Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Pekin thận trọng phản đối các biện pháp trừng phạt

Визит С.Лаврова в Китай

Пекин осторожно противодействует санкциям


Kichbu theo: inosmi.ru

Trong điều kiện của cuộc khủng hoảng Ucraina, Pekin phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn. Đất nước nên ủng hộ đồng minh của mình, Nga, hay không, ngay cả khi nước này can thiệp vào công việc của một quốc gia có chủ quyền (là điều mà Trung Quốc thường phản đối)? Nhưng liệu Pekin có thể ủng hộ những người chống đối thân Châu Âu, yêu hòa bình của Maidana?

Không phải có gì đáng ngạc nhiên rằng Trung Quốc đã hành động một cách thận trọng, trước hết, tại Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu trắng  về vấn đề Crym. Tuy nhiên, Putin vẫn cảm ơn Trung Quốc quyết định này, và nhấn mạnh: "Chúng tôi biết ơn đối với nhân dân Trung Quốc, ban lãnh đạo của họ đã và đang xem xét tình hình xung quanh Ucraina Crym với tất cả sự đầy đủ về  lịch sử và chính trị của nó".

Trong khi phương Tây đang chuẩn bị phản ứng của mình, Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt, kêu gọi cả hai bên đi đến một giải pháp hòa bình cho tình hình. Đại sứ  CHND Trung Hoa tại Đức cảnh báo về "những hậu quả khôn lường" và nói: "Chúng tôi không thấy bất kỳ ý nghĩa nào trong các biện pháp trừng phạt".  Hôm nay, bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh lập trường của chính phủ: "Chúng tôi cho rằng các biện pháp trừng phạt sẽ không giúp giải quyết vấn đề và có thể làm tăng thêm căng thẳng". Theo ý kiến của ông, "việc áp đặt các biện pháp trừng phạt - không vì lợi ích của bất kỳ bên nào trong hai bên".

Hành động một cách thận trọng, Trung Quốc không quên lợi ích lâu dài của họ. Pekin có thể một ngày nào đó muốn sáp nhập vào họ các đảo của biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu) và Hoa Đông (có lẽ, sau khi đã tuyên bố rằng các hòn đảo "luôn luôn một phần" của Trung Quốc như Putin nói về Ucraina). Chính phủ Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc khủng hoảng đang diễn tiến và sử dụng nó như là một ví dụ về cách phương Tây hành xử như thế nào khi Pekin có một bước đi tương tự.
 


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter