Thứ Ba, 9 tháng 11, 2010

Obama lấy Indonesia làm gương cho thế giới Hồi giáo

10.11.2010, 07:45:48

Барак Обама говорит о роли Индонезии в современном мире. Фото AFP

Barack Obama nói về vai trò của Indonesia trong thế giới hiện đại. Photo ©AFP

Obama lấy Indonesia làm gương cho thế giới Hồi giáo

Обама привел Индонезию в пример мусульманскому миру

Kichbu theo Lenta
K
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đến thăm chính thức Indonesia, nơi khi còn bé, ông đã học một số năm ở nhà trường phổ thông. Hãng Agence France-Presse trích lời phát biểu của Obama phát biểu trong chuyến đi thăm.
.
Phát biểu trước các sinh viên đại học ở Jakarta, tổng thống Mỹ nói rằng Indonesia với sự phong phú và đa dạng về văn hóa và tôn giáo cần trở thành tấm gương đối với các nước Hồi giáo, cũng như đối với phương Tây, mà họ đôi khi quên "sự thống nhất trong đa dạng".
.
“Đất nước của tuổi thơ tôi đã trải qua nhiều biến đổi, tuy nhiên những gì mà tôi đã yêu quý ở đất nước này, những nguyên tắc nhẫn nại đã được ghi vào hiến pháp của đất nước của các bạn và được các công dân tuân thủ - vẫn trước sau như một”, - tổng thống Obama tin tưởng nói. Theo ý kiến của tổng thống Hoa Kỳ, sức mạnh của Indonesia, sức mạnh sẽ đưa đất nước này lên vị trí thống lĩnh trong thế kỷ 21 nằm chính ở trong sự đa dạng của các tôn giáo và các nền văn hóa.
.
Obama cũng nhận xét sự phát triển dân chủ của quốc gia Indonesia và nhấn mạnh rằng hiện nay đây không còn là đất nước của chế độ quyền uy đã từng tồn tại dưới thới cai trị của tướng Suharto.
.
Khi nói về quan hệ cá nhân đối với Indonesia, Obama thừa nhận rằng lịch sử cận đại của đất nước này này là sự phản ánh thân thế sự nghiệp của cá nhân ông – từ một đứa bé lôi thôi lốc thốc trở thành tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. “Indonesia – đó là một phần cuộc đời tôi”, - người đứng đầu quốc gia nói.
Hơn sáu nghìn người, chủ yếu là sinh viên, lắng nghe bài phát biểu của tổng thống Obama. Trước khi phát biểu tại đại học Jakarta, tổng thống Hoa Kỳ đã đến thăm Istiklyal – thánh đường Hồi giáo lớn nhất Đông – Nam châu Á.
.
Cho đến tại thời điểm này, hãng AFP nhận xét, tổng thống Mỹ đã rời Indonesia và tiếp tục chuyến đi thăm các nước khu vực châu Á trước thềm của hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Seoul.-Kichbu-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter