Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Trợ lý của cựu giám đốc an ninh Trung Quốc bị khai trừ khỏi đảng


Чжоу Юнкан, бывший член Постоянного комитета Политбюро, на первом заседании Всекитайского собрания народных представителей (ВСНП) в Пекине 5 марта 2012 года. Фото: Liu Jin/AFP/Getty Images

Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên thường trực của Bộ chính trị, tại cuộc họp lần thứ nhất Quốc hội Trung Quốc tại Pekin ngày 5 tháng Ba năm 2012. Photo: Liu Jin/AFP/Getty Images


Помощник бывшего главы аппарата безопасности Китая исключён из компартии


Carol Wicencamp

Kichbu theo: epochtimes.ru

Đồng minh chính trị thân cận là trợ lý của cựu giám đốc cơ quan an ninh Chu Vĩnh Khang, gần một năm bị điều tra, mới đây đã chính thức bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vì tội tham nhũng.

Guo Yongxiang, cựu phó thống đốc tỉnh Tứ Xuyên, bị bắt vào tháng Sáu năm 2013 "những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng",  các phương tiện truyền thông đưa tin.

Thông báo về khai trừ Guo ra khỏi đảng CS trong tuần này đã đăng trên website  của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương, nói rằng ông bị buộc tội tham nhũng. Đây là sự cáo buộc thường thấy để loại bỏ các đối thủ chính trị ở Trung Quốc.

Cuộc điều tra phát hiện ra rằng Guo "đã lấy một  tỷ lệ phần trăm nhất định từ lợi nhuận của các nhà kinh doanh, trực tiếp nhận số lượng lớn các khoản hối lộ và quà tặng hoặc thông qua con trai",  như trong thông báo ngắn của ủy ban kỷ luật nói.

"Guo cũng thúc đẩy kinh doanh của con trai mình và trở thành yếu tố băng hoại của xã hội về về mặt đạo đức" - ủy ban khẳng định. Ngoài ra, ông đã vi phạm kỷ luật đảng, Reuters đưa tin. Đảng CS hứa tịch thu tài sản bất hợp pháp có được của ông và đưa ông ra tòa.

Guo còn là nạn nhân trong nhóm của Tập Cận Bình về chống tham nhũng. Ông là người vệ tinh thường xuyên của Chu trong sự thăng tiến về đảng. Số phận đã gắn kết họ với nhau tại PetroChina, gã khổng lồ dầu khí nhà nước. Hơn mười năm kể từ đầu những năm 1990s đến đầu những năm 2000s, là thư ký của Chu, và, có lẽ, đã biết không ít về âm mưu bất hợp pháp của ông, như chuyên gia về Trung Quốc Heng Hồ lập luận.

Nhóm chống tham nhũng của Tập hiện loại bỏ các quan chức liên quan đến Chu, công cụ để loại bỏ các đối thủ chính trị, theo một số nhà phân tích cho hay.

"Có một xác suất khá cao rằng việc bắt giữ có liên quan đến sự trả thù chống lại Chu Vĩnh Khang", - Willy Lam, giáo sư tại Đại học Trung Quốc tại Hồng Kông mùa hè năm ngoái đã nói.

"Chúng tôi có đủ bằng chứng cho thấy trước đó các quan chức bị mắc vào vòng điều tra, theo lệ thường, đã trở thành nạn nhân của cuộc đấu đá phe phái. Những người này đã bị thua trong trận chiến chính trị", - ngài Lam nói.

Loại bỏ có hệ thống những người ủng hô Chu dưới cái cớ chống tham nhũng đã làm suy yếu phe phái chính trị của ông, cũng như đánh bật ra khỏi đấu trường chính trị các thành viên của phe nhóm của cựu lãnh đạo đảng CS Giang Trạch Dân.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter