Thứ Ba, 28 tháng 4, 2015

Hoa Kỳ và Nhật Bản cố gắng kiềm chế sự mở rộng quân sự của Trung Quốc ở Châu Á

Острова Спратли

Эксперт: США и Япония пытаются сдержать военное расширение Китая в Азии


Kichbu theo russian.rt


Để chứng minh mối quan hệ chặt chẽ giữa Tokyo Washington, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến Hoa Kỳ với chuyến thăm kéo dài một tuần. Sự quan tâm đặc biệt trong chuyến thăm này tập trung vào những tham vọng quân sự của Đất nước mặt trời mọc.

Từ Boston thủ tướng sẽ đến thung lũng Silicon; trong chuyến đi, ông sẽ gặp gỡ với đại diện của doanh nghiệp lớn. Không mông đợi ký kết bất kỳ thỏa thuận thương mại hoặc kinh tế nào - mục đích chính là để cải thiện quốc phòng.

Mong muốn tăng cường sức mạnh quân sự của Tokyo một trong những thay đổi quan trọng nhất trong chính sách an ninh của Nhật Bản trong những thập kỷ qua. Điều này xảy ra trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu) trở nên ngày càng căng thẳng hơn.
 Спутниковый снимок рифа «Огненный крест» (Fiery Cross Reef). Фотография: CNES 2015, Distribution Airbus DS / Spot Image / IHS
 Фотография: UNCLOS and CIA
 Географическая структура поставок нефти в КНР. Фотография: The Brookings Institution, 2014
 Поставки СПГ в КНР через Южно-Китайское море. Фотография: U.S. Energy Information Administration, 2014

Mới đây chủ tịch CHND Trung Hoa đã đến thăm căn cứ hải quân, nằm trong lãnh thổ tranh chấp. Nhà lãnh đạo Nhật Bản đã yêu cầu Peking chấm dứt mở rộng quân sự trong khu vực. Ngay cả các đối tác của Tokyo tại Washington cũng khăng khăng đòi vấn đề này.

Trong chuyến đi đầu tiên của mình đến châu Á, được tổ chức vào đầu tháng Tư, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi Peking kiềm chế ra những quyết định đơn phương.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu và chuyên gia về châu Á Tim Beale cho rằng Tokyo đang sử dụng mối đe dọa Trung Quốc như một cái cớ để tìm kiếm sự ủng hộ của Hoa Kỳ trong hoạch tái vũ trang của họ.

"Tokyo đang thực sự sử dụng Trung Quốc như là một cái cớ, bởi vì Hoa Kỳ sẽ chấp nhận tái vũ trang của Nhật Bản chỉ trong trường hợp nếu nó sẽ được sử dụng chống lại  Peking. Một trong những mục tiêu cơ bản của chính sách đối ngoại của Washington - kiềm chế Trung Quốc, còn Nhật Bản đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề này",- chuyên gia về Châu Á Tim Beale cho RT biết.

Theo ông, tổ hợp công nghiệp-quân sự Mỹ trong mức độ nhất định sẽ được hưởng lợi tuwg việc tái vũ trang của Nhật Bản, vì nó sẽ có thể bán vũ khí Tokyo. "Tuy nhiên, người Nhật,   bản thân họ chế tạo ra thiết bị dân dụng và quân sự rất tốt. Do đó, ảnh hưởng của việc tăng cường sức mạnh quân sự của Nhật Bản chắc gì đã làm cho Hoa Kỳ hài lòng, bởi vì Nhật Bản sẽ trở thành một đối thủ quan trọng", - chuyên gia kết luận.

Xem thêm:


- Китай хочет расширить границы за счет строительства островов в Южно-Китайском море


http://www.gazeta.ru/business/2015/04/17/6644201.shtml

------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter