trên kinh phí do Quốc hội Mỹ tài trợ, do nổ súng trong ngày lễ sinh nhật của Dalai-Lama cũng có những người thiệt mạng. Tuy nhiên, các chi tiết không được biết đến vì các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã im lặng về vụ việc.

 Китайская молодежь



Sau năm 2009, ở Tây Tạng các vụ tự thiêu của các nhà sư địa phương không chấm dứt. Những hành vi này được coi là biểu hiện chống đối chống chính sách  tôn giáo và cưỡng bức di dân mà chính phủ của đảng Cộng sản theo đuổi, chống lại những công trình quy mô lớn trong khu vực đang phá hủy nền văn hóa truyền thống của Tây Tạng.



Thế nhưng, bản thân các nhà chức trách không thể hiện bất kỳ ý định nào để xem xét lại chính sách của mình. Hơn thế, bằng cách gia tăng sự kiểm soát thông tin họ chỉ trích nhằm vào Dalai-Lama.

Trong trường hợp với khu tự trị Tân Cương , mà đa số người dân ở đó là người Uighur coi tôn giáo của mình là Hồi giáo, có thể tìm thấy rất nhiều điểm tương đồng với tình hình của Tây Tạng. Đặc biệt nghiêm trọng ở đây là vấn đề sự gia tăng đột biến dòng người dân tộc chủ yếu của Trung Quốc "Hán" trong những năm gần đây, sự tăng trưởng về số lượng các dự án do người Hán quản lý, kết quả những người Uighur cảm thấy áp lực kinh tế tăng lên.



Bốn năm trước, những va chạm giữa hai dân tộc đã phát triển thành cuộc xung đột lớn, mà trong quá trình của nó tại Urumqi đã có gần 200 người chết. Cho rằng vụ xung đột này cũng có cơ sở là  cuộc xung đột giữa các sắc tộc, tuy nhiên những thông tin này cũng không được phổ biến.



Tình hình ở khu tự trị Nội Mông cũng đáng báo động. Nhà đấu tranh nổi tiếng vì các quyền dân tộc Hada, người đã mãn hạn tù mười lăm năm và được trả tự do vào năm 2010, ngay sau đó đã cùng với gia đình của mình đi đâu không rõ.

Nguồn tiếng Nhật: 中国の民族問題が心配だ



*
Đọc thêm:
Phản kháng vì bất mãn xã hội ở Trung Quốc (RFI).- Trung Quốc truy tố ông Bạc Hy Lai (VOA). – Bạc Hy Lai chính thức bị truy tố (BBC). - Trung Quốc đưa ra cáo trạng với Bạc Hy Lai (VnM). – Ông Bạc Hy Lai bị truy tố về tội hối lộ, tham nhũng, lạm quyền (VOA).   – Bạc Hy Lai bị buộc nhiều tội liên quan đến chức vụ (DV). – Bạc Hy Lai sắp bị đưa vào quên lãng (RFI).
------
 

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter