Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Thủ tướng Ucraina: Putin mơ ước khôi phục lại Liên bang Xô Viết


  Премьер-министр Украины Арсений Яценюк




Премьер Украины: Путин мечтает восстановить СССР


Kichbu theo: BBC.Russian

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lòng không từ bỏ ước mơ khôi phục lại đế chế Xô Viết, người đứng đầu chính phủ Ucraina Arseni Yatsenyuk tin chắc.

Ông đã đưa ra ý kiến này trong chương trình "Meet the Press" trên kênh hình NBC của Mỹ tối thứ bảy.

Người dẫn chương trình David Gregory đã hỏi Yatsenuk rằng, theo quan điểm của ông, ngụ ý Putin khi ông ta nói rằng người Ucraina và người Nga - đó, về thực chất, là một dân tộc, và sau này nhớ lại rằng miền nam của Ucraina vào thế kỷ XVIII-XIX được gọi là " Novorussia" (Nga mới -Kichbu).

"Tổng thống Putin ước khôi phục lại Liên bang Viết. Mỗi ngày ông ta tiếp tục và tiếp tục mơ ước. Chỉ có Thượng đế mới biết ông ta nhìn thấy điểm cuối cùng ở đâu", - thủ tướng Ucraina trả lời.

"Ông ta đã phát biểu trên tinh thần ấy trong thông điệp (Liên bang) cách đây hai năm. Tôi nghĩ quý vị cũng nhớ bài phát biểu nổi tiếng của ông ta ở Munich (năm 2007), trong đó ông ta nói rằng sự sụp đổ của Liên bang   Viết là thảm họa lớn nhất của thế kỷ trước. Tôi lại cho rằng thảm họa lớn nhất của thế kỷ này sẽ có thể là khôi phục lại Liên bang Xô Viết dưới sự bảo trợ của tổng thống Putin", - ông nói thêm.

Vladimir Putin đã nói về "một dân tộc thống nhất" trong thông điệp Liên bang ngày 18 tháng Ba, và còn về "Nga mới" trong thời gian cầu truyền hình với các công dân ngày 17 tháng Tư.

Gregory cũng hỏi Yatsenyuk nghĩ gì về những tin đồn về các cuộc công kích bài Do Thái ở miền đông Ucraina. Ông đổ trách nhiệm cho những người ly khai  địa phương.

 Антисемитская листовка

"Chúng tôi có thông tin rằng những cái gọi là người chống đối ôn hòa với súng tiểu liên trong tay phân phát truyền đơn yêu cầu tất cả người Do Thái tuyên bố mình là người Do Thái. Sáng nay tôi yêu cầu các binh lính và lực lượng an ninh của Cục an ninh Ucraina ngay lập tức truy tìm những quân vô lại này và đưa chúng ra truy cứu trách nhiệm hình sự", - ông nói.

 Евреи молятся в донецкой синагоге 18 апреля


Một vài ngày trước, những người đeo mặt nạ đã phát tờ rơi trước Thánh đường  Do thái ở Donetsk với con dấu của "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" tự xưng, cáo buộc người Do Thái hỗ trợ "Tập đoàn Bandera Kiev" và yêu cầu họ đăng ký tại một trong những văn phòng của của chính quyền thành phố Donetsk và phải nộp lệ phí khoảng 50 dollars nếu không sẽ bị tịch thu nhà cửa và trục xuất ra ngoài khu vực.

Đại diện của các nhà hoạt động thân Nga gọi tờ rơi giả mạo hành động khiêu khích.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter