Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Asia Times: Putin cho Hoa Kỳ thấy rằng chơi theo quy tắc của họ là như thế nào


Новость на Newsland: С-300 сделает Иран неуязвимым

Asia Times: Путин показал США, что значит играть по их правилам


Kichbu theo m.ria.ru



Dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp S-300 cho Iran, Putin cho Hoa Kỳ thấy không có sự hợp tác với Nga, Hoa Kỳ sẽ không thể giải quyết được những nhiệm vụ toàn cầu và khu vực, tờ báo viết viết.

MOSCOW, ngày 14 tháng - RIA Novosti. Tại sao Moscow phê chuẩn  quyết định quan trọng như vậy về việc dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp S-300 cho Iran, là quốc gia hiện đang nằm dưới ách thống trị bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ? Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ một tác động rất lớn đến quá trình chính trị thế giới trong những thập kỷ tới,  nhà bình luận của Asia Times viết.

Tác giả bài báo nhớ lại một chí tiết "đáng xấu hổ" trong chính sách ngoại giao của tổng thống Barack Obama khi ông cam đoan với tổng thống Nga  lúc bấy giờ Dmitry Medvedev rằng những lo ngại của Moscow về việc triển khai phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu sẽ được gỡ bỏ ngay lập tức sau khi tổng thống Mỹ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Tuy nhiên, sau khi tái đắc cử của Obama đã vi phạm lời hứa của mình.

"Ở cấp độ của người đứng đầu quốc gia, các chính khách không xử sự như học sinh  phổ thông,  và còn các vấn đề hạt nhân đó không phải là trò chơi hú tim. Nhưng Obama đã cư xử một cách tồi tệ", - nhà bình luận viết và nhấn mạnh rằng Nga đang bị thách thức bởi những cáo buộc của Mỹ rằng hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm mục đích chống lại cái gọi là quốc gia hiếu chiến, ngụ ý Iran và Bắc Triều Tiên. Bản thân Obama đã phải thuyết phục Moscow rằng ngay sau khi vấn đề hạt nhân của Iran sẽ được giải quyết, việc triển khai phòng thủ tên lửa sẽ không còn có ý nghĩa. "Nhưng bây giờ khi các cuộc đàm phán Mỹ-Iran đã bước vào giai đoạn kết thúc và vấn đề sắp được giải quyết, Obama lại bị mất trí nhớ, quên lời hứa của mình, và Washington đang bắt đầu lặng lẽ thay đổi các quy tắc trò chơi", - bài báo nói. "Trớ trêu thay, Hoa Kỳ và NATO hiện nay với khuôn mặt thẳng khẳng định rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu (tại các vùng lân cận giáp biên giới Nga) không có gì chung với vấn đề hạt nhân của Iran".

Mục đích thực sự của việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu là nhằm mục đích vô hiệu hóa khả năng tên lửa của Nga, tác giả bài báo nhấn mạnh. Tuy nhiên, Nga cũng là nhận thứcrằng "các yếu tố chiến lược của Hoa Kỳ sự thậtđơn giản - Liên bang Nga như trước đây là nước duy nhất trên hành tinh có khả năng tiêu diệt Hoa Kỳ". Nói cách khác, Putin đã quyết định cho Obama cảm thấy khi lợi ích của Hoa Kỳ bị đe dọa là như thế nào. Bởi S-300 sẽ hạn chế rất lớn khả năng tân công của Hoa Kỳ.


Bây giờ những hành động của Iran ở Trung Đông có thể trở nên rất khó khăn cho Mỹ và chấm dứt quyền bá chủ của Mỹ ở Trung Đông. Theo tác giả bài báo, việc cung cấp cho  Iran S-300 sẽ buộc Obama cảm thấy như người Nga cảm thấy khi ông đưa quân Mỹ và các đơn vị của NATO tiến sát tới biên giới của Nga và vi phạm một cách có hệ thống tất cả những cam kết với ban lãnh đạo Nga về việc không mở rộng Liên minh sang phía Đông và trên lãnh thổ của Liên Xô cũ. Cho đến nay, các đơn vị của  NATO và Mỹ đang tiến tới biên giới của Nga gần hơn so với các đơn vị thiết giáp của Hitler vào năm 1940, tờ báo viết.

"Thông điệp của Putin phát đi cho Obama là một trực tiếp rõ ràng: " Chúng tôi chịu đựng các vị đủ rồi. Bắt đầu từ ngày hôm nay, các vị sẽ sai lầm, mọi hành động của các vị. làm mất an ninh của chúng tôi, sẽ gây ra phản ứng đồng nghiêm trọng tương ứng. Ngoài ra, chúng tôi giúp các quốc gia khác để chống lại sự xâm lăng của vị. Chúng tôi không muốn tình hình diễn ra như vậy, nhưng đó là lựa chọn mà các vị đã chọn cho chúng tôi", - tác giả bài báo viết.

Ông nói ý rằng Hoa Kỳ sẽ phải học cách tôn trọng các quyền lợi hợp pháp của Nga. Bằng hành động của mình Putin nhắc nhở chính quyền Obama rằng nếu không có sự hợp tác với LB Nga, Hợp chúng quốc sẽ không có đủ năng lực để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực, chẳng hạn như Iran, bài báo nói.

-----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter