Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

"Liệu Ucraina có tránh được cuộc nội chiến?"

Чуркин: избежит ли Украина гражданской войны, зависит от Запада

"Избежит ли Украина гражданской войны, зависит от Запада"


Kichbu theo: topwar.ru

Khả năng để ngăn chặn một cuộc nội chiến ở Ucraina phụ thuộc vào phương Tây, đại diện thường trực của Nga Vitaly Churkin tại Liên Hợp Quốc đã nói tại cuộc họp về Nga được triệu tập theo yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cuộc họp dành để bàn về tình hình ở phía đông-nam của Ucraina.

Phía đông-nam của Ucraina " tình hình rất nguy hiểm đã hình thành và cần phải ngăn chặn ngay lập tức sự leo thang hơn nữa",  nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh. Theo ông, "các nhà tài trợ phương Tây "của những người maindan" , trong đó có Hoa Kỳ, phải ngăn chặn những người được bảo trợ không còn kiểm soát được, buộc họ từ bỏ những kẻ phát xít mới và cực đoan khác, chấm dứt việc sử dụng các lực lượng vũ trang chống lại người dân Ucraina và ngay lập tức bắt đầu cuộc đối thoại quốc gia đích thực với sự tham gia bình đẳng của tất cả các vùng để tiến hành khẩn cấp cải cách hiến pháp triệt để".

"Bây giờ khả năng để tránh cuộc nội chiến ở Ucraina phụ thuộc vào chính phương Tây" - Churkin nói, ITAR-TASS đưa tin. Ông cũng kêu gọi chấm dứt việc tìm kiếm trong các sự kiện ở phía đông-nam của Ucraina "bàn tay của Moscow" . "Làm điều đó đủ rồi. Phát tán những câu chuyện chưa từng có rằng chúng tôi đã tập trung các đơn vị quân đội trên biên giới với đất nước này, sẵn sàng trong một vài giờ để tiến quân gần như đến La-Mánh là đủ ròi. Đã đến lúc phải hiểu rằng ở phía đông-nam Ucraina, nhân dân hết sức lo lắng về tương lai của họ, không ai muốn để ai đó, và những kẻ cực đoan dân tộc cuồng điên áp đặt ý chí của họ cho nhân dân"- đại diện của Nga nói.

Vào 10 giờ sáng thứ hai theo giờ Moscow, tối hậu mà Kiev đưa ra cho đông-nam Ucraina đã hết thời hạn, kênh "Nga 24" nhắc lại. Alexander Turchinov được Quốc hội (Verkhovna Rada) cử làm quyền tổng thống, đã đe dọa phát động chiến dịch quy mô lớn với sự tham gia của quân đội, nếu những người ủng hộ liên bang hóa không đầu hàng  và không rời bỏ các tòa nhà hành chính.

Đồng thời, giới chức Kiev không có kế hoạch ban bố tình trạng chiến tranh hoặc khẩn cấp trong thời gian tiến hành chiến dịch đặc biệt - trước đó quyền chánh văn phòng của tổng thống Ucraina Sergei Pashinsky nói. Tuy nhiên, theo Hiến pháp của Ucraina, trong trường hợp này việc sử dụng các lực lượng vũ trang bất hợp pháp. Đồng thời áp dụng tình trạng khẩn cấp thực tế sẽ có nghĩa là các cuộc bầu cử tổng thống phải chuyển dời - Kiev không muốn trì hoãn các cuộc bầu cử.


Đọc thêm:



- Điều gì sắp xảy ra với Ukraine? (BBC).- Bệnh tự hào dân tộc của người Nga - (Natalja Kljutcharjova .Phạm Thị Hoài dịch)
-----

1 nhận xét:

  1. Lâu nay không vào được Kich Bu
    Hôm nay vào Kích Bu từ nhà TTM, thấy xuất hiện G+ từ đó mới vào Blog Kích Bu

    Bu tui dốt bình luận thời sự nhưng qua vụ Ucraina thấy Putin cho Obama và phương Tây lấm lưng. Các cha phế truất tổng thống Ucraina thân nga tưởng là vớ bở không ngờ mọi việc tá hỏa ra. Chính quyền mới của Ucrai nga không chịu. Crưm vè với Nga, bốn tỉnh miền đông lại đòi về Nga. Tại xứ sở này chắc chắn có ba bàn tay tình báo: Mỹ, Phương Tây, Nga trong đó tình báo Nga được siêu tình báo Puntin chỉ huy. Có lẽ không đến nỗi nội chiến vì nội chiến tức là nga chống lại Mỹ và phương Tây, Ucrai chi xương máu, Nga, Mỹ, phương Tây chi vũ khí,một thứ chiến tranh ủy nhiệm như VN trước đây vậy...

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter