Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Ucraina - đó là lịch sử


  Новость на Newsland: Федор Лукьянов: Украина – это история

Федор Лукьянов: Украина – это история


Kichbu theo: rus.newsru.ua

Chuyên gia hàng đầu của Nga về chính sách đối ngoại, tổng biên tập của tạp chí "Nga trong chính sách toàn cầu" Fedor Lukyanov dự đoán sự sụp đổ của Ucraina. Trả lời phỏng vấn tạp chí Der Spiegel của Đức, Lukyanov nói rằng Ucraina "đã đi vào lịch sử" - ít nhất, ở hình thức mà nó xảy ra ngay lập tức sau khi Liên Xô sụp đổ".  Từ khi giành được độc lập, Ucraina đã bị cai trị bởi các các đầu sỏ chính trị, những người cũng đã thất bại trong việc thiết lập một hệ thống phát triển ổn định. "Ucraina trong suốt thời gian này đã sống nhờ di sản của Liên Xô - các nhà máy và mạng lưới khí đốt đảm bảo thu nhập. Và hệ thống này đã không thể tạo ra bất cứ điều gì khác hơn ngoài nạm trộm cắp và tham nhũng, - chuyên gia nói. - Sớm hay muộn nó sẽ  kết thúc".

Yếu tố chính gây chia rẽ Ucraina hoàn toàn không phải là ngôn ngữ, mà là lịch sử, trước hết, đó là quan điểm về Chiến tranh thế giới thứ hai. Chẳng hạn, "đối với Tây Ucraina, chiến thắng của Hồng quân đối với Đức đánh dấu sự khởi đầu chiếm đóng của Nga". bởi vậy, Lukyanov tiếp tục, điều duy nhất rằng từ đó đến cách đây không lâu  cố kết Ucraina là lợi ích của các đầu sỏ chính trị: "Họ đóng vai trò then chốtdàn xếp các cuộc xung đột của họ bằng những thỏa thuận chiến thuật. Tuy nhiên, sau "cách mạng cam" cân bằng này bắt đầu bị phá vỡ - như dưới thời Yushchenko, và cũng như dưới thời Yanukovych, một phần của đất nước cố gắng để thống trị trong nhà nước và không tham gia vào các liên minh".

Kịch bản có nhiều khả năng cho tương lai của Ucraina chuyên gia xem điều gì đó như "nhà nước liên bang tân phong kiến​​", mà sẽ cấu thành từ "nhiều vùng lãnh thổ, tuân theo một chủ không chính thức, có thể nói đó đó là vương công". Những "vương công" này  phân chia với nhau các quyền và nghĩa vụ mà họ phải chia sẻ với Kiev. "Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng cuộc cách mạng dân chủ hoàn toàn có thể dẫn đến việc thành lập ở Ucraina chế độ tập đoàn thống trị phong kiến", - nhà chính trị học khẳng định.

Đối với Nga, Nga chỉ quan tâm đến liên bang hóa Ucraina, Lukyanov tin chắc". Điện Kremlin hiểu: cứ cho là họ sẽ chịu trách nhiệm vì miền nam và miền đông của Ucraina, những hậu quả chính trị sẽ là khủng khiếp. Ngoài ra, điều này sẽ rất tốn kém về mặt kinh tế". " Sáp nhập theo gương của Crym không phải là lợi ích của họ, tuy vậy điều này không có nghĩa rằng Nga chắc chắn sẽ không đưa quân vào Ucraina, - ông cho hay.  -Moscow không muốn điều này, nhưng trong trường hợp  tình hình căng thẳng hơn nữa - cho rằng, nếu Kiev quyết định dùng vũ lực để tiêu diệt các lực lượng phòng vệ ở phía đông, Nga sẽ xem xét tất cả các phương án".

Lukyanov đã phát biểu quan điểm của mình kể cả về các cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Ucraina. Theo lời của ông, các cuộc bầu cử sẽ là  mối nguy hiểm lớn trong bối cảnh tình hình hiện nay: "Rõ ràng, các cuộc bầu cử sẽ không được tổ chức trên lãnh thổ của cả nước, bởi vậy những khu vực nào đó, người chiến thắng đơn giản sẽ không được công nhận". Và điều này "chỉ đẩy nhanh sự sụp đổ của Ucraina".

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter