Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Trung Quốc kết án blogger vì phát tán tin đồn

Блогер «Qin Huohuo» признал себя виновным по всем пунктам, Пекин, 11 апреля 2014 года. Он был обвинён в распространении слухов в Интернете. Фото: скриншот/CCTV

В Китае осудили блогера за распространение слухов


Lu Chen

Kichbu theo: epochtimes.ru

Tại Bắc Kinh, vào ngày 11 tháng Tư đã diễn ra phiên tòa công khai đầu tiên liên quan đến đạo luật mới  quy trách nhiệm hình sự đối với "tin đồn". Tsin Zhihui bị buộc tội phát tán thông tin sai lệch trên Internet, "có hại cho xã hội".

Trường hợp Tsin Zhihui, được biết đến với nickname Qin Huohuo, trở thành tâm điểm chú ý của công chúng vào tháng Tám năm ngoái, khi ông đã bị bắt vì phát tán "tin đồn" trên các phương tiện truyền thông xã hội, theo như chính quyền nói.

Các nhà quan sát cho rằng tòa án trước hết cần phải loại trừ Internet ra khỏi các thông tin về tham nhũng và các tệ nạn xã hội khác.

Mặc dù đảng Cộng sản Trung Quốc hiện đang tiến hành một chiến dịch lớn chống tham nhũng, trung tâm chú ý của công tác tuyên truyền luôn là những cá nhân có chức quyền. Nếu công dân bình thường có thể tự do phát biểu ý kiến ​​của mình về nạn tham nhũng hệ thống, thì điều này có thể nhanh chóng trở thành vấn đề đối với các quan chức.

"Các quan chức thực sự đang lạm dụng quyền lực của mình để làm sạch kiểm soát Internet", - Wen Yunchao, chuyên gia về Trung Quốc từng làm việc tại Đại học Columbia nói.

Loại trừ tin đồn

Việc bắt giữ ông Tsin vào năm ngoái, khi chế độ công bố về những kế hoạch "loại trừ những tin đồn trên Internet", đã trở thành tín hiệu về cuộc tấn công vào các phương tiện truyền thông xã hội và thắt chặt kiểm soát không gian online, nơi những người dân Trung Quốc có thể tự do thảo luận về các vấn đề của xã hội.

Các nhà chức trách nói rằng những người công bố "thông tin sai lệch", mà  5000 lượt người xem, hoặc "retweet" hơn 500 lần, có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự tùy thuộc vào hậu quả xã hội.

Công tố viên tại phiên tòa cho rằng, Tsin Huohuo đã đăng trên Internet hơn 3000 tin đồn online, thu hút nhiều sự chú ý và gây nên những nhận xét tiêu cực liên quan đến chính phủ, gây ra "thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội".

Chẳng hạn, ông Tsin đã viết bình luận về Bộ Đường sắt, mà sau này đã bị giải thể do tham nhũng. Đó là nói về đền bù cho các các nạn nhân của vụ tai nạn tàu hỏa ngày 23 tháng Bảy năm 2011.

Blogger cho rằng, tuyên bố của chính quyền Trung Quốc về khoản bồi thường lớn 200 triệu nhân dân tệ ($ 32 triệu) cho những người nước ngoài bị nạn - không đúng sự thật. Hơn 12000 cư dân mạng đã sao chép thông tin này trong suốt một giờ. Nhiều người còn bổ sung thêm một số yêu sách của họ đối với chế độ.

Các bài viết của ông Tsin về tham nhũng của các nhà hoạt động xã hội nổi tiếng. Ông viết, ví dụ, nữ doanh nhân giàu có Yang Lan đã giả mạo quyên  góp, còn Guo Meymey, chụp ảnh bên cạnh những chiếc xe đắt tiền, đã sử dụng tiền biển thủ của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc. Trong cả hai trường hợp, blogger dường như đã sử dụng thông tin sai lệch, gây nguy hại cho những người phụ nữ này.

Cả hai bà Yang Lan Guo Meymey không đệ đơn kiện ông Tsin. Tuy nhiên, các công tố viên đã sử dụng những trường hợp này để buộc tội ông "vu khống" và "gây tổn hại đến xã hội".

Cho dù điều này đúng hay sai, vụ án xử blogger để lại ấn tượng rõ nét rằng chiến dịch tiêu diệt tự do ngôn luận vẫn tiếp tục.

Gây hại cho xã hội?

Luật pháp Trung Quốc nói rằng "gây hại cho xã hội" có nghĩa là những hành vi gây thiệt hại trực tiếp, chứ không phải gián tiếp, rằng các nạn nhân của sự vu khống phải là những cá nhân cụ thể, chứ không phải là chính quyền.

"Nếu Tsin Huohuo sống trong một quốc gia dân chủ, rõ ràng, ông có thể phải đối mặt với các vụ kiện dân sự, , ít nhất, phải trả tiền bồi thường đưa ra lời xin lỗi ngài Wen nói. - Không thể để các cấu trúc nhà nước khởi tố".

Thú nhận

Như trong trường hợp trước đây, truy cứu những người sử dụng Internet, ông Tsin đã thừa nhận tội lỗi của mình. Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc và "Tân Hoa Xã", các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin về sự hối hận của ông.

ây là lỗi của tôi, vì thế hôm nay tôi đứng ở đây, - ông nói tại phiên tòa. - Tôi hy vọng rằng trường hợp của tôi sẽ là một cảnh báo cho những người khác, và họ sẽ không làm những việc ngu ngốc như thế này, như tôi".

Ông cũng nhiệt liệt cảm ơn xã hội, tòa án, cảnh sát, luật sư, các phương tiện truyền thông và cha mẹ của mình. Hành vi như vậy nên giảm nhẹ hình phạt của ông. Bản án hiện chưa được tuyên.

"Tsin không có lựa chọn nào, ngoài cách thú nhận dưới áp lực như vậy - Wen Yunchao nói. - Các nhà chức trách cần phải thể hiện những thành tựu  trong việc làm sạch Internet".

Những chuẩn kép

Các nhà quan sát không thể không nhận thấy sự tương phản giữa việc truy tố blogger và những thông tin thường xuyên, rõ rang sai lệch do chính các quan chức Trung Quốc đưa ra, mà không một ai trong số họ đến nay bị trừng phạt.

Người sử dụng internet Yuyue Yunqi đã viết: "Ai sẽ kiện chính quyền Lan Châu ra tòa vì lan truyền tin đồn?".  Gần đây trong các tin tức cho thấy rằng trong nước thành phố Lan Châu phát hiện ra benzol mà hàm lượng của nó vượt quá tiêu chuẩn cho phép 20 lần, còn chính quyền địa phương thông báo rằng "nước đáp ứng tiêu chuẩn an toàn quốc gia".

Chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần che giấu thông tin về dịch bệnh như cúm gia cầm làm giảm số liệu về những nạn nhân của các thảm họa tự nhiên hoặc kỹ thuật. điều này không ai phải chịu trách nhiệm, như  người sử dụng mạng đã nói.

Những người khác trên mạng microblog QQ viết: "Luật pháp chỉ phục vụ cho những người có quyền lực", "Chính phủ có thể lan truyền tin đồn, nhưng người dân thì không thể".

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter