Thứ Tư, 10 tháng 11, 2010

Về độc giả và mọi người

Về độc giả và mọi người

Про читателей и людей

 

Tranh của Andrei Konlev

Một số bloggers đã phản ức về việc đánh đập Oleg Kasshin như thế nào

.

Nguồn: Lenta

Kichbu post on thứ tư, 10/11/2010

Đọc thêm:

Lời than vãn của một phóng viên

Làm nghề nhà báo trong thời đại khi người ta còn chưa phát minh ra internet thật sung sướng. Bạn viết thoải mái và gửi các bài báo cho tòa soạn, đưa bài viết cho biên tập viên, lắng nghe những nhận xét, chỉnh sửa văn bản, và sau khi tờ báo được phát hành đôi khi thích thú nghe các ý kiến của các đồng nghiệp cùng phường hội. Còn độc giả nghĩ gì về các bài viết, các nhà báo không biết. Không, dĩ nhiên, đôi khi độc giả viết thư đến tòa soạn hay là thậm chí gọi điện thoại, nhưng việc đó rất ít khi xảy ra. Kết quả của giao tiếp nhỏ giọt như thế ở các nhà báo hình thành một ấn tượng rất thú vị về các bài viết của mình.

Nhưng bây giờ, vào thời đại internet, hoàn toàn không còn như vậy. Vào thứ bảy, 6 tháng mười một, xuất hiện tin mới về sự hành hung dã man nhà báo của “Kommersant” Oleg Kashin. Ông bị đánh gãy cả hai hàm, chân, tất cả các ngón tay, bị nhổ răng. Hiện Oleg đang trong trạng thái phục hồi, và chưa biết sẽ phải nằm điều trị bao lâu. Trên băng hình ghi cuộc  hành hung được các camera theo dõi ở nhà ghi lại, rõ ràng bọn chúng đánh đập Kashin không vội vã, đánh rất bài bản, tập trung nhằm vào đôi tay – để cho không còn viết được nữa.

Chúng đánh đập vì ông đã thực hiện công việc của mình và kể cho mọi người về những việc mà bản thân họ, không phải là nhà báo, không thể biết được. Còn tệ hại hơn nữa – Oleg bị đánh không phải vì công bố những sự kiện giật gân nào đó đe dọa tống tiền, tranh dành chức tước hay là danh giá của những kẻ mạnh trong thế giới này. Kashin không viết các bài báo điều tra. Ông bị đánh đập vì quan điểm của nhà báo – tức là chỉ vì ông đưa ra các nhận xét về những sự kiện đang diễn ra dựa vào những thông tin ông nắm được, nó phong phú hơn thông tin do các kênh truyền hình liên bang công bố.

Nó phải cần bị như thế. Thêm một nữ phóng viên nhảy bổ vào. Tự mình có lỗi – thì biết cái gì sẽ đến. Một số độc giả cũng đã bình luận như thế về Oleg Kashin. Lòng cảm thông – sự cảm thông bình thường của một con người đang ở trong tình trạng an toàn đối với một người tàn phế, hóa ra, thể hiện trong đội ngũ của những người sử dụng mạng internet chỉ ngay lập tức sau khi băng viedeo về vụ hành hung được đưa lên Mạng. Tuy vậy, một bộ phận các blooger và những người bình luận tin tức mới trên các website của báo chí truyền thông đã không xúc động bởi băng hình – không loại trừ rằng đó là những đại diện của một dạng sinh vật nào đó khác hay là, có thể, những người ngoài hành tinh với hệ tâm lý hoàn toàn khác loài người, những người này có thể hoàn toàn vui sướng trên đau khổ của một người – cho dù đó là nhà báo, người mà chỉ trong phút rưỡi xuýt nữa đã bị bẻ gảy hết một nửa phần xương cốt.

Theo ý kiến của họ, tất cả những gì xảy ra với Kashin – đều bình thường và thậm chí còn đúng nữa. Ông ta đã nói ba hoa quá nhiều – và bây giờ phải lĩnh hậu quả vậy. Không muốn bị quất roi sắt vào đầu – thì đừng nên tích cực đến thế và đừng thò mũi vào việc của người khác. Những nhà báo còn lại cũng là những người tốt – thay vì để làm công việc của mình, tất họ bổ đi viết về Kashin, đứng sừng sững trước các đội cảnh vệ ngu ngốc nào đó ở cục nội vụ thành phố và viết thư gửi tổng thống. Điều rằng ở đất nước chúng ta hàng ngày có bao nhiêu người bị đánh đập, giết hại – họ không quan tâm, và nếu như ai đó “quân mình” bị đánh, thì lập tức bắt đầu hò la. Và tìm được đề tài để viết.

Đồng thời các nhà chỉ trích trong con mắt xanh thường quên rằng về tất cả các sự vụ tàn khốc khác xảy ra – về những người thợ mỏ, những người đi bộ qua đường, những người dân lành bị thiệt mạng tại các điểm chiến sự, về các nạn nhân của những cuộc khủng bố và nhiều nhiều thông tin khác nữa – họ biết được từ các nhà báo. Có một sự nghịch lý và không logis nào đó đã kết hợp trong đầu óc của họ, một mặt, sự bất bình bởi các nhà báo viết quá nhiều, mặt khác, - họ viết và viết quá ít về điều không phải như vậy. Và nói chung, máu đổ trên đường phố như thế là đủ rồi. Và cuối cùng, hãy viết cái gì đó tốt đẹp hơn.

Những người chỉ trích trên mạng, hóa ra, hoàn toàn không suy nghĩ rằng nếu như công việc của các nhà báo chỉ ở chỗ bốc phét rỗng tuếch, thì ở họ hiểu biết về thế giới, cũng như ở những người suốt ngày ngồi thoải mái trước monitor, - chứ không đội mưa tại các cuộc miting, không phải ngpoif hàng giờ tại các cuộc họp báo chán ngắt, không bị rét buốt tại các nhà máy nhiệt điện bị ngập lụt, - bị hạn chế bởi họ biết thông tin từ người láng giềng cùng hộ cung cư và từ các bản tin tức trên các kênh truyền hình liên bang. Và nếu ngay sát nách họ bỗng xảy ra một cacsis gì đó tệ hại, mà báo chí chính thức không được phép đưa tin – thifnhuwowngx người ưa thích chỉ trích các nhà báo chỉ biết được khi điều tệ hại đó xông thẳng vào cửa nhà họ. Hay là bẻ cửa nhà họ.

Nói chung, thật là tốt khi người ta chưa nghĩ ra internet. Cú vô tư ra quầy báo, mua tờ báo, và trong đó các tác giả vững vàng và sang trọng kể một cách lạc quan về  những vựa lúa của Tổ quốc, những vụ lúa mì gieo mùa thu và về một tương lai tươi sáng thực tế đã đến. Và tất cả mới tốt làm sao, và cũng không muốn viết thư đến tòa soạn. Và lại – không một nhà báo nào bị sát hại.

Irina Yakuchenko

 ---

Nhà báo Nga bị hành hung

Hải Minh

clip_image001

 

Nhà báo nổi tiếng của Nga Oleg Kashin. Ảnh: Ria Novosti.

 

Nước Nga xôn xao với việc hai nhà báo bị đánh đập dã man ở Matxcơva trong vòng ba ngày, Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố những kẻ thủ ác sẽ bị trừng trị.

Anatoliy Adamchuk, phóng viên của tờ tuần báo Zhukovskiye Vesti ngoại ô Matxcơva, bị đánh đập bên ngoài tòa soạn sáng qua. Adamchuk bị chấn động mạnh và tổn thương ở đầu.

"Hai người đã tấn công anh ta từ phía sau, đập vào phần gáy và đánh thêm vài cú khiến anh ta gục xuống đất", BBC dẫn lời Sergey Grammatin, một đồng nghiệp của Adamchuk, nói.

Nguyên nhân vụ đánh đập này được cho là do Adamchuk đưa tin về các vụ biểu tình chống việc chặt cây để xây dựng đường cao tốc xuyên qua rừng ở thị trấn Khimki, gần Matxcơva. Trước đó, một người biểu tình phản đối xây dựng đường cao tốc cũng đã bị đánh đập hôm 4/11.

Vụ việc xảy ra sau khi một nhà báo nổi tiếng của Nga Oleg Kashin của tờ Kommersant bị hành hung bên ngoài nhà riêng hôm 6/11. Đoạn băng dài 90 giây được cho là quay vụ đánh đập Kashin đã được tung lên mạng và chiếu trên truyền hình quốc gia khiến dư luận phẫn nộ. Trong đoạn băng trắng đen, hai người đàn ông đã đánh Kashin khoảng 50 lần bằng gậy sắt.

Kashin bị nứt quai hàm, gãy chân, các ngón tay và hộp sọ bị tổn thương. Nguyên nhân vụ hành hung được cho là do ông điều tra về các nhóm thanh niên cực đoan.

Tổng thống Dmitry Medvedev đã yêu cầu điều tra các cuộc hành hung này.

"Có những thế lực cho rằng có thể dùng những phương thức như thế này để khiến ai đó im miệng, đó có thể là một nhà báo hay chính trị gia", Medvedev tuyên bố. "Bất cứ kẻ nào dính líu đến tội ác này sẽ bị trừng trị bất chấp y giữ vị trí nào trong xã hội".

Một nhóm các nhà báo hàng đầu ở Nga mới đây cũng đã viết thư lên tổng thống yêu cầu chính quyền bảo vệ phóng viên. Trong bức thư, nhóm này nói rằng đã có 8 nhà báo Nga bị giết trong năm nay và 40 người khác đã bị tấn công.

Năm 2008, Mikhail Beketo, tổng biên tập tờ Khimkinskaya Pravda từng bị đánh đập dã man. Đến bây giờ não ông vẫn bị tổn thương nặng và phải ngồi xe lăn.

H. M.

Nguồn: Vnexpress

2 nhận xét:

  1. Nước Nga có những trí thức lớn, nhưng nước Nga cũng tồn tại những tư tưởng cực đoan.

    Trả lờiXóa
  2. Hôm nay nghe trên BBC thì biết, nhà báo Oleg Kashin đã đăng những bài "nặng kí" trên báo và cả trên blog.

    Việc đăng trên báo dưới một bút danh "bảo mật" sẽ giúp các nhà báo an toàn. trên blog thì cần cẩn thận ..., nhất là khi đụng đến miếng ăn của những người có quyền lực.

    Hug Kichbu.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter