Thứ Hai, 22 tháng 11, 2010

Trung Quốc khiến Hoa Kỳ gia tăng tiềm lực quân sự

© Коллаж: «Голос России»

Trung Quốc khiến Hoa Kỳ gia tăng tiềm lực quân sự

Китай побуждает США наращивать вооружения

.

Tác giả: Vladimir Fedoruk

Nguồn: rus.ruvr.ru

Kichbu post on thứ ba, 23/11/2010 15:15

 .

Tiềm lực quân sự đang được tăng cường của đất nước Thiên tử khiến Hoa Kỳ gia tăng vũ khí. Thêm vào đó - ở ngay khu vực tiếp giáp trực tiếp với các đường biên giới của Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã đánh mất ưu thế quân sự ở Châu Á. Trong báo cáo về phát triển của các lực lượng vũ trang Trung Quốc viết về điều này và cuộc thảo luận báo cáo đã bắt đầu từ 17 tháng mười một tại quốc hội Hoa Kỳ.

Các tác giả của bản báo cáo cảnh báo: trong thời gian sắp đến Hoa Kỳ có thể mất vị thế cường quốc quân sự chủ yếu tại khu vực. Một trong những nguyên nhân – Trung Quốc đang có tiềm lực tên lửa đủ để trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự có thể tiêu diệt năm căn cứ không quân của Mỹ tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Kvaf không quân tầm xa của Trung Quốc – là mối đe dọa đang lên đối với căn cứ quân sự của Hoa Kỳ tại đảo Guam. Trong báo cáo nói rằng, Trung Quốc đã hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của mình. Hiện nay nó hoàn toàn có khả năng ngăn cản  các hoạt động tác tác chiến của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ trong khu vực. Hiện nay người ta đã cảm nhận được mối đe dọa việc tự do di chuyển của các đơn vị quân đội Mỹ ở Đông-Nam Á, trong báo cáo nhận xét.

Chuyên gia Vadim Kozyulin đã phát biểu về nguyên nhân thầm kín sự xuất hiện của báo cáo của Mỹ và khả năng phản ứng đối với báo cáo này từ phía Trung Quốc như sau:

“Hoa Kỳ  nhắm hướng vào ưu thế tuyệt đối trong lĩnh vực quân sự. Họ xem các vùng lãnh thổ xung quanh Trung Quốc là vùng an ninh quốc gia của mình. Và những trường hợp riêng lẻ mà họ thường nó đến như là về mối đe dọa đối với các căn cứ quân sự của riêng mình và v.v…, tất nhiên, được Trung Quốc tiếp nhận như sự khiêu khích, bởi vì tất cả những điều này liên quan đến tình hình sát cạnh biên giới Trung Quốc. Có thể dự đoán tình hình các mối quan hệ giữa hai nước tại khu vực này sẽ trở nên căng thẳng”.

Việc thảo luận báo cáo tại quốc hội Hoa Kỳ về mối đe dọa Trung Quốc có thể đưa ra những luận cứ mới cho những người ủng hộ tăng cường cung cấp tài chính cho việc hiện đại hóa quân đội và vũ khí. Petagon đã đầu tư gần 8 tỷ dollars vào việc xây dựng các ụ tàu cho các hàng không mẫu hạm, xây dựng hệ thống phòng thủ chống tên lửa và mở rộng sân bay tại Guam. Cơ sở hạ tầng quân sự của Hoa Kỳ tại  Diego-Garsia trên Ấn Độ Dương đang được đổi mới. Chưa bao giờ kể từ thời Chiến tranh thế giới thứ II Washington lại đổ những khoản kinh phí to lớn như thế để tái kiến trúc các căn cứ quân sự tại khu vực.

Báo cáo chống Trung Quốc mới có thể là một nguyên nhân mới để mở rộng sự hợp tác quân sự của Hoa Kỳ với Nhật Bản và Hàn Quốc. Đã có thông báo rằng, trong tuần sau Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận, trong quá trình đó các binh lính thủy quân đánh bộ sẽ hoàn thiện kỹ chiến thuật đổ bộ lên bờ tây biển Hoàng Hải. Tức là ở khu vực tiếp giáp trực tiếp với Trung Quốc. Các cuộc diễn tập quân sự giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản sát các đảo trên biển Đông Trung Quốc sẽ nằm trong chương trình nghị sự.

Các đảo này là đối tượng của cuộc tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ giữa TokyoPekin. Trong tuần trước tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ủng hộ Nhật Bản trong những vấn đề tranh cãi với Trung Quốc. Washington khẳng định rằng hiệu lực của hiệp định về an ninh với Tokyo cũng áp dụng cho cả ngay đối với các đảo đang gây tranh cãi này. Các phát biểu này đã gây sự phản đối mạnh mẽ ở Pekin. Pekin cho rằng các cuộc tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ trong khu vực cần được giải quyết không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Các vị trí địa chiến lược của Trung Quốc đang được tăng cường. Trung Quốc muốn chơi không theo các nguyên tắc của người khác, mà theo các nguyên tắc của mình. Trong đó có hạm đội hải quân mạnh để đảm bảo an toàn việc cung cấp dầu mỏ từ vùng Cận Đông. Hoa Kỳ có thích điều này hay không..-Kichbu-

Bản dịch chưa được hiệu đính.

2 nhận xét:

Steps


Flag Counter