Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Phi công thượng thặng Xô Viết trong chiến tranh Triều Tiên

Советские лётчики-асы в корейской войне

Советские лётчики-асы в корейской войне


Kichbu theo warfiles.ru

Người Mỹ đã gọi ngày 12 tháng năm 1951 "thứ năm đen tối". Trong trận không chiến tại Triều Tiên, các phi công Liên Xô đã bắn hạ 12 máy bay ném bom B-29 của Mỹ, được xem là "siêu pháo đài bay" được coi gần như bất khả xâm phạm.

Tổng cộng, trong những năm chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) các phi công thượng thặng Xô Viết đã bắn rơi 1097 máy bay Mỹ. Thêm 212 máy bay bị hệ thống phòng không mặt đất bắn rơi. Hiện nay Bắc Triều Tiên cộng sản được xem như di tích của Chiến tranh lạnh, một thời chia thế giới thành phe Liên Xô và phe tư bản chủ nghĩa. Tuy nhiên sáu thập kỷ trước để quốc gia này tồn tại trên bản đồ thế giới, hàng trăm phi công Xô Viết đã cống hiến cuộc đời của mình.

Nếu chính xác hơn, theo báo cáo chính thức trong chiến tranh Triều Tiên  361 người lính Liên Xô đã hy sinh. Một loạt chuyên gia cho rằng đó là những số liệu đã bị giảm bớt, bởi vì trong danh sách  những tổn thất không bao gồm những người chết vì vết thương trong các bệnh viện của Liên Xô và Trung Quốc.

 Советские лётчики-асы в корейской войне



Những số liệu về tỷ lệ tổn thất của không quân Mỹ và Liên Xô rất khác nhau. Tuy vậy, ngay cả các nhà sử học Hoa Kỳ mặc nhiên công nhận rằng thiệt hại của Mỹ còn cao hơn nhiều.

Điều này được giải thích, đầu tiên, tính ưu việt của kỹ thuật quân sự của Liên Xô. Bộ chỉ huy không quân Hoa Kỳ, cuối cùng, đã phải thừa nhận rằng các máy bay ném bom B-29 rất dễ bị tổn thương trước hỏa lực của súng 23 37 mm trang bị trên các máy bay tiêm kích MiG-15 của Liên Xô. Chỉ cần vài loạt đạn trúng vào máy bay đã có thể tiêu diệt được nó. Súng được trang bị cho "migi" (cỡ 37 23 mm) tấm bắn hiệu quả khá lớn, cũng như sức hủy diệt so với súng máy hạng cỡ lớn của B-29.

Ngoài ra, các súng gắn trên cánh của "pháo đà bay" không thể đảm bảo bắn hiệu quả và ngắm vào các máy bay tấn công ở tốc độ gần 150-160 met/giây.

Và, nhiên, "yếu tố con người" đóng vai vai trò quan trọng. Đa số các phi công Xô Viết tham gia các cuộc không chiến có kinh nghiệm chiến đấu tuyệt vời trong những năm Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.
 Советские лётчики-асы в корейской войне



 trong những năm sau chiến tranh, đào tạo phi công chiến đấu ở Liên Xô được coi trọng. Kết quả, chẳng hạn, thiếu tướng không quân Nikolai Vasilievich Sutyagin trong ba năm chiến tranh Triều Tiên đã bắn rơi 19 máy bay địch. Không tính ba chiếc chưa được xác nhận bắn hạ. Eugene G. Pepeljaev đã cũng bắn rơi những ngần ấy chiếc (19 chiến công đã được xác nhận).

Các phi công thượng thặng của Liên Xô đã bắn rơi 10 máy bay Mỹ hoặc nhiều hơn là 13 người. Tổng số trung bình binh lính của quân chủng tại thời điểm năm 1952 là 26 nghìn người. Luân phiên thay nhau, 12 sư đoàn máy bay chiến đấu của Liên Xô, 4 sư đoàn pháo phòng không, 2 trung đoàn máy bay tiêm kích độc lập (bay đêm), 2 trung đoàn đèn pha cao xạ, 2 sư đoàn kỹ thuật không quân và 2 trung đoàn không quân chiến đấu của Không quân Hải quân tham gia trong chiến tranh Triều Tiên. Tổng số khoảng 40 nghìn binh sĩ Xô Viết đã tham gia vào chiến tranh Triều Tiên.

Trong một thời gian dài, chủ nghĩa anh hùng và thậm chí đơn giản là việc tham gia của phi công Liên Xô trong những trận không chiến khốc liệt trên bầu trời Triều Tiên đã bị giấu kín mật. Tất cả các phi công thượng thặng có giấy tùy thân của Trung Quốc nhưng không dán ảnh, mặc quân phục của binh lính Trung Quốc. Nguyên soái không quân, phi công tiêm kích Xô Viết lừng danh trong một cuộc trả lời phỏng vấn đã thú nhận rằng "toàn bộ ngụy trang này được khâu bằng chỉ trắng" và, cười, nói rằng họ tên của ông trong ba năm là LI SI TSYN. Tuy nhiên, trong không chiến, các phi công nói bằng tiếng Nga, kể cả sử dụng "thành ngữ". Bởi vậy, người Mỹ không nghi ngờ gì rằng ai đang chiến đấu với họ trên bầu trời Triều Tiên.

Điều kỳ lạ Washington đã im lặng trong suốt cả ba năm chiến tranh rằng sau tay lái của hầu hết máy bay MiG đã đánh tan xác "các pháo đài bay" - người Nga.

Советские лётчики-асы в корейской войне



Nhiều năm sau, sau khi kết thúc giai đoạn nóng của chiến tranh Triều Tiên (chính thức hòa bình giữa Bắc và Nam Triều Tiên vẫn chưa được ký kết), cố vấn quân sự cho tổng thống Truman Paul Nitze thừa nhận rằng ông đã chuẩn bị một tài liệu bí mật. Trong đó phân tích có nên tiết lộ sự tham gia trực tiếp của các phi công Liên Xô trong các cuộc không chiến hay không.

Cuối cùng, chính phủ Mỹ đi đến kết luận rằng không thể thực hiện điều này. Chính những tổn thất nặng nề của Không quân Mỹ đã làm toàn bộ xã hội rất đau buồn sự phẫn nộ vì sự thật là "những người Nga có lỗi trong việc này" có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Đặc biệt, đến một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Xem thêm:


---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter