Chủ Nhật, 14 tháng 11, 2010

Putin đã cứu nước Nga và cứu Tây Âu

Báo chí: Putin đã cứu nước Nga và đang cứu Tây Âu

СМИ: Путин спас Россию и спасет Западную Европу 

Tác giả Mark Russe

Nguồn:  oko-planet   newsland

Kichbu post 14/11/2010  16:00

 

Новость на Newsland: СМИ: Путин спас Россию и спасет Западную Европу

Putin – đó là người mà những người Mỹ không mong đợi và là người không chỉ đã vực dậy nước Nga, mà còn đã cứu nước Nga thoát khỏi họa chía cắt làm ba phần theo ý đồ của Zbibnew Brzezinski, chống việc chiếm đoạt các nguồn tài nguyên thiên nhiên của nó bởi các công ty nước ngoài và mở rộng NATO! Nằm ở đỉnh cao của quyền lực nhờ Elsin, ông đã có thể tự tin tuyên bố về bản thân mình và dần dần thay đổi định hướng chính trị của đất nước của mình (sau một số dao động trong quan hệ với Hoa Kỳ), thoát khỏi những kẻ tài phiệt cản trở ông. Bằng các hành động của mình Putin không những đã cứu được nước Nga mà còn có thể trở thành vị cứu tinh của Tây Âu và đề nghị Tây Âu giúp đỡ Nga xây dựng mô hình khác với nền dân chủ suy đồi, mô hình đã có thể giúp Nga thoát khỏi chế độ bảo hộ quân sự của Mỹ.

Trong cuốn sách về “nạn cướp bóc hóa” của Nga, Marshall I, Goldman từ Khoa nghiên cứu Nga của đại học Harvard đã viết rằng Putin khi lên nắm quyền lực ở Nga đã tức giận vì sự khác biệt giữa giá cả xuất khẩu đối với dầu mỏ và khí đốt của Nga và những khoản tiền mà các nước tiêu dùng phải trả. Khác biệt này xuất phát từ đâu? Các hiệp định được ký dưới thời Elsin về việc phân chia sản phẩm được xem xét lại với một áp áp lực tương đối khốc liệt. Putin quyết định quay lại kiểm soát dầu mỏ Nga với tinh thần của mô hình Aramco Xê-ut. Mô hình này đã mang lại ảnh hưởng địa chính trị cho giới chóp bu cầm quyền một cách đáng kể. Đối với Putin, cũng như đối với cả de Gholl, chính trị quan trọng hơn kinh tế. “Siêu cường quân sự dưới thời Putin đã biến thành siêu cường dầu mỏ, mà nhiệm vụ của nó tạo nên ở tất cả lòng kính trọng đối với đất nước Nga thay vì nỗi khiếp sợ”, - Yu Bin từ  International Relations Center nói.

25 tháng mười 2003 tại một sân bay ở Siberi đã bắt giữ tổng giám đốc của tập đoàn YUKOS Mikhail Khodorovsky. Một vài ngày trước đó ông đã tham dự diễn đàn doanh nhân ở Moscow, tại đó đã tiến hành hội đàm với một trong những giám đốc của Exxon Lee Raymond, người sẵn sàng đầu tư 25 tỷ tỷ vào việc sáp nhập “YUKOS” và “Sibnhefti”. Cuộc gặp gỡ này đã trở thành giọt nước tràn ly đối với sự kiên nhẫn của điện Kremly. Viễn cảnh của việc các tư bản của Exxon-Mobil và Chevron-Texaco cho phép họ nhận được 40% các nguồn tài nguyên dầu mỏ quốc gia gộp lại là không thể chấp nhận được đối với Kremly. Những người Mỹ, những người muốn đặt tay lên dầu mỏ Nga, đã không còn làm chủ được tình hình công việc. Ngoài ra, vụ bắt giữ này cũng gây ra thời điểm bước ngoặt trong các quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ. Khodorovski đã cung cấp tài chính cho các đảng đối lập, ủng hộ các quan hệ tốt với chính quyền Bush và nghĩ làm sao để đưa ứng cử viên của mình tranh cử chức tổng thống tại các cuộc bầu cử năm 2008. Số phận của nước Nga, có lẽ, đã có thể khác đi, nếu Putin không quyết định “đập tan” các giấc mộng của Khorodovsky và Hoa Kỳ. Ngoài ra, bên trong đất nước đã xuất hiện những kẻ muốn tranh giành sự kiểm soát của nhà nước đối với nguồn chủ yếu của các thu nhập của nó: những khoản lợi nhuận từ xuất khẩu nguyên liệu. Các cơ chế hợp pháp và bất hợp pháp khác nhau đã cho phép các công ty lớn (tư nhân như YUKOS, hay là nửa nhà nước như “Gasprom”) được thành lập trong kỷ nguyên mù mịt tự do hóa của Elsin khéo léo trốn các khoản thuế và điều đó đã tước của nhà nước quyền tự do chủ động tài chính.

Theo ý kiến của một loạt các nhà quan sát, tình hình như vậy đã đê dọa sự tồn vong của chính bản thân LB Nga. Nhiều người Nga trên thực tế đã cho rằng đất nước của họ đang lâm nguy, nếu không bị chia năm sẻ bảy, thì ít nhất hoàn toàn mất những cơ hội cuối cùng để đi lên.

Ngoài ra, Putin đã có thể ngăn chặn được sự mở rộng của NATO, và Ucraina và Gruzia không còn là các ứng cử viên gia nhập vào khối liên minh. Kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ ở Balan cũng đã bị gác lại sang một bên! Ông đã khôi phục được uy tín của Nga tại Kavkaz và vùng Trung Á, và sự hiện diện của Mỹ tại khu vực hiện nay bị hạn chế bằng một căn cứ quân sự  thuê ở Manas. Hãy thử tưởng tượng tình hình, nếu Nga, một đất nước, chúng ta sẽ không bao giờ quên điều này, chỉ là người bảo vệ phần Đông Âu, thất trận tại Chechnhe và tại Stavrapol trước làn sóng đấu tranh của các thế lực Hồi giáo. Giả dụ đất nước mất đi toàn bộ uy tín và ảnh hưởng của mình ở vùng Trung Á! Thảm họa như vậy đối với Tây Âu có thể giống về quy mô với việc người Thổ cướp Vizanchia vào năm 1453 như thế nào!

Vladimir Putin đã ngăn chặn được sự lay lan virus của các cuộc cách mạng cam mà các cuộc cách mạng này, không còn mảy may nghi ngờ gì nữa, được CIA chuẩn bị thông qua vô số các tổ chức phi chính phủ( chẳng hạn như những tổ chức thuộc về ngài Goerge Soros). Ông đã không thể không quan tâm đến vấn đề khủng hoảng dân số mà nó có thể dẫn nước Nga đến chỗ chỉ có 100 triệu dân vào năm 2050, ít hơn cả dân số của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi về lãnh thổ lớn gấp đôi Hoa Kỳ. Được khích lệ bằng tấm gương của Piotr  Vĩ đại, ông đã dần dần khôi phục sự hùng cường về quân sự của nước Nga (như chúng ta nhìn thấy điều đó ở Gruzia) và cùng với tổng thống Medvedev thấy rõ sự cần thiết huy động vốn đấu tư của nước ngoài để hiện đại hóa nền kinh tế với định hướng quá mức vào xuất khẩu nguyên liệu.

Cuối cùng, ông hiểu ra rằng, việc khôi phục nước Nga cần phải dựa trên cơ sở các giá trị truyền thống, chủ nghĩa yêu nước và đạo chính thống là tấm gương phản chiếu thực sự đối với các nền dân chủ Châu Âu suy đồi và mù quáng. Sự chuyên quyền quá thái của Nga là trong con mắt của người Châu Âu là biểu hiện “tính Châu Á” của đất nước. Chúng ta cũng sẽ không quên về điều rằng nước Nga đã từng hơn hai trăm năm tồn tại dưới ách thống trị của quân Mông Cổ Vàng.

Mặc dù những người hoạt động bảo vệ nhân quyền la hét cật lực rằng nước Nga cần phải thích nghi với mô hình phươngTây, thì có thể tốt nhất nếu Tây Âu chú trọng các giá trị truyền thống của mình, thì có thể đã cứu được chính bản thân mình tránh họa sụp đổ như những năm cuối cùng của đế quốc La Mã và là liên minh Đức–Pháp, mà nó có thể giúp Tây Âu xích lại gần với nước Nga và noi theo mô hình của nó. Và tất cả điều đó nhờ Putin, người cứu nước Nga và người cứu tinh tiềm năng của Tây Âu! -Kichbu-

Mark Russe – tác giả cuốn Châu Âu mới. ("La Nouvelle Europe Paris-Berlin-Moscou")

Kichbu chuyển ngữ và bản dịch chưa được hiệu đính.

9 nhận xét:

  1. nga xo la bai hoc cho viet nam, nhung nguoi muon co dan chu tu do theo kieu phuong tay
    neu ngay mai viet nam co dan chu, bau cu tong thong nhu nga xo
    chac gi viet nam giau manh, chac gi viet nam khong mac phai nhung sai lam nhu nga xo

    Trả lờiXóa
  2. đối đầu 1 cách khôn ngoan

    Trả lờiXóa
  3. @muathuvangmos: Bản tiếng Nga vừa được đăng trên Newsland.ru lúc 16:30 (giờ Moscow) ngày 13/11/2010 và đã có gần 600 người sử dụng tiếng Nga còm..:)

    Trả lờiXóa
  4. @muathuvangmos: Bản tiếng Nga vừa được đăng trên Newsland.ru lúc 16:30 (giờ Moscow) ngày 13/11/2010 và đã có gần 600 người sử dụng tiếng Nga còm..:)

    Trả lờiXóa
  5. Chào Anh Kichbu,Anhbasam không còn,tôi tự vào "nhà" Anh.Chúc sức khỏe.Anh cho xin bài về nhà (dinhtan.wordpress.com).Tôi đi "xin " khắp nơi "để dành",từ từ "ngâm cứu".Lần sau Anh cho phép tôi "xin" nữa nhé,già nên chậm,dở ,internet khó quá! Cám ơn Anh trước.

    Trả lờiXóa
  6. Em xin bác dinhtan đừng xừng với Kichbu bằng Anh với chữ viết Hoa. Kichbu xấu hỗ. Kichbu còn nhỏ mà.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter